Hướng dẫn sửa lỗi Access Denied trong quá trình truy cập file hoặc thư mục trên Windows

Khi gặp lỗi "Access Denied" trong Windows 11, bạn có thể có cảm giác như đang bị khóa khỏi máy tính của mình. Mặc dù việc gặp sự cố khi truy cập các file và thư mục khiến bạn bực bội, nhưng đừng hoảng sợ - với một vài chỉnh sửa đơn giản, bạn có thể lấy lại quyền truy cập vào hệ thống của mình.

Tại sao bạn gặp phải lỗi "Access Denied"?

Lỗi Access Denied là một sự cố phổ biến trên hệ thống Windows cho biết bạn không có quyền xem file hoặc thư mục. Điều này là do hệ thống của bạn chưa cấp quyền truy cập vào thư mục đó cho tài khoản người dùng mà bạn hiện đang sử dụng. Nói một cách đơn giản, bạn đang sử dụng một tài khoản trái phép để truy cập vào đường dẫn, thư mục và file trên máy tính của mình hoặc ổ cứng ngoài từ các máy tính khác.

Trong một số trường hợp, vấn đề về quyền sở hữu và mã hóa file cũng có thể dẫn đến lỗi này. Cũng có thể phần mềm diệt virus của bên thứ ba đã bị cấm truy cập. Một số chương trình có thể nhầm lẫn trình hướng dẫn thiết lập chính hãng là mối đe dọa và phát ra cảnh báo không chính xác.

Dưới đây là một số cách khắc phục phổ biến lỗi Access Denied trên Windows 11.

5 cách khắc phục lỗi “Access Denied” trên Windows 11

1. Kiểm tra quyền của hệ thống file

Đây là một giải pháp đơn giản mà bạn có thể thử để đảm bảo tài khoản của mình có quyền truy cập thích hợp vào file hoặc thư mục bạn đang mở:

1. Xác định vị trí file, thư mục hoặc thư mục bạn đang cố truy cập. Nhấp chuột phải vào nó và chọn Properties từ menu.

2. Chuyển đến tab Security và nhấp vào nút Edit.

Tab Security trong thuộc tính file trên Windows 11
Tab Security trong thuộc tính file trên Windows 11

3. Chọn tên người dùng của bạn từ danh sách và chọn hộp bên cạnh Full control trong cột Allow thuộc phần Permissions for User. Sau đó, nhấp vào OK.

Cài đặt thay đổi quyền cho người dùng
Cài đặt thay đổi quyền cho người dùng

Lưu ý: Nếu tên người dùng của bạn không có trong danh sách, bạn phải thêm tên người dùng đó theo cách thủ công rồi thay đổi quyền của nó.

Bạn cũng có thể thử khôi phục các quyền mặc định bằng lệnh icacls trong Command Prompt. Việc reset quyền bằng icacls có thể giúp giải quyết các sự cố truy cập do những thay đổi đối với quyền mặc định gây ra.

2. Đặt tài khoản của bạn thành admin

Trong hầu hết các trường hợp, lỗi Access Denied có thể được khắc phục bằng cách đặt tài khoản người dùng của bạn làm admin trên máy tính. Đây là cách bạn có thể đặt tài khoản của mình thành admin:

1. Nhấn Win + R để mở Run. Gõ control userpasswords2 và nhấn OK.

2. Trên cửa sổ User Accounts, chọn hộp bên cạnh Users must enter a username and password to use this computer. Nếu tùy chọn này không xuất hiện, hãy bỏ qua bước này.

Tab Users hiển thị người dùng trên máy tính
Tab Users hiển thị người dùng trên máy tính

3. Chọn tài khoản của bạn và nhấp vào nút Properties bên dưới tài khoản đó.

4. Tiếp theo, chuyển đến tab Group Membership. Chọn Administrator từ menu, sau đó nhấp vào Apply > OK.

Tab Group Membership để chọn tài khoản người dùng hoặc admin tiêu chuẩn
Tab Group Membership để chọn tài khoản người dùng hoặc admin tiêu chuẩn

Bây giờ, hãy khởi động lại máy tính của bạn và xem liệu nó có giải quyết được sự cố không. Nếu không, hãy chuyển sang bước tiếp theo.

3. Kích hoạt tài khoản admin ẩn

Hệ thống Windows 11 của bạn có tài khoản admin ẩn với nhiều đặc quyền hơn tài khoản thông thường. Bạn có thể kích hoạt tính năng này để truy cập các file, thư mục và đường dẫn bị hạn chế đối với người dùng thông thường - điều này đặc biệt hữu ích nếu bạn không thể chuyển tài khoản người dùng của mình từ tài khoản tiêu chuẩn sang tài khoản admin.

1. Mở tìm kiếm Windows bằng cách nhấn Win + S.

2. Tiếp theo, gõ CMD, bấm chuột phải vào Command Prompt và chọn Run as administrator.

3. Trên Command Prompt, hãy chạy lệnh sau: net user administrator /active: yes. Điều này sẽ mở khóa tài khoản admin.

Lời nhắc kích hoạt tài khoản admin ẩn trong Windows
Lời nhắc kích hoạt tài khoản admin ẩn trong Windows

4. Đăng xuất tài khoản hiện tại và chuyển sang tài khoản admin mới được kích hoạt. Sử dụng tài khoản này, bạn sẽ không gặp phải vấn đề truy cập vì nó có nhiều đặc quyền hơn tài khoản admin thông thường.

5. Khi bạn đã hoàn tất với tài khoản admin, hãy đăng xuất và đăng nhập lại vào tài khoản chính của bạn. Lặp lại bước 1 và 2, sau đó chạy lệnh này: net user administrator /active: no. Điều này sẽ vô hiệu hóa tài khoản admin.

Lưu ý: Việc chuyển về tài khoản chính của bạn sẽ khiến lỗi xuất hiện trở lại. Nếu bạn cần truy cập liên tục vào các file, hãy sử dụng tài khoản admin ẩn để thực hiện các thay đổi cần thiết cho hệ thống của bạn và khắc phục sự cố về quyền sở hữu hoặc quyền truy cập. Bạn cũng có thể cân nhắc việc sao chép các mục này sang vị trí khác mà tài khoản thông thường của bạn có thể truy cập.

4. Nhận quyền sở hữu file

Như đã đề cập trước đó, lỗi "Quyền Access Denied" đôi khi xuất phát từ vấn đề về quyền sở hữu. Nếu đây là nguyên nhân gây ra lỗi, việc sở hữu file có thể ngay lập tức cung cấp cho bạn quyền truy cập bạn cần:

1. Xác định vị trí thư mục hoặc file bạn muốn truy cập và nhấp chuột phải vào nó. Nhấp vào Properties từ menu.

2. Chuyển đến tab Security và nhấp vào nút Advanced.

Tab Security trong tab thuộc tính file trên Windows
Tab Security trong tab thuộc tính file trên Windows

3. Tiếp theo, tìm phần Owner ở đầu cửa sổ và nhấp vào Change. Điều này sẽ mở một hộp thoại mới.

Trang quyền cho một file trong Windows 11
Trang quyền cho một file trong Windows 11

4. Trong cửa sổ Select User or Group, nhập tên người dùng của bạn hoặc Administrators vào trường Enter the object name.

Tab Select User or Group
Tab Select User or Group

5. Sau đó, nhấp vào nút Check NamesOK để lưu các thay đổi của bạn.

Nhấn Check Names > OK
Nhấn Check Names > OK

6. Tiếp theo, nhấp vào Apply.

7. Bạn sẽ thấy lời nhắc Windows Security. Bấm vào OK.

8. Tại giao diện chính nhấn OK để lưu thay đổi.

Ngoài việc thực hiện thủ công, bạn cũng có thể sở hữu file bằng Command Prompt. Hãy thực hiện theo các bước bên dưới nếu bạn muốn gõ lệnh:

  1. Mở Command Prompt thông qua tìm kiếm Windows bằng cách nhấn Win + S và gõ CMD. Nhấp vào Run as administrator trong tab Command Prompt từ kết quả.
  2. Trong Command Prompt, nhập hoặc dán các lệnh sau và nhấn Enter sau mỗi lệnh:
takeown /f "path_to_folder"/r /d y
icacls "path_to_folder"/grant administrators:F /t

Bạn cần thay thế phần "path_to_folder" bằng đường dẫn đến file hoặc thư mục không thể truy cập được. Đây là cách bạn có thể có được đường dẫn:

  1. Điều hướng đến file hoặc thư mục được đề cập.
  2. Nhấp chuột phải vào nó và chọn Copy as path.
  3. Thay thế "path_to_folder" bằng đường dẫn đã sao chép. Ví dụ: "C:\Users\HP\Downloads\Literature review sources"
Nhắc lấy quyền sở hữu file qua CMD
Nhắc lấy quyền sở hữu file qua CMD

Khởi động lại máy tính của bạn sau khi thực hiện xong các bước trên để kiểm tra xem sự cố đã được giải quyết chưa. Nhưng thông thường, sau khi chạy các lệnh này, bạn sẽ có thể lấy lại quyền truy cập vào các file và thư mục.

5. Vô hiệu hóa phần mềm diệt virus của bên thứ ba

Nếu sự cố không được giải quyết, hãy cân nhắc việc tắt phần mềm diệt virus của bên thứ ba.

Phần mềm diệt virus là cần thiết để bảo vệ hệ thống của bạn khỏi các mối đe dọa và tác nhân độc hại. Tuy nhiên, nó có thể gây ra lỗi, chẳng hạn như sự cố từ chối truy cập và kết quả cảnh báo không chính xác. Ví dụ, nhiều người dùng đã báo cáo rằng họ nhận được lỗi "Access Denied" khi cố gắng cài đặt một số ứng dụng nhất định và lý do chính là do chương trình bảo mật của họ.

Để kiểm tra xem đây có phải là trường hợp của bạn hay không, hãy tạm thời vô hiệu hóa chương trình diệt virus của bên thứ ba và thử truy cập file hoặc cài đặt chương trình. Nếu lỗi không xuất hiện thì rất có thể phần mềm diệt virus của bạn là nguyên nhân và bạn nên xem xét một chương trình khác để bảo vệ máy tính của mình. Nếu không, hãy sử dụng chương trình bảo mật tích hợp trong Windows 11: Microsoft Defender.

Việc giải quyết lỗi "Access Denied" rất đơn giản và không yêu cầu nhiều bước kỹ thuật. Bạn có thể lấy lại quyền kiểm soát các file và hệ thống của mình bằng cách sử dụng một số chiến lược chính. Chỉ cần đảm bảo tài khoản người dùng của bạn có các quyền cần thiết và nếu cần, hãy nâng đặc quyền của bạn lên cấp admin.

Chúc các bạn thành công!

Tham khảo thêm một số bài viết dưới đây:

Thứ Ba, 06/02/2024 09:41
4,130 👨 256.393
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sửa lỗi máy tính