5 "thần dược" sẽ biến thành độc dược nếu bạn dùng sai thời điểm

Trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta, những loại thực phẩm như mật ong, gừng, rau má, nước cam, trà xanh... Được xem là những "thần dược" rất giàu chất dinh dưỡng và vô cùng có lợi cho sức khỏe của chúng ta. Tuy được biết đến là những loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe, nhưng nhiều người trong chúng ta lại không biết cách sử dụng, cũng như chọn sai thời điểm sử dụng, làm những thực phẩm này mất hết chất dinh dưỡng cũng như biến nó thành những loại thực phẩm chứa nhiều độc tố, khiến cơ thể vô tình rước bệnh vào người mà không hề hay biết.

1. Nước cam

Nước cam

Nước cam được xem là một loại nước uống quen thuộc của rất nhiều người. Trong cam cung cấp cho chúng ta rất nhiều vitamin đặc biệt là lượng vitamin C vô cùng dồi dào, giúp cơ thể tăng sức đề kháng, ngăn ngừa béo phì và chống lão hóa da ở phụ nữ. Vậy nên, loại nước này rất được nhiều người ưa chuộng và sử dụng. Tuy nhiên, sử dụng nước cam vào thời gian nào là hợp lý và khoa học thì không phải ai cũng hiểu rõ.

Nhiều người có thói quen thường pha nước cam cho người ốm để uống cho nhanh bình phục. Điều này không hoàn toàn sai, tuy nhiên, nếu người bệnh đang sử dụng thuốc kháng sinh thì tuyệt đối không nên cho sử dụng nước cam, bởi lẽ trong cam sẽ chứa nhiều axit làm ảnh hưởng đến công dụng của thuốc, giảm tác dụng chữa bệnh.

Bên cạnh đó, cũng không nên uống nước cam trước hay sau khi uống sữa vì nó dễ khiến bạn bị đau bụng, tiêu chảy, chướng hơi, đầy bụng do trong nước cam có chứa các axit tartaric, vitamin C sẽ phản ứng với protein của sữa, không tốt cho sức khỏe. Bạn cũng cần tránh uống nước cam vào buổi tối vì loại nước ép này có tác dụng lợi tiểu, dễ gây tiểu đêm.

2. Mật ong

Mật ong

Mật ong được biết đến như một loại "thần dược" từ thiên nhiên, ban tặng cho con người của chúng ta. Mật ong có chứa đến 80% đường và 20% còn lại bao gồm các dưỡng chất như sắt, can-xi, phốt-pho và Vitamin C, B và ma-giê. Vậy nên mật ong có công dụng rất lớn trong việc làm đẹp và chăm sóc sức khỏe của chúng ta.

Nhiều người có thói quen uống mật ong vào lúc bụng đang đói, tuy nhiên việc làm này là sai hoàn toàn bởi lẽ hàm lượng đường glucose trong mật ong rất dồi dào sẽ tác dụng ngược lại, khiến cho bạn bị đầy hơi, chướng bụng, tăng áp lực cho thận, khiến cho hệ bài tiết hoạt động kém hiệu quả, về lâu dài rất có hại cho sức khỏe.

3. Nước rau má

Nước rau má

Rau má là một loại thực phẩm rất lành tính, đem lại rất nhiều lợi ích và món ăn ngon cho sức khỏe chúng ta. Với rau mà chúng ta có thể chế biến được rất nhiều món ăn ngon như nộm rau má, canh rau má thịt nạc,... hay chế biến đồ uống như nước ép rau má, sinh tố rau má đậu xanh...

Rau má tuy tốt như vậy, nhưng không phải lúc nào ăn cũng tốt và có lợi cho sức khỏe. Cụ thể, chúng ta không nên uống nước rau má vào ban đêm, vì đây là loại rau có tính hàn, sẽ khiến bụng bạn bị lạnh và dẫn đến tiêu chảy nhẹ.

Bên cạnh đó, nếu bạn đang dùng các loại thuốc chống mất ngủ, thuốc trầm cảm,... Thì tuyệt đối không nên ăn rau má, bởi lẽ những chất trong rau má sẽ phản ứng mạnh với các hợp chất có trong thuốc làm giảm hiệu quả của các loại thuốc này mang lại. Vậy nên, những ai đang sử dụng những loại thuốc này, nên hạn chế và cân nhắc trước khi sử dụng các món ăn chế biến từ rau má.

Đặc biệt, với những cặp vợ chồng thì không nên sử dụng rau má thường xuyên bởi nó có thể làm giảm khả năng mang thai, và tăng nguy cơ sảy thai nếu sử dụng trong thai kỳ.

4. Nước trà xanh

Nước trà xanh

Mặc dù trà xanh được biết đến là một loại trà rất có lợi cho sức khỏe như ngăn ngừa lão hóa sớm, phòng ngừa sự hình thành các tế bào ung thư, bệnh béo phì. Tuy nhiên nếu sử dụng sai thời điểm thì loại nước uống này lại dễ gây ra nhiều bệnh cho người dùng.

Nhiều người thường uống nước chè xanh ngay sau khi ăn cơm, điều này thực sự không khoa học và không tốt cho sức khỏe, bởi vì nước chè xanh sẽ khiến khả năng hấp thu dưỡng chất của cơ thể bị giảm đi rất nhiều do chất tanin trong chè xanh khi đến dạ dày sẽ làm cho protein trong thức ăn trở nên cứng hơn, khó tiêu hóa, khó hấp thu hơn.

Bên cạnh đó chúng ta cũng không nên uống khi đói. Nếu uống nước chè khi đói thì bạn sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh về dạ dày, hệ tiêu hóa suy giảm, đường ruột cồn cào. Đặc biệt khi đói uống với lượng lớn sẽ khiến bạn bị "say" với biểu hiện chóng mặt, chân tay bủn rủn, dạ dày co cóp liên hồi khiến bạn thấy đói cồn cào.

5. Gừng

Công dụng của gừng

Đây là một loại gia vị khá quen thuộc trong gian bếp của hầu hết tất cả các gia đình. Gừng có thể giúp khử mùi tanh, hôi của các loại thực phẩm, bên cạnh đó còn giúp điều trị một số loại bệnh như đau bụng, buồn nôn, ho khan...

Tuy nhiên, khi sử dụng, chúng ta nên tránh sử dụng gừng vào buổi tối. Bởi lẽ theo đông y, gừng đem nhiều dương khí, khi ăn vào ban đêm sẽ làm tăng sinh dương khí, ảnh hưởng đến quy luật sinh lí, không tốt cho sức khỏe người dùng.

Khi gừng để lâu ngày có thể bị mọc mầm hoặc bị héo lúc này chúng ta tuyệt đối không nên sử dụng, bởi lẽ lúc này những tinh chất từ gừng đã biến đổi, dễ sinh ra độc tố gây tổn thương cho gan, khiến cho chức năng gan suy yếu.

Thứ Sáu, 05/05/2017 15:06
4,45 👨 11.334
0 Bình luận
Sắp xếp theo