9 sự thật về nhiệt độ cơ thể mà bất kỳ ai cũng nên biết

Con người là một sinh vật hằng nhiệt, dù cho môi trường bên ngoài thay đổi nhưng cơ thể con người vẫn duy trì một khoảng nhiệt độ cố định. Hầu hết chúng ta đều tin rằng thân nhiệt bình thường của con người là 37oC, phụ nữ và đàn ông có thân nhiệt như nhau hay uống rượu sẽ giúp ấm. Tuy nhiên, thực tế những điều này lại không đúng như bạn nghĩ.

Dưới đây là những điều thú vị về thân nhiệt của con người mà không phải ai cũng biết, cùng tìm hiểu xem nhé!

1. Thân nhiệt phụ nữ có vẻ thấp hơn đàn ông

Thân nhiệt phụ nữ có vẻ thấp hơn đàn ông

Tỷ lệ mỡ trong cơ thể phụ nữ cao hơn so với đàn ông nhưng chúng lại chỉ tập trung ở phần trung tâm cơ thể, không phải là các chi. Đây là nguyên nhân khiến tay chân của phụ nữ dễ lạnh hơn đàn ông. Khi các chi lạnh, thân nhiệt cũng bị giảm theo.
Ngoài ra, các nghiên cứu cũng cho thấy, phụ nữ chịu lạnh không tốt bằng nam giới.

2. Thân nhiệt của con người không phải là 37 độ C

Thân nhiệt của con người không phải là 37 độ C

37 độ C chỉ là con số vàng được đưa ra từ những phép đo của thế kỷ 19. Ngày nay, các nhà khoa học đến từ Đại học Maryland đã sử dụng các thiết bị đo chính xác hơn và cho kết quả thân nhiệt bình thường của con người chính xác phải là 36,77 độ C, tương đương 98,2 độ F.

Tuy nhiên, thân nhiệt cũng không nhất thiết phải là 36,77 độ C. Ở những khoảng thời gian khác nhau trong ngày và các vị trí thay đổi trên cơ thể thân nhiệt của con người có sự thay đổi. Thông thường, vào lúc 6 giờ sáng nhiệt độ cơ thể là khoảng 16, 44 độ C và lúc 6 giờ tối là khoảng 36,94 độ C. Nhiệt độ cao hơn 37,5 độ C vẫn được coi là trạng thái bình thường.

3. Thân nhiệt trung bình của con người thay đổi theo tuổi tác

 Thân nhiệt trung bình của con người thay đổi theo tuổi tác

Trong suốt cuộc đời, nhiệt độ cơ thể trung bình của con người không giữ nguyên một mức độ. Cứ mỗi 10 năm, bạn có thể cảm thấy sự thay đổi nhẹ, càng lớn tuổi, thân nhiệt trung bình càng giảm.

4. Đầu của bạn tỏa nhiệt ít hơn bạn tưởng

Đầu của bạn tỏa nhiệt ít hơn bạn tưởng

Vào mùa đông, chúng ta dễ bị lạnh đầu và trong một số trường hợp như khi nóng giận chúng ta lại thấy đầu mình nóng ran. Điều này khiến nhiều người tin rằng, đầu là bộ phận tỏa nhiều nhiệt nhất trong cơ thể.

Nhưng trên thực tế, đầu chỉ tỏa nhiệt tương đương với các phần khác trên cơ thể. Lý do khiến mùa đông chúng ta cảm thấy lạnh đầu là do chúng ta mặc quần áo ấm nhưng lại “quên” không đội mũ cho đầu.

5. Nhiệt độ tăng cao khi bạn ốm là một phản ứng có ích

 Nhiệt độ tăng cao khi bạn ốm là một phản ứng có ích

Sốt là cách cơ thể điều chỉnh thân nhiệt để chống lại vi khuẩn, nhiệt độ tăng có sẽ hạn chế vi khuẩn sinh sôi. Ngoài ra, nó còn giúp hệ miễn dịch làm việc hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, thân nhiệt tăng cao là rất nguy hiểm và phải được kiểm soát. Các nhà khoa học hy vọng trong tương lai có thể giữ thân nhiệt đến một mức hiệu quả, phù hợp với hệ miễn dịch.

6. Mũi ấm lên khi bạn nói dối

Mũi ấm lên khi bạn nói dối

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Granada đã phát hiện ra khi chúng con người nói dối, mũi sẽ ấm lên. Họ đã sử dụng máy quay nhiệt ghi lại hình ảnh mặt các tình nguyện viên và phát hiện ra rằng khi nói dối vùng mũi và khu vực gần mắt hiện lên những màu ấm.

7. Thân nhiệt có ảnh hưởng đến cân nặng

Thân nhiệt có ảnh hưởng đến cân nặng

Các nhà khoa học đến từ Italia và Hoa Kỳ phát hiện béo phì có liên quan tới việc giảm nhiệt độ cơ thể vào ban ngày.

Khả năng chuyển hóa năng lượng thành nhiệt ở người béo phì kém hơn so với người gầy. Điều này khiến người béo phì tăng thêm 2kg mỗi năm. Các nhà khoa học cho rằng đây là một “khuyết tật sinh học” và khiến cho mọi người dễ béo phì hơn.

8. Thân nhiệt ảnh hưởng đến giấc ngủ

Thân nhiệt ảnh hưởng đến giấc ngủ

Cơ thể chúng ta sẽ giảm thân nhiệt khoảng 1 - 2 độ trước khi rơi vào trạng thái ngủ. Sự thay đổi này giúp chúng ta dễ ngủ hơn.

Đây là nguyên nhân những người mất ngủ thường nhận được lời khuyên nên tắm nước ấm vào buổi tối. Ngay khi bước ra khỏi vùng nước ấm, não bộ bắt đầu tin rằng đã đến lúc cho một giấc ngủ.

9. Thức uống có cồn không khiến bạn ấm lên

Thức uống có cồn không khiến bạn ấm lên

“Làm một vài ly cho ấm người”, câu quen thuộc chúng ta thường được nghe vào mùa đông. Nhưng thực tế cách làm này hoàn toàn sai lầm, đồ uống có cồn không giúp chúng ta ấm lên.

Khi trời lạnh, các mạch máu co lại để giữ thân nhiệt tốt hơn. Đồ uống có cồn sẽ làm mạch máu giãn ra, đặc biệt là các mạch máu ngoại vi khiến nhiệt thoát ra môi trường nhanh hơn. Điều này rất nguy hiểm.

Hiện tượng da hồng hào và ấm lên sau khi uống rượu là một cảm giác sai về cơ thể.

Thứ Sáu, 08/12/2017 10:33
51 👨 6.840
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình