4 ảnh hưởng của rượu đến não bộ mà nhiều người không hay biết

Các ảnh hưởng xấu từ rượu bia đến não bộ còn tùy thuộc vào việc bạn uống bao nhiêu. Rượu là thứ không thể thiếu trong những buổi gặp gỡ thư giãn cùng bạn bè và cũng có thể là tác nhân khiến bạn đưa ra những quyết định sai lầm. Khi tìm hiểu về 4 ảnh hưởng từ rượu đến não bộ, chắc chắn những thắc mắc sau trải nghiệm sẽ trở nên rõ ràng hơn nhiều. Vì vậy, trước khi nhận lời tới các cuộc vui, mong mọi người hãy cân nhắc một số tác động của rượu đối với các cơ quan và chức năng trong cơ thể nhé.

Rượu làm giảm glutamate

Rượu làm giảm glutamate

Glutamate là chất chuyển hóa làm tăng hoạt động cũng như năng lượng cho não bộ. Khi nồng độ glutamate trong não đạt chuẩn, bạn có thể suy nghĩ nhanh nhạy và rõ ràng hơn.

Rượu ức chế quá trình sản xuất ra glutamate, khiến cho não bộ của bạn lúc đó gần như suy kiệt. Nếu không có đủ lượng chất dẫn truyền để kích thích thần kinh, não bộ của bạn không thể xử lý thông tin nhanh nhạy như bình thường được. Điều đó làm chậm chạp, trì trệ suy nghĩ khiến bạn đưa ra một số quyết định sai lầm, chẳng hạn như việc nhắn tin cho người yêu cũ vào giữa đêm chẳng hạn. Đây chắc chắn cũng là một lý do không tốt khi lái xe vào lúc này. Phản xạ trở nên chậm hơn nên dễ gây tai nạn giao thông. Bất kỳ người nào từng trải qua cảm giác say rượu rồi lái xe về nhà sẽ hiểu được cảm giác nguy hiểm này là như thế nào.

Rượu làm tăng GABA

Rượu làm tăng GABA

GABA, là từ viết tắt của gamma-aminobutyric acid, trái ngược lại với glutamate. GABA giúp não bộ trở nên dịu lại. Sự cân bằng này là điều cần thiết trong cuộc sống thường ngày, bởi nếu glutamate giúp tập trung làm việc thì GABA lại giúp thư giãn vào cuối ngày. Khi uống rượu, não bộ sản xuất ra một lượng GABA dư thừa. Đó chính là nguyên nhân tại sao nhiều người lại bị say khi uống quá nhiều rượu. Bên cạnh đó, sự gia tăng GABA còn gây tổn thương thêm cho não bộ, điều mà não bộ phải trải qua khi giảm glutamate. Hơn thế, chức năng của não bộ cũng bị chậm đi, người uống rượu sẽ trở nên rối bời, mất phương hướng và không thể kiểm soát được bản thân.

Rượu làm tăng dopamine

Rượu làm tăng dopamine

Rượu không chỉ làm cho não bộ hoạt động chậm hơn bởi sự hỗn độn GABA và các nơ-ron glutamate dẫn truyền thần kinh, mà hơn nữa vài người sẽ bị hành hạ và lăng nhục. Thay vì cảm thấy hạnh phúc và nhiệt huyết, những người uống rượu sẽ chỉ cảm thấy mệt mỏi và chóng mặt.

Bởi vì rượu làm tăng dopamine khiến cho não bộ cảm thấy phấn khích mỗi khi uống. Lý tưởng nhất là dopamine sẽ làm bạn cảm thấy hưng phấn khi đã làm được một điều gì tốt, chẳng hạn như tập thể dục hay có một người bạn mới. Các nơ-ron dẫn truyền thần kinh đóng vai trò rất quan trọng trong các hoạt động lành mạnh nhưng rượu ức chế điều này bằng cách tạo ra sự phấn khích với những hành vi không lành mạnh.

Sự gia tăng dopamine cũng là một phần khiến mọi người thích uống rượu. Đây cũng giống như cách mà thuốc phiện và chất kích thích khiến chúng ta cảm thấy thích thú hơn. Chính vì vậy, dopamine cũng là lý do làm nhiều người nghiện rượu. Nó tạo cho người uống cảm giác thoải mái và giúp quên đi những ưu phiền, vấn đề khó khăn trong cuộc sống hàng ngày. Nhưng thật không may, càng uống nhiều rượu, dopamine trong não bộ lại càng sản sinh ra nhiều. Khi vấp ngã trong phòng hay nói không nên lời, đó là do lượng dopamine quá cao khiến não bộ nghĩ rằng mọi thứ vẫn thật tuyệt.

Rượu làm giảm hoạt động của não bộ

Rượu làm giảm hoạt động của não bộ

Uống rượu vào những dịp đặc biệt có thể không gây hại nhiều cho não bộ, dĩ nhiên nếu bạn uống có chừng mực. Tuy nhiên, với những con "ma men" nếu có cơ hội được uống họ sẽ không ngại uống và cho rằng rượu sẽ giúp họ cảm thấy phấn chấn hơn.

Còn nếu bạn đã uống rất nhiều rượu trong những năm qua thì sự sản sinh dopamine trong não bộ cũng chậm lại. Vì vậy, bạn có thể cảm thấy rằng càng uống rượu càng phấn chấn hơn. Một khi điều này xảy ra, nhiều người sẽ trở thành kẻ nghiện rượu. Nếu như bị phụ thuộc quá nhiều vào rượu thì cuộc sống sẽ trở nên vô cùng đáng sợ đó.

Nếu bạn hay một ai đó mà bạn biết không thể ngừng say sỉn, thì chắc hẳn não bộ của người đó không thể sản sinh đủ dopamine cho cơ thể. Hãy cân nhắc việc nhờ chuyên gia tư vấn hoặc tự thay đổi lối sống của mình để tình trạng này không còn diễn ra nữa nhé.

Thời gian tới, khi ra ngoài thưởng thức đồ ăn cùng bạn bè, hãy luôn ghi nhớ những thông tin được nêu ra ở phía trên. Điều này sẽ giúp bạn uống có chừng mực hơn.

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Sáu, 04/01/2019 16:54
4,52 👨 7.706
0 Bình luận
Sắp xếp theo