Khoa học khám phá cơ chế khiến virus cúm biến đổi cực nhanh

Các nhà khoa học đã xác định được cơ chế giúp virus cúm đột biến nhanh chóng, có thể làm tiền đề quan trọng trong việc tìm ra cách chữa trị bệnh cúm mới.

Trước giờ, vì virus cúm biến đổi nhanh chóng, nên y học hiện đại cần phải thiết kế, chế tạo lại vắc-xin điều trị cúm mỗi năm.

Mới đây, các nhà nghiên cứu của Viện MIT đã phát hiện ra rằng để biến đổi nhanh chóng, virus cúm đã âm thầm sử dụng một nhóm protein gọi là chaperones trong các tế bào bị nhiễm bệnh trong cơ thể nạn nhân, có thể là con người hoặc động vật.

Khoa học khám phá cơ chế làm thế nào vi rút cúm biến đổi cực nhanh

Thế nên, việc ngăn chặn virus cúm bằng cách sử dụng chaperones của các tế bào chủ có thể giúp ngăn ngừa virus cúm phát triển kết hợp cùng sức đề kháng của các loại thuốc và vắc-xin hiện có.

"Thật dễ dàng để tạo ra một loại thuốc diệt virus, hoặc một kháng thể ngăn chặn virus lan truyền, nhưng thật khó để mà chống lại virus nếu nó có một cơ chế biến đổi, kháng thuốc nhanh chóng khủng khiếp hơn so với ban đầu” - Tác giả nghiên cứu cao cấp Matthew Shoulders, phó giáo sư hóa học nói trong một thông cáo báo chí của Viện MIT.

"Dữ liệu của chúng tôi gợi ý rằng, tại một số thời điểm trong tương lai, các nhà cung cấp, chế tạo thuốc, vắc-xin có thể hạn chế khả năng phát triển của virus và thậm chí diệt virus nhanh chóng trước khi chúng trở nên kháng thuốc". Ông nói.

Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí eLife.

Thứ Ba, 04/02/2020 10:21
31 👨 528
0 Bình luận
Sắp xếp theo