11 nhận thức sai lầm về cơ thể người phổ biến nhất mà hàng tỉ người vẫn tin sái cổ

Trong cuộc sống, chúng ta thường có nhiều nhận định “hiển nhiên” liên quan đến các vấn đề chăm sóc sức khỏe mà không hề hay biết rằng đó lại là những quan niệm sai lầm. Những sự thật thú vị về cơ thể con người như sử dụng vitamin như thế nào cho đúng, có cần phải ngủ đủ 8 tiếng một ngày hoặc đường có gây nghiện không sẽ giúp bạn hiểu hơn về cơ thể mình.

Có những điều mà bấy lâu nay bạn vẫn luôn tin là đúng nhưng thật ra chẳng đúng chút nào. Chúng tôi cá là sau khi đọc xong 11 nhận thức sai lầm về cơ thể người phổ biến nhất mà hàng tỉ người vẫn tin sái cổ này bạn sẽ phải cập nhật lại luôn và ngay kiến thức về cơ thể của mình đó!

Lầm tưởng 1: Vitamin giúp chúng ta khỏe mạnh

Vitamin giúp chúng ta khỏe mạnh

Mọi người vẫn thường nghĩ rằng chỉ với một viên thuốc, chúng ta có thể cải thiện được sức khỏe. Tuy nhiên điều này thực sự không đúng. Vitamin chỉ có tác dụng hỗ trợ quá trình điều tiết hoạt động của cơ thể. Người dùng cần cẩn trọng khi bổ sung vitamin và chỉ bổ sung theo chỉ định của bác sĩ. Thừa vitamin có thể gây hại nhiều hơn lợi.

Lầm tưởng 2: Máu đã khử oxy có màu xanh

 Máu đã khử oxy có màu xanh

Máu không bao giờ có màu xanh. Khi mất oxy, máu có màu đỏ sẫm và khi đủ oxy, máu có màu đỏ tươi. Trong sách giáo khoa mà chúng ta được học có vẽ màu xanh để nhấn mạnh sự tương phản với máu đủ oxy. Các tĩnh mạch bạn nhìn thấy bên dưới lớp da có màu xanh là bởi ánh sáng chiếu lên chúng bị khúc xạ.

Lầm tưởng 3: Đường nâu tốt cho sức khỏe hơn đường trắng

Đường nâu tốt cho sức khỏe hơn đường trắng

Trên thực tế, đường nâu và đường trắng đều như nhau, chúng chỉ khác nhau về hàm lượng mật mía. Do đó, đường nâu có nhiều mật đường hơn nên màu sẫm hơn.

Mọi người thường lầm tưởng đường nâu lành mạnh hơn đường trắng vì vị của nó không ngọt như đường trắng. Thực tế không phải vậy, do bởi trong đường nâu có lượng nước nhiều hơn đường trắng, nên vị của nó nhạt hơn mà thôi.

Lầm tưởng 4: Rượu giết chết các tế bào não

Rượu giết chết các tế bào não

Uống nhiều rượu gây ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất trong cơ thể và dẫn đến sự thiếu hụt oxy. Điều này có thể gây tổn hại đến kết nối giữa các tế bào não nhưng không làm ảnh hưởng trực tiếp đến chúng như mọi người vẫn lầm tưởng.

Lầm tưởng 5: Đường khiến trẻ con hiếu động

Đường khiến trẻ con hiếu động

Trên thực tế, đường không làm cho trẻ con hiếu động hay tăng động thêm. Đường cung cấp calo cho cơ thể, mà calo có nghĩa là năng lượng. Vì vậy, đối với một số trẻ em ăn nhiều đồ ngọt, năng lượng chỉ được giải phóng ra khỏi cơ thể chúng mà thôi. Hiếu động hay tăng động ở trẻ hoàn toàn không phải do ăn đường gây ra. Nhưng hãy nhớ, đường luôn có hại cho răng.

Xem thêm: Điểm qua 10 loại thực phẩm đặc biệt gây hại cho răng cần tránh

Lầm tưởng 6: Tế bào thần kinh không có khả năng tái tạo

Tế bào thần kinh không có khả năng tái tạo

Tế bào thần kinh không có khả năng tái tạo không phải là sự thật. Tế bào thần kinh chết đi là một quá trình liên tục và hoàn toàn tự nhiên. Những tế bào thần kinh mới sẽ được sản sinh và xuất hiện ở các vùng khác nhau của bộ não. Khi bạn cảm thấy căng thẳng, đó là vì những chất hóa học khiến các tế bào thần kinh hoạt động và tương tác với nhau, chứ không phải do các tế bào thần kinh hiện tại đã được sử dụng hết.

Lầm tưởng 7: Bán cầu não trái là nguồn gốc của sự sáng tạo; bán cầu não phải là nguồn gốc của logic

Bán cầu não trái là nguồn gốc của sự sáng tạo; bán cầu não phải là nguồn gốc của logic

Hầu hết chúng ta đều biết rằng bán cầu não trái chịu trách nhiệm một số chức năng nhất định và điều khiển tay phải. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn tìm ra bất kì người nào có bán cầu này phát triển hơn bán cầu kia. Một số vùng trên não nhận nhiệm vụ liên quan đến khả năng sáng tạo và nó nằm ở cả hai bán cầu trái và phải của não.

Không hề có việc con người sử dụng thiên lệch bên bán cầu não nào hơn. Tương tự vậy, sự sáng tạo do nhiều chức năng riêng biệt trong bộ não quyết định và chúng nằm ở cả hai bên bán cầu não phải và trái.

Lầm tưởng 8: Bạn cần phải ngủ 8 tiếng/ngày

Bạn cần phải ngủ 8 tiếng/ngày

Mọi người đều cho rằng chúng ta nên ngủ 8 tiếng một ngày. Tuy nhiên, số giờ ngủ cần thiết sẽ tùy thuộc vào cơ thể mỗi người. Chỉ có một điều đúng là thiếu ngủ sẽ gây hại cho sức khỏe.

Đối với một số người, ngủ 6 tiếng đủ khiến họ cảm thấy khỏe mạnh; trong khi những người khác lại cảm thấy mệt mỏi, uể oải cho dù đã ngủ đến 9 tiếng.

Lầm tưởng 9: Thuốc kháng sinh diệt virus

Thuốc kháng sinh diệt virus

Thuốc kháng sinh chỉ tiêu diệt vi khuẩn. Bệnh cúm là do virus gây ra mà những virus này không phản ứng với thuốc kháng sinh. Trường hợp này cũng giống như dùng băng cá nhân để trị đau đầu vậy, sẽ không có tác dụng.

Xem thêm: 8 dấu hiệu bất thường trên da cảnh báo cơ thể đang gặp vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe

Lầm tưởng 10: Ăn sôcôla sẽ bị mụn đầu đen

Ăn sôcôla sẽ bị mụn đầu đen

Các nhà khoa học đã tiến hành một thí nghiệm bằng cách đưa cho những người tham gia thử nghiệm những thanh sôcôla có hàm lượng sôcôla gấp 10 lần bình thường. Sau đó so sánh số mụn đầu đen của những người này trước và sau thí nghiệm, họ không tìm thấy sự khác biệt. Điều này nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng đó là sự thật. Do đó, việc ăn sôcôla sẽ gây ra mụn đầu đen chỉ là lầm tưởng hoàn toàn vô căn cứ.

Lầm tưởng 11: Đường sẽ gây nghiện

Đường sẽ gây nghiện

Năm 2009, có một cuốn sách đã tiết lộ kết quả của một thí nghiệm, trong đó những con chuột thí nghiệm được cho ăn một lượng đường lớn trong vài ngày. Khi trải qua chế độ ăn uống này, chúng không thể sống mà không có thuốc.

Tuy nhiên, khi thí nghiệm được áp dụng với con người, tác động tương tự đã không xảy ra. Và tất nhiên, con người cũng không thể tồn tại được nếu chỉ ăn mỗi đường. Chính vì thế, hiện giờ vẫn chưa có một nghiên cứu nào chứng minh con người ăn nhiều đường sẽ bị nghiện đường cả.

Bonus:

11 nhận thức sai lầm về cơ thể người phổ biến nhất mà hàng tỉ người vẫn tin sái cổ

  • Cạo râu nhiều sẽ khiến râu dày hơn. Theo tuổi tác, râu dần trở nên dày và tối màu hơn, nhưng điều đó không liên quan đến việc cạo râu nhiều hay ít. Sau khi cạo, râu thường bị làm "mòn" phần đầu, tạo cảm giác cứng khi mọc lại.
  • Ngủ 8 giờ đồng hồ một ngày. Các nhà khoa học tin rằng khoảng thời gian ngủ của mỗi người là khác nhau. Nó phụ thuộc vào gen trong cơ thể và nhiều yếu tố khác. Hãy cố gắng lắng nghe cơ thể để hiểu nó đang cần những gì.
  • Nước tiểu có thể làm giảm vết ngứa do sứa đốt. Mẹo này rất phổ biến nhưng thực ra nước tiểu không thể vô hiệu hóa vết bỏng do sứa gây nên. Việc rửa bằng nước sạch sẽ hiệu quả hơn.

Xem thêm: 10 thực phẩm cực tốt cho gan mà bạn không nên bỏ qua

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Tư, 25/10/2017 08:31
54 👨 2.332
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bí quyết Sống vui