Cách sử dụng Bluetooth Controller với Arduino

Bo mạch Arduino có thể mở rộng với các Arduino Shield (bo mạch thứ cấp gắn trên đầu Arduino để cung cấp thêm các chức năng) và hoạt động trên một loạt các giao thức kết nối IoT. Bluetooth là một trong những thứ quan trọng nhất liên quan đến vấn đề này.

Có một số lý do tại sao các nhà phát triển thích sử dụng Bluetooth trong các dự án IoT. Đó là vì Bluetooth rẻ, không dây, tự động và kết nối liền mạch với điện thoại thông minh, máy tính bảng, PC và thậm chí cả game controller.

Bạn có thể dễ dàng kết nối bo mạch Arduino với ứng dụng Bluetooth trên điện thoại thông minh của mình. Ngoài ra, bạn có thể kết nối nó với Bluetooth dongle trên PC bằng bản phác thảo trên phần mềm Arduino. Trong bài viết này, ta sẽ thảo luận về những cách đơn giản để làm việc cả hai kỹ thuật này.

Bạn cần chuẩn bị những gì?

Các thành phần sau đây là cần thiết trong dự án này.

  • Bo mạch: Arduino Uno
  • Breadboard: Kết hợp Uno với mô-đun Bluetooth
  • Nguồn điện: Từ kết nối USB của PC, AC/DC adapter hoặc pin
  • Dây điện: 4 đến 6 dây
  • Ứng dụng điều khiển Bluetooth: Bài viết sẽ sử dụng BlueControl – Arduino + JY-MCU
  • Mô-đun Bluetooth: Mô-đun Bluetooth RF Transceiver không dây cho HC-05 hoặc HC-06. Bài viết cũng sẽ sử dụng các mô-đun 4 pin trong trường hợp này, thay vì 6.

Những thứ cần chuẩn bị

Kết nối với ứng dụng di động

Sau đây là một quy trình đơn giản để điều khiển thiết bị Bluetooth trên điện thoại thông minh. Trước tiên, bạn cần sắp xếp các dây để chúng kết nối với nhau trên một breadboard như trong sơ đồ.

Kết nối với ứng dụng di động

Điện áp 5V có thể quá cao đối với thành phần Bluetooth, do đó bạn có thể cần thêm một vài điện trở 10 ohm để phân chia điện áp.

Ngay khi bạn kết nối nguồn điện, đèn LED Bluetooth sẽ bắt đầu nhấp nháy. Điều này có nghĩa là không có ghép nối Bluetooth tại thời điểm hiện tại. Bạn cần tạo một quy trình ghép nối để kiểm soát tốt hơn thiết bị/dự án.

Đèn LED nhấp nháy

Để tác động đến việc ghép nối, trước tiên bạn cần tải xuống BlueControl, ứng dụng kiểm soát Bluetooth đã thảo luận trước đó.

Tải ứng dụng BlueControl

Trong bước tiếp theo, bạn phải bật Bluetooth trên điện thoại thông minh.

Bật Bluetooth trên điện thoại

Chọn HC-06 làm mô-đun Bluetooth được ghép nối, điều khiển bởi ứng dụng.

Chọn HC-06

Bằng cách sử dụng chính ứng dụng, giờ đây bạn có thể bật hoặc tắt đèn LED Bluetooth khi cần thiết.

Bật tắt đèn LED khi cần

Kết nối với PC/Mac

Để kết nối mô-đun Bluetooth với PC/Mac, bạn phải kết nối cáp USB với bộ cấp nguồn Uno, sau đó chỉ cần mở phần mềm Arduino và đảm bảo kết nối có sẵn.

Kết nối với PC/Mac

Trong bước tiếp theo, bạn cần load chương trình điều khiển Bluetooth lên bo mạch Arduino. Dotslashnotes, một blogger công nghệ, đã chia sẻ code được sử dụng tại liên kết này.

Sau khi sao chép code 128 dòng này, bạn phải upload chương trình trong phần mềm Arduino. Code này có hai nút để bật hoặc tắt đèn LED Bluetooth.

Code ví dụ

Tất nhiên, đoạn code trên chỉ là một trong những cách để làm điều đó.

Nếu code này không hoạt động trong trường hợp của bạn, thì bạn cần tìm một code trực tuyến hỗ trợ kết nối PC/Mac. Forum Arduino (link tham khảo: https://forum.arduino.cc/) là một trong những nơi tốt nhất để tìm kiếm sự giúp đỡ và hỗ trợ về vấn đề này, cũng như nhiều chủ đề khác liên quan đến Arduino.

Arduino là một trong những bo mạch rẻ nhất để thử nghiệm với các dự án IoT. Arduino là lựa chọn thay thế cho Raspberry Pi, hỗ trợ Bluetooth và nhiều giao thức khác để tạo ra những dự án IoT khác nhau.

Bạn đã từng làm việc với Bluetooth trong Arduino hay bất kỳ dự án IoT nào khác chưa? Chia sẻ ý kiến trong phần bình luận dưới đây nhé!

Chúc bạn thực hiện thành công!

Thứ Sáu, 07/06/2019 14:17
52 👨 3.963
0 Bình luận
Sắp xếp theo