Sự khác biệt giữa JavaScript và Python

JavaScriptPython là hai ngôn ngữ lập trình cực kỳ phổ biến và rất được ưa chuộng bởi các lập trình viên. Nếu muốn trở thành một lập trình viên thì việc học Python và JavaScript chắc chắn sẽ thay đổi cuộc đời của bạn.

Trong bài viết này, Quản Trị Mạng sẽ cùng các bạn điểm qua những khác biệt chính giữa Python và JavaScript. Hai ngôn ngữ này đều được sử dụng rộng rãi và khá mạnh mẽ nhưng chúng có những khác biệt đáng kể. Chúng ta sẽ đi vào chi tiết trong phần bài viết bên dưới đây:

Python là gì?

Python là một ngôn ngữ lập trình mạnh mẽ và linh hoạt nên nó đã trở thành một công cụ không thể thiếu trong việc phát triển các ứng dụng khoa học trên toàn thế giới. Nó là ngôn ngữ lập trình mục đích chung có thể chứa nhiều mô hình lập trình khác nhau. Khoa học dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, học máy, giáo dục khoa học máy tính, thị giác máy, xử lý hình ảnh, y học, sinh học và thậm chí cả thiên văn học đều sử dụng nó.

Nó cũng được sử dụng để xây dựng các trang web. Đây cũng là nơi mà chúng ta có thể bắt đầu so sánh các ứng dụng của nó với các ứng dụng của JavaScript. Python được sử dụng trong việc phát triển back-end, đây là một phần của phát triển web, tạo ra các yếu tố mà người dùng không nhìn thấy, chẳng hạn như phía máy chủ của một ứng dụng.

Sử dụng Python

Python là một ngôn ngữ lập trình cấp cao dựa trên trình thông dịch đơn giản, dễ sử dụng. Một chương trình Python cũng rất dễ hiểu. Python là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng hỗ trợ nhiều mô hình lập trình khác nhau, bao gồm lập trình có cấu trúc và chức năng như đã nêu ở phần trước. Kết quả là, nó có thể được sử dụng để tạo ra một phần mềm hoàn chỉnh. Lập trình hợp đồng và lập trình logic cũng được hỗ trợ nhưng chỉ thông qua việc sử dụng các tiện ích mở rộng.

Python cũng có thể được sử dụng như một ngôn ngữ kịch bản. Trên thực tế, khi nói đến lập trình phía máy khách, Python được sử dụng rộng rãi. Nói một cách ngắn gọn, Python cho phép chúng ta tạo ra cả những ứng dụng đơn giản và phức tạp bằng cách sử dụng nhiều phương pháp lập trình khác nhau.

Sự khác biệt giữa JavaScript và Python

JavaScript là gì?

Trong khi Python có thể được sử dụng để tạo ra phần back-end của trang web thì JavaScript lại được sử dụng để tạo ra cả back-end và front-end của trang web. Front-end của một ứng dụng là thành phần mà người dùng nhìn thấy và tương tác. JavaScript cũng được sử dụng ở hậu trường bất cứ khi nào bạn nhìn thấy hoặc tương tác với một trang web hoặc ứng dụng web.

Tương tự, bạn có thể sử dụng JavaScript khi tương tác với ứng dụng dành cho thiết bị di động vì khác framework như React Native cho phép chúng ta tạo ứng dụng thích ứng với các thiết bị khác nhau. Do JavaScript là một ngôn ngữ mạnh mẽ cung cấp cho chúng ta những công cụ cần thiết cho việc xây dựng các thành phần của ứng dụng web nên nó thường được sử dụng trong phát triển web.

Sử dụng JavaScript

JavaScript là một ngôn ngữ kịch bản với mức độ phổ biến tới mức một nhà phát triển có thể bị coi là vô dụng nếu không biết tới nó. Nó chủ yếu được sử dụng cho kịch bản phía máy khách.

Sự ra đời của JavaScript đã mở ra một kỷ nguyên mới của các trang web tương tác. Nếu bạn đã quen thuộc với HTML, bạn sẽ biết rằng HTML để hiển thị nội dung tĩnh trên trang web và CSS được sử dụng để tạo kiểu cho trang web. Nhưng ở một khía cạnh khác, JavaScript cho phép chúng ta tạo ra các trang web tương tác.

Do đó, nó thường được sử dụng để tạo các trang web động. Chúng ta có thể chấp nhận và xác thực đầu vào của người dùng với nó. Các tính năng như menu thả xuống, hành động di chuột qua, hoạt ảnh và các thành phần khác của trang web có thể được sử dụng để tạo nội dung web động bằng JavaScript. Ban đầu, nó được thiết kế để phát triển front-end nhưng hiện tại nó cũng được sử dụng để phát triển back-end.

Sự khác biệt giữa JavaScript và Python

PythonJavaScript
Là ngôn ngữ lập trình cấp cao hướng đối tượngJS, hay JavaScript, là một ngôn ngữ kịch bản
Guido van Rossum là người tạo ra PythonBrendan Eich (Netscape) đã tạo ra JavaScript và hiện nó được duy trì bởi ECMA
Python giúp việc đọc và bảo trì code trở nên đơn giản hơnDo tính linh hoạt của mình, JavaScript không cung cấp khả năng đọc và bảo trì code dễ dàng
Để chạy code Python, hầu như lúc nào bạn cũng phải cần tới một trình thông dịchKhả năng chạy code JavaScript được tích hợp sẵn trong hầu hết các trình duyệt
Python thường được dùng cho việc lập trình ứng dụng phía máy chủJavaScript thường được dùng cho việc lập trình ứng dụng phía máy khách
Theo mặc định, Python được mã hóa dưới dạng ASCIIJavaScript mã hóa dưới dạng UTF-16

Sự khác biệt giữa Python và JavaScript: Code

Hãy xem xét các đoạn code sau, một đoạn được viết bằng JavaScript và đoạn còn lại viết bằng Python. Vòng lặp for được sử dụng trong đoạn code này để in một dải giá trị:

Sự khác biệt giữa Python và JavaScript: Code

Kết luận

Giữa JavaScript và Python không có nhiều sự khác biệt. Lý do là vì cả Python và JavaScript đều có các tính năng như lập trình phạm vi từ vựng, hướng đối tượng, diễn giải chức năng và mệnh lệnh, nên thực tế bạn có thể làm bất cứ điều gì với chúng. Bên cạnh đó, cả hai ngôn ngữ này đều có rất nhiều thư viện và tiện ích mở rộng để giúp bạn có được chức năng mà mình cần.

Thứ Tư, 21/12/2022 10:48
51 👨 316
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ JavaScript