Sự thật về mỡ bụng, nguy cơ tiềm ẩn mà người gầy cũng phải cảnh giác

Bạn cho rằng chỉ có người béo mới có mỡ bụng, điều này là hoàn toàn sai lầm. Sự thật là ai cũng có mỡ bụng, kể cả những người có bụng mỏng và phẳng lì. Việc có mỡ bụng là hoàn toàn bình thường nhưng nếu quá nhiều thì sẽ ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.

Chúng ta có thể dễ dàng quan sát thấy chất béo ở dưới da qua các vị trí trên cơ thể, điển hình như bụng nhưng còn một số lượng chất béo khác nằm phía sâu bên trong, xung quanh các cơ quan như tim, phổi, gan,... Chất béo này được gọi là chất béo nội tạng. Đây chính là vẫn đề lớn mà chúng ta cần quan tâm cho dù bạn gầy hay béo.

Béo bụng

Bên trong chiếc bụng béo là gì?

Bình thường, vẫn có một lượng chất béo xung quanh các cơ quan nội tạng của cơ thể có nhiệm vụ như một tấm đệm bảo vệ. Nhưng nếu lớp đệm này quá dày, chất béo này sẽ được tích trữ vào những nơi khác, tham gia vào các hoạt động của cơ thể và tạo ra nhiều thành phần có hại có thể khiến con người mắc một số bệnh như cao huyết áp, tiểu đường type 2, mất trí nhớ, bệnh tim, ung thư vú, ung thư trực tràng,...

Hiện nay trên thế giới, bệnh béo phì đang gia tăng một cách chóng mặt, ngày càng có nhiều người sở hữu những bộ phận trên cơ thể đầy chất béo.

Để biết lượng chất béo nội tạng trong cơ thể ta có thể tiến hành chụp cắt lớp vi tính hoặc cộng hưởng từ MRI. Hoặc đơn giản hơn là bạn đo vòng eo qua rốn để kiểm tra. Phụ nữ nên giữ một vòng eo không vượt quá 89cm và đàn ông không vượt quá 101cm để có một sức khỏe tốt.

Phụ nữ nên giữ một vòng eo không vượt quá 89 cm

Nhưng ngay cả khi bạn đang có một thân hình mảnh mai, bạn vẫn có khả năng có quá nhiều chất béo nội tạng.

Lượng chất béo xung quanh nội tạng do gen và thói quen vận động, luyện tập thể dục quyết định. Khi bạn không vận động, chất béo trong nội tạng càng tích lũy nhiều hơn. Ngay cả khi bạn quản lý chặt chẽ chế độ ăn mà không tập thể dục vẫn có nhiều khả năng có quá nhiều chất béo trong nội tạng.

Làm thế nào để bánh bại béo bụng?

Tập thể dục, chế độ ăn uống, giấc ngủ và kiểm soát là 4 chìa khóa giúp bạn kiểm soát mỡ bụng.

Tập thể dục

Tập thể dục

Tất cả chất béo trong cơ thể bạn, kể cả chất béo nội tạng sẽ bị đánh tan nếu bạn tập thể dục thường xuyên.

Theo các chuyên gia, mỗi người nên tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày, 5 ngày mỗi tuần. Không nhất thiết phải tập trong phòng tập, thay vào đó bạn có thể đi bách bộ, thu dọn lá, nhảy, đá bóng với lũ trẻ... miễn là bạn khiến cơ thể đổ mồ hôi, thở mạnh và tăng nhịp tim, nó sẽ có tác dụng.

Để vẫn đạt được hiệu quả tốt mà không mất quá nhiều thời gian, bạn có thể chuyển sang chế độ luyện tập cường độ mạnh hơn. Ví dụ như chạy bộ thay vì đi bộ, bạn chỉ cần chạy 20 phút mỗi ngày và 4 ngày một tuần.

Giấc ngủ

Ngủ đủ giấc cũng là một trong những biện pháp góp phần giải quyết vấn đề béo bụng. Theo một nghiên cứu, những người ngủ đủ 6, 7 tiếng mỗi đêm tích lũy chất béo nội tạng ít hơn 5 lần so với những người khác chỉ ngủ dưới 5 tiếng hoặc quá 8 tiếng mỗi đêm.

Chế độ ăn uống

Ăn nhiều chất xơ

Có rất nhiều chế độ ăn uống giảm cân khác nhau mà bạn có thể áp dụng và với bất kỳ công thức nào thì mỡ bụng thường tan đi đầu tiên.

Đơn giản như nếu bạn ăn 10 gam chất xơ hòa tan mỗi ngày thì chất béo nội tạng của bạn tích lũy sẽ ít hơn những người khác.

Kiểm soát tình trạng stress

Theo nghiên cứu, tình trạng stress trong cuộc sống ảnh hưởng đến cân nặng của bạn. Vì vậy hãy giảm căng thẳng bằng các biện pháp như thư giãn với bạn bè, tập thể dục, ngồi thiền... để giúp bạn khỏe mạnh và đưa ra những lựa chọn tốt hơn cho mình.

Thứ Năm, 02/02/2017 09:00
31 👨 497
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình