Khoa học phát hiện protein mới làm tăng tính hiệu quả của vacxin

Một loại protein mới được xác minh làm tăng hiệu quả của vacxin nhận được sự quan tâm của giới y học.

Cụ thể, các nhà khoa học đến từ Trường Y khoa Đại học Boston (BUSM) đã làm sạch, chiết xuất ra một loại protein mới tìm thấy trong cơ thể một loại vi khuẩn có tên khoa học là neisseria meningidis và nhóm phát hiện rằng, protein được phát hiện này đóng vai trò như một chất bổ trợ để phát huy hiệu lực của vacxin trong phòng ngừa tiêm chủng. Trước giờ, các vaxcin thường kích thích các tế bào T giết chết các tác nhân gây bệnh. Còn đằng này, có một protein mới hỗ trợ vacxin trực tiếp giết chết mầm bệnh ở hiệu lực mạnh mẽ hơn. Vâng, loại protein mà chúng tôi muốn nhắc tới trong bài viết này đó chính là PorB.

Một loại protein mới được xác minh làm tăng hiệu quả của vacxin

Nghiên cứu này mang lại nhiều giá trị y học quan trọng trong việc hỗ trợ, điều trị các bệnh do vi khuẩn gây nên, thậm chí có thể là các bệnh ung thư, HIV, bệnh cúm... Lee Wetzler, MD, giáo sư y học và vi sinh học tại BUSM nói.

Để có được kết luận này, nhóm nghiên cứu đã sử dụng hai mô hình, một mô hình đầu tiên là tiêm chủng ngừa với kháng nguyên vacxin và hỗn hợp protein PorB, mô hình thứ hai chỉ chủng ngừa với một mình kháng nguyên vắc xin. Kết quả cho thấy, mô hình chứa protein PorB lại có các kháng thể vacxin hoạt động mãnh mẽ hơn, kích hoạt hàng loạt tế bào kháng khuẩn hoạt động mạnh mẽ hơn là với mô hình chỉ có kháng thể vắc xin.

Mô hình chứa protein PorB lại có các kháng thể vắc xin

Nghiên cứu mới này của chúng tôi làm sâu sắc hơn về cách thức bổ trợ hoạt động chung với vacxin với các phản ứng miễn dịch trên cơ thể người. Các kháng nguyên từ vacxin còn các khả năng kết hợp với protein PorB tạo ra một chuỗi các sự kiện sắp xếp tế bào ngoại biên và trong mô lymphoid giúp bảo vệ cơ thể trước các sự truyền nhiễm. Đây là một cơ chế quan trọng có thể dùng để điều trị ung thư trong tương lai, Wetzler, một bác sĩ thuộc Bộ Bệnh Truyền nhiễm của Trung tâm Y khoa Boston cho biết trong một tuyên bố.

Thứ Năm, 04/05/2017 17:11