Phụ nữ có bộ não hoạt động mạnh mẽ hơn nam giới

Bộ não của phụ nữ hoạt động mạnh mẽ hơn nhiều so với nam giới, đặc biệt là trong các lĩnh vực đòi hỏi sự tập trung, kiểm soát xung động, tâm trạng và lo lắng, một nghiên cứu mới đã tìm ra.

Cuộc nghiên cứu hình ảnh chức năng não bộ lớn nhất cho đến nay đã so sánh với 46.034 nghiên cứu về hình ảnh não để định lượng sự khác biệt giữa bộ não của nam giới và phụ nữ.

Daniel G Amen, người sáng lập của Amen nói: "Đây là một nghiên cứu rất quan trọng để giúp hiểu những khác biệt về não bộ dựa trên giới tính. Sự khác biệt định lượng giữa nam giới và phụ nữ rất quan trọng để hiểu được rủi ro về rối loạn não như bệnh Alzheimer".

Nghiên cứu này vừa được đăng trên Tạp chí Bệnh Alzheimer.

Bộ não của phụ nữ trong nghiên cứu cho thấy hoạt động mạnh hơn nhiều ở các vùng não so với nam giới, đặc biệt là ở vùng vỏ não trước trán, liên quan đến việc kiểm soát xung động, cảm giác của bộ não, tâm trạng và lo lắng.

Và các trung tâm não trực quan và khả năng phối hợp của não hoạt động tích cực hơn ở đối tượng nam giới.

SPECT (chụp cắt lớp phát xạ đơn photon) có thể đo lượng máu chảy trong não. Hình ảnh thu được trong khi thực hiện các tác vụ nhận thức khác nhau cho thấy lưu lượng máu khác nhau ở các vùng não cụ thể.

Phụ nữ có bộ não hoạt động mạnh mẽ hơn nam giới

Các đối tượng bao gồm 119 tình nguyện viên khỏe mạnh và 26.683 bệnh nhân mắc nhiều bệnh tâm thần như chấn thương não, rối loạn lưỡng cực, rối loạn tâm trạng, rối loạn tâm thần phân liệt/tâm thần, rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD).

Tổng cộng 128 vùng não đã được phân tích cho các đối tượng ở giai đoạn nghỉ ngơi và trong khi thực hiện một công việc tập trung nào đó.

Hiểu được những khác biệt này là rất quan trọng vì rối loạn não ảnh hưởng đến nam giới và phụ nữ theo một cách khác nhau.

Phụ nữ có tỷ lệ bệnh Alzheimer, trầm cảm, bản thân nó là một yếu tố nguy cơ cho bệnh Alzheimer, và rối loạn lo âu cao hơn đáng kể, trong khi đó thì đàn ông có tỷ lệ bị ADHD cao hơn.

Các kết quả nghiên cứu về sự gia tăng lưu lượng máu vỏ não trước trán ở phụ nữ so với nam giới có thể giải thích tại sao phụ nữ có xu hướng thể hiện thế mạnh hơn trong các lĩnh vực thấu cảm, trực giác, tự chủ và dễ quan tâm, chú ý hơn.

Nghiên cứu cũng cho thấy sự gia tăng lưu lượng máu ở vùng limbic của bộ não phụ nữ, điều này cũng có thể giải thích một phần lý do tại sao phụ nữ dễ bị lo lắng hơn, trầm cảm, mất ngủ và rối loạn ăn uống.

Thứ Hai, 21/08/2017 09:40
31 👨 475
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học