Nit là gì khi nói đến độ sáng màn hình?

Nit là đơn vị đo độ chói hoặc cường độ ánh sáng khả kiến, một nit bằng một candela trên một mét vuông. Nits được sử dụng để mô tả độ sáng của màn hình máy tính, như màn hình LCD và CRT. Nit rất quan trọng nếu bạn có kế hoạch sử dụng thiết bị của mình ngoài trời thường xuyên, nhưng đây chỉ là một trong nhiều yếu tố của màn hình chất lượng cao. Để hiểu cụ thể hơn về Nit là gì bạn cần phải biết thêm về Candela và Lumen.

Candela, Nit và Lumen

Hãy tưởng tượng bạn có một cây nến bên trong một khối lập phương với tổng diện tích bề mặt là 1m x 1m (tương đương với một chiếc khăn tắm hoặc 20 chiếc iPad xếp thành khối vuông). Tổng lượng ánh sáng phát ra từ cây nến đó tại nguồn gọi là 1 candela.

Calenda, Nit và Lumen

Tất cả ánh sáng chiếu vào các mặt của khối lập phương tương đương với 1 nit, về mặt kỹ thuật là 1 candela/m². Mỗi ngọn nến bổ sung mà bạn thêm vào khối sẽ tăng thêm 1 candela khác, và đồng thời tăng thêm 1 nit. Nếu 400 cây nến/nit được thêm vào khối trước khi nó bùng cháy, ánh sáng trên một mét vuông sẽ là 400 nit, tạo nên một màn hình máy tính xách tay khá đẹp.

Bởi vì đây là đơn vị đo trên một mét vuông, nên kích thước màn hình và nit không liên quan đến nhau. Màn hình rạp chiếu phim, được sử dụng riêng trong môi trường tối, thường khoảng 50 nit, trong khi điện thoại thông minh, sử dụng nhiều ngoài trời, có xu hướng ít nhất là 300 - 400 nit.

Máy chiếu ở rạp có thể phát ra nhiều ánh sáng (được đo bằng lumen) hơn bất kỳ điện thoại thông minh nào, nhưng điện thoại sẽ thu được nhiều ánh sáng hơn trong một không gian nhỏ. Lý do tại sao việc sử dụng điện thoại trong rạp chiếu phim lại rất cấm kỵ là vì gấp ít nhất 10 lần candela trên một mét vuông so với màn hình, điện thoại về cơ bản là một ngọn lửa magiê trong một nhà hát tối.

Có thể tóm tắt như sau:

  • Candela = Ánh sáng từ 1 ngọn nến
  • Nit = Ánh sáng từ 1 ngọn nến trên mỗi mét vuông
  • Nhiều nit = Nhiều ngọn nến trên mỗi mét vuông = Màn hình sáng hơn

Nit so với Lumen như thế nào?

Có lẽ bạn đã quen với việc nghe lumen so với nit, đây có thể là điều bạn đang tự hỏi – “nit là gì” – khi bạn thực hiện phép đo. Điều quan trọng cần biết là độ sáng nit không phải là phép đo chính thức. Nó bắt nguồn từ tiếng Latin “nitere”, có nghĩa là tỏa sáng. Tuy nhiên, nit thường được sử dụng thay cho candela để tránh phát ra âm thanh giống như bạn đang đo độ sáng dựa trên nến, mặc dù về mặt kỹ thuật thì đúng như vậy.

Nit khác với lumen như thế nào? Trong khi nit đo cả cường độ ánh sáng và lượng ánh sáng trên một mét vuông thì lumen lại tổng quát hơn. Ví dụ, bạn sẽ thấy đèn pin và bóng đèn được đo bằng lumen.

Hiểu thế nào là độ sáng màn hình với TV thông minh có ứng dụng
Hiểu thế nào là độ sáng màn hình với TV thông minh có ứng dụng

Lumen đo cường độ tổng thể của nguồn sáng. Ví dụ, tổng độ sáng do màn hình TV của bạn tạo ra có thể được đo bằng lumen. Tổng độ sáng trên màn hình sẽ được đo bằng nit. Điều này hơi khó hiểu một chút, nhưng hãy coi nit là phép đo diện tích bề mặt, trong khi lumen là tổng độ chiếu sáng.

Nit tốt cho điều gì?

Nếu đã từng thử sử dụng một thiết bị có màn hình bị mờ vào một ngày nắng, bạn sẽ hiểu tại sao nit lại quan trọng. Màn hình cần sáng hơn các nguồn sáng xung quanh để bạn có thể đọc rõ các thông tin trên đó.

Trừ khi thiết bị đó là TV HDR (High Dynamic Range). Những chiếc TV này có thể hiển thị độ sáng tốt hơn và màu đen trung thực hơn. Một TV HDR nguyên mẫu của Sony đã có thể đạt 10.000 nit, trong khi hầu hết các model HDR chỉ đạt tối đa khoảng 2.000 nit.

Càng nhiều nit càng tốt

Laptop, điện thoại, TV cần bao nhiêu nit?

Theo nguyên tắc chung, càng nhiều nit càng tốt. Miễn là bạn không tăng tối đa độ sáng khi không cần, thì nó sẽ không tác dụng tiêu cực lên pin.

Sau đây là số nit tối đa bạn có thể đạt được trên các thiết bị thông dụng:

  • Điện thoại thông minh/máy tính bảng: 200 đến 1000+ nit

Vì chúng thường được sử dụng ngoài trời nên điện thoại thông minh chắc chắn nằm trong danh mục “càng nhiều nit càng tốt”. Về mặt kỹ thuật, một thiết bị bắt đầu được tính là “có thể đọc được dưới ánh nắng mặt trời” khi nó đạt ít nhất 1.000 nit, nhưng rất ít màn hình di động đạt được mức cao như vậy. Theo nguyên tắc chung, bất cứ thứ gì trên 400 đến 500 nit sẽ hoạt động khá tốt vào một ngày nắng, nhưng ở mức 200 nit, bạn có thể phải tìm một chút bóng râm để trả lời tin nhắn.

  • Màn hình PC, laptop: 200 đến 600+ nit

Máy tính xách tay và PC chủ yếu được sử dụng trong nhà nên không cần quá sáng. 200 là mức thấp nhưng vẫn có thể sử dụng được, trong khi trên 400 là trên mức trung bình. Không có nhiều màn hình máy tính vượt quá 500 hoặc 600 nits và bạn có thể sẽ không cần phải sử dụng độ sáng tối đa trên một trong những màn hình đó thường xuyên. Tuy nhiên, một lần nữa, bạn nên chọn màn hình có càng nhiều nit càng tốt trong khả năng.

Nếu bạn đang cân nhắc việc tiết kiệm tiền bằng cách mua một chiếc máy tính xách tay đã qua sử dụng thì hãy nhớ những chiếc laptop cũ thường có chỉ số nit thấp hơn.

  • TV: 100 đến 2000+ nit

Những TV cũ có thể nằm trong phạm vi ~100 nit, nhưng hầu hết các màn hình không phải HDR hiện đại đều nằm trong phạm vi 200 đến 500. TV HDR hoạt động tốt nhất với số lượng nit cao và thường yêu cầu tối thiểu 500, với nhiều mẫu TV hướng tới ít nhất 700. HDR cao cấp hơn có thể là 2000 nit trở lên.

Với TV 4K và 8K, bạn sẽ thấy độ sáng từ 4.000 đến 10.000 nit. Tuy nhiên, bạn vẫn bị giới hạn dựa trên nội dung đang xem.

Nit rất quan trọng nhưng không phải là yếu tố quyết định trong việc lựa chọn màn hình, trừ khi bạn đặc biệt cần thứ gì đó trên một mức độ sáng nhất định để sử dụng HDR hoặc ở ngoài trời.

>> Kinh nghiệm chọn mua màn hình máy tính tốt nhất

Thứ Hai, 04/03/2024 16:39
55 👨 3.540
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản