11 hiểu lầm phổ biến nhất mà hàng tỉ người trên thế giới vẫn tin sái cổ

Có phải nếu chạm vào con cóc tay sẽ mọc mụn cóc hay móng tay vẫn sẽ dài ra sau khi chết? Dưới đây là 11 hiểu lầm phổ biến nhất mà hàng tỉ người trên thế giới vẫn tin sái cổ. Mời các bạn cùng đón xem!

Kể từ khi còn bé, hiển nhiên ai trong số chúng ta cũng đã được đọc và nghe về rất nhiều “sự thật” luôn luôn đúng, chưa bao giờ nghi ngờ về tính xác thực của nó. Tuy nhiên, có những điều trong đó là sai sự thật.

Khoa học luôn đưa ra những lời giải thích hợp lý, giúp giải thích rất nhiều hiện tượng bí ẩn trong cuộc sống từ xưa tới nay nhưng cũng có không ít những lời tuyên bố về khoa học không thật sự chính xác khiến nhiều người tin vào. Hãy cùng điểm lại những nhầm lẫn tai hại đến kinh hoàng mà chúng ta vẫn lầm tưởng là đúng từ trước tới giờ nhé!

11. Xà phòng diệt khuẩn

Xà phòng diệt khuẩn© pixabay © maxpixel

Trên thực tế: Xà phòng chỉ có thể rửa sạch chứ không giết chết vi khuẩn. Vậy tại sao cần phải sử dụng xà phòng? Đó là vì rửa tay bằng xà phòng có thể loại bỏ chất bẩn dính trên tay và lượng dầu do da tiết ra, đây chính là môi trường để vi khuẩn sinh sôi.

10. Nếu nuốt một miếng kẹo cao su, nó sẽ ở trong bụng bảy năm

Nếu nuốt một miếng kẹo cao su, nó sẽ ở trong bụng bảy năm© depositphotos

Trên thực tế: Khi nuốt phải, bã kẹo cao su cũng sẽ đi qua hệ tiêu hóa giống như tất cả mọi loại thực phẩm khác. Các chất tiết ra từ cơ thể có thể ngay lập tức phá vỡ một số thành phần của kẹo cao su, chẳng hạn như chất làm ngọt và chất chiết xuất từ dầu, nhưng với chất bảo quản hay chất đàn hồi trong đó thì phải mất một vài ngày. Cho dù là bao lâu thì cuối cùng, bã kẹo cao su cũng sẽ biến mất khỏi cơ thể bạn.

Xem thêm: 21 sự thật thú vị về cơ thể con người không phải ai cũng biết

9. Cắt tóc sẽ khiến tóc trở lên dày hơn

Cắt tóc sẽ khiến tóc trở lên dày hơn© depositphotos

Trên thực tế: Việc cắt tóc sẽ làm cho phần ngọn tóc trở lên "cùn" nên bạn sẽ có cảm giác tóc cứng và dày hơn.

8. Chạm vào con cóc sẽ bị mọc mụn cóc

Chạm vào con cóc sẽ bị mọc mụn cóc© maxpixel © depositphotos

Trên thực tế: Mụn cóc là một khối u nhỏ sần sùi có màu trắng thường mọc trên da bàn tay hay bàn chân, trông giống một chùm súp lơ nhỏ. Mụn cóc phổ biến do siêu vi trùng, thông thường nhất là loại Virus papilloma ở người (HPV), gây ra. Do đó, chạm tay vào ếch, cóc sẽ không khiến tay bạn bị mụn cóc nhưng khi bắt tay với người bị mụn cóc thì điều này hoàn toàn có thể xảy ra. Mụn cóc dễ lây, có thể mọc tràn lan và thường tan biến sau vài tuần hay vài năm.

7. Tóc và móng tay sẽ mọc dài ra sau khi chết

Tóc và móng tay sẽ mọc dài ra sau khi chết

Trên thực tế: Sau khi chết, lượng glucose không còn được sản xuất nữa và những gì phụ thuộc vào glucose như tóc và móng sẽ không có khả năng tiếp tục phát triển. Thế nhưng về mặt thị giác, người ta vẫn có cảm giác tóc và móng tay của người chết dài ra. Đó là bởi vì sau khi chết, cơ thể người sẽ bị mất nước và khô dần. Do đó, da sẽ co lại để lộ ra phần móng và tóc trước kia vốn nằm ẩn dưới da. Vì thế mà khi nhìn vào, ta sẽ tưởng là chúng mọc dài hơn mà thôi.

6. Vạn lý trường thành của Trung Quốc có thể quan sát từ không gian

Vạn lý trường thành của Trung Quốc có thể quan sát từ không gian

Vạn lý trường thành của Trung Quốc© google.earth

Trên thự tế: Mặc dù Vạn lý trường thành của Trung Quốc có chiều dài hơn 4.300km nhưng rất khó để có thể nhìn thấy được từ không gian vì màu sắc của nó "hòa lẫn" với thiên nhiên. Bạn chỉ có thể thấy bức tường thành ở mức ánh sáng và điều kiện thời tiết nhất định, thậm chí chỉ khi ở quỹ đạo thấp mới có thể nhận ra.

5. Dơi bị mù

Dơi bị mù© depositphotos

Trên thực tế: Mặc dù dơi xác định vị trí bằng tiếng vang trong không gian nhưng chúng cũng có thể nhìn vào ban đêm nếu ở trong điều kiện nhất định.

4. Nước dẫn điện

Nước dẫn điện© pixabay

Trên thực tế: Nước tinh khiết 100% không hề có khả năng dẫn điện. Tuy nhiên, nước vốn có tính hoà tan, nên thường pha lẫn tạp chất, gồm có muối, tạo ra các ion tự do trong dung dịch nước, cho phép dòng điện chạy qua.

3. Thuốc kháng sinh diệt virus

Thuốc kháng sinh diệt virus© pixabay © pixabay © pixabay

Trên thực tế: Thuốc kháng sinh chỉ có thể chống lại vi khuẩn, giết hoặc ngăn chặn chúng sinh sản mà thôi.

2. Ngồi gần TV sẽ làm cho thị lực trở nên kém hơn

Ngồi gần TV sẽ làm cho thị lực trở nên kém hơn© depositphotos

Trên thực tế: Trước kia vào những năm 1960, việc ngồi gần TV có thể gây hại, không chỉ cho mắt mà còn đối với sức khỏe con người. Đó là vì TV thời đó có thể phát ra tia X nồng độ gấp 10 đến 100.000 lần so với mức cho phép nhưng thời nay, việc ngồi gần TV không còn nguy hiểm như trước nữa.

Nhưng nếu ngồi gần TV quá lâu sẽ gây đau đầu, mỏi mắt, nhất là khi xem trong tư thế nằm hoặc trong điều kiện ánh sáng không phù hợp. Tốt nhất hãy giữ khoảng cách để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

1. Coca-cola làm mòn răng

Coca-cola làm mòn răng© depositphotos © shutterstock

Trên thực tế: Bí ẩn về chuyện một chiếc răng được đặt trong cốc Coca-Cola biến mất chỉ trong một đêm, điều mà mọi người vẫn tin tưởng trong nhiều năm. Điều này được cho là do trong Coca-Cola có chứa 3 loại axit - phosphoric, citric và cacbonic. Tuy nhiên, chúng có thể được tìm thấy trong nhiều loại đồ uống khác.

Xem thêm: Bạn có biết vì sao nhẫn cưới luôn được đeo ở ngón áp út không?

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Ba, 26/12/2017 13:30
52 👨 3.676
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học