5 cách đơn giản để giảm thiểu tác động của rượu bia

Có phải bạn đang muốn tìm hiểu về cách giảm thiểu tác động của rượu bia trước khi đi ra ngoài hoặc sau khi uống một lượng lớn bia và rượu mạnh? Bạn có muốn loại bỏ cảm giác khó chịu sau cơn say vào ngày hôm sau, cảm giác khiến bạn ước mình có thể chìm trong "cơn hôn mê" do rượu gây ra để tránh cơn đau nhức đầu? Hay chỉ đơn giản là bạn đang lo lắng về hơi thở có mùi bia của mình? Tương tự với nhiều trường hợp trong cuộc sống hiện nay, chìa khóa để giảm thiểu tác động của rượu bia là chuẩn bị và uống có điều độ. Nói một cách đơn giản là: uống có trách nhiệm. Hãy cùng tham khảo 5 cách đơn giản dưới đây giúp giảm thiểu tác động xấu từ rượu bia.

Phương pháp 1: Uống một cách thận trọng

1. Ăn trước khi uống

Ăn trước khi uống

Sau khi uống rượu bia, chúng sẽ tồn tại bên trong dạ dày và chờ đợi được xử lý. Nếu bên trong dạ dày không chứa thức ăn, lượng rượu bia đó sẽ được xử lý nhanh hơn vào cùng một thời điểm. Mặt khác, nếu đã ăn trước khi uống, rượu bia sẽ xâm nhập vào hệ thống tiêu hóa một cách chậm rãi hơn theo tốc độ khác nhau, từ đó, giảm thiểu tác động của chúng ngay lập tức. Điều này đặc biệt quan trọng khi uống rượu bia trong một khoảng thời gian dài, như nhậu nhẹt tại quán rượu chẳng hạn.

2. Uống chậm

Uống chậm

Tương tự với lý do cần lấp đầy dạ dày bằng thức ăn, việc uống chậm cho phép cơ thể bạn xử lý rượu bia trong một khoảng thời gian. Bên cạnh đó, nếu bạn uống quá nhanh và nhiều sẽ khó khăn để dạ dày xử lý chúng.

3. Lựa chọn thức uống cẩn thận

Lựa chọn thức uống cẩn thận

Nên chọn thức uống có chứa ít chất congener (loại chất được sản sinh trong quá trình lên men), nó sẽ giúp giảm thiểu sự hình thành cảm giác "chếnh choáng" sau cơn say. Những loại bia có màu nhạt và rượu trắng thường chứa ít chất congener hơn loại bia sậm màu và rượu mạnh. Hãy tránh xa rượu brandy (tên gọi chung của các loại rượu mạnh), whiskyrượu vang đỏ.

  • Những loại rượu bia rẻ tiền thường để lại dư vị tồi tệ sau cơn say bởi cơ thể phải tiêu hao nhiều năng lượng hơn xử lý tạp chất còn lại trong rượu bia.
  • Loại rượu không màu như vodka, rượu gin (có mùi hương rõ nét của quả bách xù và thảo mộc) và rum trắng là lựa chọn khá tốt.

Phương pháp 2: Cung cấp nước cho cơ thể

1. Uống nhiều nước

Uống nhiều nước

Nên uống nước trước khi bắt đầu uống rượu bia và thức uống có cồn. Bởi nguyên nhân chính gây ra cảm giác khó chịu sau cơn say chính là mất nước, uống càng nhiều nước càng tốt. Nếu cảm thấy chếnh choáng sau cơn say, bạn cũng nên uống nhiều nước.

  • Uống khoảng nửa lít nước trước khi đi ngủ vào buổi tối. Vì cơ thể sẽ tiếp tục xử lý trước khi bạn ngủ - mặc dù chỉ là một ít nước – nhưng bạn có thể sẽ thức giấc bởi cảm giác mất nước trong khi ngủ.
  • Đặt một ly nước cạnh giường ngủ để có thể uống khi thức giấc.

2. Uống nước thể thao (sports drinks)

Uống nước thể thao (sports drinks)

Ngoài nước lọc ra, nước uống thể thao isotonic sẽ nhanh chóng bổ sung chất lỏng cho cơ thể và tiếp thêm lượng carbohydrate cần thiết tạo ra năng lượng và chất điện giải cho cơ thể của bạn. Bên cạnh đó, thức uống thể thao cũng rất tốt trong việc xoa dịu dạ dày. Bạn có thể lựa chọn hương vị tùy thích để không cảm thấy buồn nôn.

3. Uống nước cam

Uống nước cam

Cụ thể là vitamin C sẽ giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể - yếu tố cần thiết khi cảm thấy mệt mỏi sau cơn say. Ngoài ra, lượng fructose được tìm thấy trong nhiều loại nước hoa quả sẽ giúp bổ sung lượng đường mà cơ thể đã dùng hết để xử lý rượu bia đã tiêu thụ. Nước cà chua và nước dừa tươi là lựa chọn tuyệt vời.

4. Tránh xa thức uống có chứa caffein

Tránh xa thức uống có chứa caffein.

Vì rượu bia là chất gây ức chế và khiến chúng ta cảm thấy buồn ngủ, còn cà phê được xem như phương pháp chữa trị phổ biến đối với mọi vấn đề. Tuy nhiên, cà phê lại khiến cơ thể bị mất nước nhiều hơn. Nếu dạ dày đang khó chịu, cà phê sẽ gây kích ứng nhiều hơn. Do đó, bạn chỉ nên uống nước lọc hoặc những thức uống khác tốt hơn cà phê.

5. Uống Sprite

Uống Sprite

Các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc đã kiểm tra hiệu quả của 57 loại thức uống và nhận thấy rằng Sprite là đồ uống hiệu quả nhất trong việc chống lại tác động của rượu bia. Gan sẽ phóng thích enzyme alcohol dehydrogenase khi uống rượu bia. Thời lượng enzyme này tồn tại trong cơ thể sẽ liên quan trực tiếp tới sự kéo dài cảm giác khó chịu sau cơn say. Bạn cần phải nhanh chóng loại bỏ nếu muốn rút ngắt cảm giác này. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng Sprite tống khứ alcohol dehydrogenase trong cơ thể nhanh hơn bất kỳ loại thức uống nào. Thực tế, trà thảo mộc giúp kéo dài sự có mặt của loại enzyme này.

6. Đừng uống quá nhiều rượu bia

Đừng uống quá nhiều rượu bia

Hãy tránh xa tư tưởng "lấy độc trị độc". Nhiều người sẽ nói với bạn rằng chỉ cần uống thêm một chút thức uống đã dùng vào bữa tối ngày hôm trước là có thể làm hết được cảm giác say này, bạn đừng nên nghe lời họ. Tất cả điều đó sẽ kéo dài thời gian ảnh hưởng của rượu bia trong cơ thể. Ngoài ra, nó còn có thể làm tê liệt triệu chứng trong một thời gian ngắn, nhưng chắc chắn sẽ khiến dư vị khó chịu sau cơn say trở nên tồi tệ hơn rất nhiều.

Phương pháp 3: Ăn để chiến đấu chống lại tác động của rượu bia

1. Ăn trứng

Ăn trứng

Trứng là thực phẩm cần thiết để chữa trị cảm giác chếnh choáng sau bất kỳ cơn say nào. Bởi trứng chứa axit amin có tên gọi là cystein giúp loại bỏ lượng độc tố được đưa vào cơ thể thông qua rượu bia. Vì vậy, bạn nên ăn một chút lòng trắng trứng có thể nhanh chóng trở về với cảm giác bình thường.

  • Làm món trứng rán hoặc trứng ốp la; miễn là nấu chín chúng. Có một số ý kiến phổ biến cho rằng nên húp trứng sống sau khi nhậu nhẹt. Tuy nhiên, việc này vô cùng nguy hiểm bởi vi khuẩn salmonella có thể xâm nhập vào cơ thể bất cứ lúc nào.

2. Ăn bánh quy giòn hoặc bánh mì

Ăn bánh quy giòn hoặc bánh mì nướng

Chắc hẳn, suy nghĩ đầu tiên hiện lên trong đầu bạn sẽ là ăn một chiếc bánh mì kẹp phô mai béo ngậy phải không? Đừng làm như vậy. Bạn chỉ nên ăn một thứ gì đó nhẹ nhàng như bánh quy giòn hoặc bánh mì nướng chẳng hạn. Cả hai thứ này đều có chứa natri – nhân tố cần thiết để cơ thể hoạt động một cách phù hợp và yếu tố thường bị sụt giảm do quá trình uống rượu bia.

3. Tiêu thụ thực phẩm giàu kali như chuối

Tiêu thụ thực phẩm giàu kali như chuối

Sau khi uống nhiều rượu bia, bạn sẽ đi tiểu tiện nhiều hơn, vì thế cơ thể sẽ mất đi một lượng kali quý giá. Lượng kali giảm sút sẽ gây cảm giác uể oải, buồn nôn và cơ thể suy yếu. Chuối và kiwi là nguồn cung cấp kali tuyệt vời. Khoai tây nướng, rau lá xanh, quả mơ và nấm cũng chứa nhiều kali. Hãy cân nhắc việc ăn một quả chuối sau khi uống rượu để giảm thiểu ảnh hưởng của rượu bia.

4. Ăn súp giàu dưỡng chất

Ăn súp giàu dưỡng chất

Nước dùng từ thịt, mì thịt gà và súp miso là sự lựa chọn tuyệt vời bởi nhiều lý do. Tất cả chúng đều chứa các chất dinh dưỡng cần thiết để cơ thể vượt qua dư vị của cơn say và cảm giác buồn nôn do rượu bia đem lại. Natri, cystein, sự tái cung cấp nước của nước và nước dùng sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn.

Phương pháp 4: Thư giãn để giảm thiểu tác động của rượu bia

1. Ngủ một giấc

Ngủ một giấc

Thời gian sẽ là liều thuốc tốt nhất để loại bỏ dư vị của cơn say. Vì rượu bia khiến bạn cảm thấy buồn ngủ nên lúc đó có thể muốn dùng thức uống chứa caffeine. Tuy nhiên, phương pháp này sẽ không đem lại kết quả như mong muốn. Cơ thể bạn cần có thời gian để hồi phục. Hãy chợp mắt một chút. Đây là cách tuyệt vời nhất để loại bỏ cơn nhức đầu và giúp bạn giành lại khả năng phán đoán tốt hơn.

2. Tắm

Tắm

Việc tắm nước ấm sẽ làm tăng thân nhiệt cơ thể. Nhiệt độ ấm sẽ giúp cơ thể chuẩn bị sẵn sàng cho giấc ngủ và cho phép bạn vượt qua cơn đau đầu dữ dội sau cơn say. Nếu cần phải tỉnh táo khi say, hãy tắm nước lạnh sẽ giúp bạn tỉnh táo và sẵn sàng hơn.

3. Đi dạo

Đi dạo ngắn

Biện pháp tuyệt vời để kiểm soát ảnh hưởng của rượu bia đó là đi bộ. Đi bộ làm tăng quá trình trao đổi chất, xử lý những gì còn chứa trong dạ dày một cách nhanh chóng hơn. Vì vậy, đi bộ một lúc sẽ giúp giảm thiểu thời lượng ảnh hưởng của rượu bia. Rõ ràng, rượu bia làm suy yếu khả năng bước đi của bạn, vậy nên nhớ đi dạo tại nơi an toàn – tránh xa xe cộ và cầu thang (hai mối nguy hiểm hàng đầu khi say xỉn).

Phương pháp 5: Sử dụng thuốc một cách thích hợp

1. Dùng ibuprofen, naproxen và các loại thuốc kháng viêm không chứa steroid được kê toa khác (NSAID - non-steroidal anti-inflammatory medications)

Dùng ibuprofen, naproxen và các loại thuốc kháng viêm không chứa steroid

Thuốc Ibuprofen (thuốc chống viêm giảm đau, hạ sốt không steroid), naproxen (thuốc giảm đau, chống viêm không steroid) và các loại thuốc kháng viêm không chứa steroid được kê toa khác (NSAID - non-steroidal anti-inflammatory medications) giúp làm tê liệt cơn đau đầu dữ dội. Hãy tuân theo hướng dẫn sử dụng trên lọ thuốc và không nên uống nhiều thuốc trừ khi có sự chỉ định của bác sĩ.

  • Không uống acetaminophen (Tylenol). Acetaminophen (thuốc giảm đau và giảm sốt) sẽ khiến gan của bạn phải hoạt động nhiều hơn, dẫn đến tình trạng sưng tấy từ mức độ nhẹ đến mức độ nghiêm trọng.

2. Uống hoặc tiêm thuốc bổ sung vitamin B6

Uống hoặc tiêm thuốc bổ sung B6

Vitamin B6 sẽ giúp hồi sinh cơ thể, làm tăng chức năng nhận thức cũng như giảm thiểu cảm giác buồn nôn và nôn mửa. Bạn có thể tìm mua vitamin B6 tại hầu hết mọi tiệm thuốc tây hoặc cửa hàng thực phẩm chức năng.

3. Sử dụng antacid (thuốc chống acid)

Sử dụng antacid (thuốc chống acid)

Đau bụng và buồn nôn là tác động phổ biến thường thấy của rượu bia. Thuốc viên antacid sẽ giúp bạn điều chỉnh lượng axit trong dạ dày. Nếu cảm thấy buồn nôn, hãy dùng một viên antacid. Thuốc antacid gốc natri alginate và kali bicarbonate được bày bán tại các hiệu thuốc mà không cần toa thuốc khá hữu ích. Hãy nhớ tuân theo hướng dẫn sử dụng trên lọ thuốc. Không nên uống nhiều thuốc hơn liều lượng do bác sĩ chỉ định.

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Năm, 02/01/2020 11:50
52 👨 7.229
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bí quyết Sống vui