Những loài động vật không cánh có thể bay như chim

Không phải cứ có cánh mới bay được. Một số loài động vật như mực ống bay, rắn thiên đường, cá đuối Mobula, ếch Malabar, thằn lằn Draco... là không cánh nhưng lại có thể bay như chim.

Mực ống bay

Mực ống bay

Loài mực này còn có tên “mực bay Nhật Bản”, “mực bay Thái Bình Dương”, hay Todarodes pacificus có thể bay được khoảng 30m trên bề mặt nước để tránh kẻ thù và tiết kiệm năng lượng khi di cư.

Loài mực bay này sống ở phía bắc của Thái Bình Dương, trong đó có vùng biển miền Trung Việt Nam. Chúng thường sống ở vùng nước gần mặt biển. Thức ăn của chúng khi còn nhỏ là sinh vật phù du, khi trưởng thành chúng ăn cá và loài giáp xác, thậm chí là ăn thịt lẫn nhau.

Rắn bay thiên đường

Rắn bay thiên đường

Cơ thể loài rắn này có thể làm dẹt tối đa giúp chúng có thể uốn lượn như đang bò trên mặt đất khi đang bay. Chúng có thể bay từ cây này sang cây kia với khoảng cách đến 24m. Trong quá trình bay, chiếc đuôi của chúng đóng vai trò điều khiển cân bằng giúp chúng bay xa hơn. Loài rắn kỳ lạ này sinh sống ở Đông Nam Á và Nam Á.

Cá đuối bay Mobula

Cá đuối bay Mobula

Cá đuối bay Mobula có kích thước cơ thể to lớn với chiều ngang có thể đạt tới 5,2m, trọng lượng có thể đạt tới 1 tấn.

Vào mùa giao phối, cá đuối đực có thể nhảy cách mặt nước đến 3m, lượn trên không trung vài giây rồi rơi trở lại mặt nước để thu hút bạn tình.

Cá chuồn bay

Cá chuồn bay

Cá chuồn (Exocoetidae) có vây ngực rất lớn giúp chúng có thể vọt lên mặt nước rồi bay trên mặt nước khoảng vài mét. Khả năng này giúp cá chuồn chạy thoát khỏi những kẻ săn mồi.

Ếch bay Malabar

Ếch bay Malabar

Ếch bay Malabar có thể sử dụng bàn chân có màng của nó tạo thành cơ quan giống như một cái dù để giúp chúng bay đáp nhanh từ ngọn cây xuống mặt đất khi gặp kẻ thù.

Sóc bay phương Nam

Sóc bay phương Nam

Loài sóc bay này có một lớp da ở hai bên cơ thể kéo dài từ chi trước đến chi sau để có thể dễ dàng mở rộng đóng vai trò như một chiếc dù linh hoạt cho phép con vật bay được khoảng cách xa đến hơn 9m mà không cần chạm đất. Trong khi đó, đuôi của nó được sử dụng như một bánh lái.

Thằn lằn bay Draco

Thằn lằn bay Draco

Loài thằn lằn này sở hữu một bộ xương sườn dài đặc biệt có thể duỗi thẳng ra và co rút lại theo ý muốn. Giữa xương sườn là phần da được xếp nếp và gấp gọn gàng dọc theo cơ thể có thể mở ra và hoạt động như một đôi cánh khi cần thiết giúp chúng có thể bay cao tới 30 feet (9m). Chiếc đuôi thon dài của chúng giống như một bánh lái để chiều chỉnh hướng bay.

Nhện

Nhện

Dù không có cánh nhưng nhện lại có thể “bay” được quãng đường khá xa theo cách rất thông minh. Chúng sẽ nhả ra một sợi tơ mỏng, nhẹ, có khả năng co giãn và lợi dụng sức gió để đu đám lên sợi tơ khi cần bay.

Chủ Nhật, 10/07/2022 15:40
31 👨 1.249
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Devlin
    Devlin

    Có thể bay thôi, chứ "như chim" thì chưa.

    Thích Phản hồi 26/08/22
    ❖ Thế giới động vật