4 loài rái cá quý hiếm thú vị của Việt Nam

Việt Nam là nơi sinh sống của 4/13 loài rái cá trên thế giới gồm rái cá lông mũi (Lutra sumatrana), rái cá thường (Lutra lutra), rái cá lông mượt (Lutra perspicillata) và rái cá vuốt bé (Aonyx cinerea). Hiện nay cả 4 loài rái cá Việt Nam đều đang bị đe dọa nghiêm trọng môi trường sinh sống bị thu hẹp và nạn săn bắt để lấy da, làm thuốc và lấy thịt.

Rái cá thường (Lutra lutra)

Rái cá thường

Loài rái cá thường này có chiều dài cơ thể khoảng 57-95 cm (chưa tính đuôi), có trọng lượng khoảng 7-12 kg. Loài rái cá này có bộ lông màu xám đến nâu hung đốm hoa râm, phần lông ở bụng màu xám tro, và phần họng và má có màu phớt trắng.

Phần đuôi của chúng có chiều dài gần bằng nửa thân, tròn đều nhỏ dần từ gốc đến mút đuôi. Loài rái cá này được ghi nhận ở Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Bắc Kạn, Hòa Bình, Quảng Ninh, Hà Nội, Gia Lai, Lâm Đồng.

Rái cá lông mũi (Lutra sumatrana)

Rái cá lông mũi

Rái cá lông mũi có bộ lông màu nâu sẫm, phần môi dưới, cằm và trước họng lông có màu hơi trắng. Chóp đuôi của chúng thỉnh thoảng có đốm trắng. Đặc điểm dễ nhận biết của loài này là phần da mũi có phủ lông.

Loài rái cá này có chiều dài cơ thể khoảng 51 – 81 cm (chưa tính đuôi), nặng 5 – 5,9 kg. Trước đây, loài rái cá này sinh sống phổ biến ở các khu rừng tràm và rừng ngập mặn đồng bằng sông Cửu Long.

Rái cá lông mượt (Lutrogale perspicillata)

Rái cá lông mượt

Rái cá lông mượt (Lutrogale perspicillata) có chiều dài cơ thể khoảng 79 cm (chưa tính đuôi), nặng 8-9 kg. Đặc điểm nhận dạng của chúng là có tai lớn hơn tai rái cá thường, đuôi dẹp ra hai bên như chèo. Chúng có bộ lông dài, mịn mượt và màu xám đến nâu hung; lông bụng màu sáng hơn lưng; phần ngực, môi trên, má, họng và cổ màu trắng sữa.

Trước đây rái cá lông mượt có khá nhiều, phân bố rộng khắp Việt Nam, đã thu mẫu hoặc quan sát thấy ở Quảng Ninh (vịnh Hạ long), Đắk Lắk, Lâm Đồng. Nhưng hiện nay vùng phân bố của chúng bị thu hẹp nhiều và số lượng giảm sút nghiêm trọng do săn bắt và môi trường bị suy thoái.

Rái cá vuốt bé (Aonyx cinerea)

Rái cá vuốt bé

Rái cá vuốt bé (Aonyx cinerea) là loài rái cá bé nhất thế giới với chiều dài có thể khoảng 40-63 cm (chưa tính đuôi), nặng 4-5 kg.

Loài này có thân hình ngắn, bộ lồng màu nâu nhạt hoặc xám lông, phần bụng màu sáng hơn. Đặc điểm nhận dạng của nó là vuốt chân nhỏ, không thò ra khỏi ngón, màng bơi không phủ hết ngón chân và tai có nắp che lỗ tai.

Trước đây, rái cá vuốt bé phân bố rộng trên toàn quốc, được thu mẫu và quan sát thấy ở Quảng Ninh (Vịnh Hạ Long), Quảng Trị, Bình Phước, Lâm Đồng, Kiên Giang, Cà Mau. Nhưng hiện nay số lượng loài này đã bị giảm sút nhiều do săn bắt và mất nơi sống.

Chủ Nhật, 13/11/2022 06:59
31 👨 1.369
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật