Điều gì sẽ xảy ra nếu tình trạng ẩn danh trực tuyến biến mất?

Một trong những tính năng thú vị nhất của Internet là khả năng sử dụng mà không để lộ danh tính của bạn. Khả năng này không phải lúc nào cũng được sử dụng, nhưng với VPN và tiện ích mở rộng trình duyệt phù hợp, bạn có thể dễ dàng ẩn danh hoàn toàn.

Không phải ai cũng hài lòng về sự thật này. Một số người cho rằng Internet sẽ là một nơi tốt hơn nếu mọi thứ được thực hiện trên mạng đều gắn liền với danh tính của người thực hiện. Ví dụ, có những lời kêu gọi trên mạng xã hội cần phải minh bạch hơn hay nỗ lực trong việc chấm dứt nạn bắt nạt và troll trực tuyến từ các tài khoản ẩn danh cần được đẩy mạnh.

Vậy mọi thứ sẽ ra sao nếu việc sử dụng Internet ẩn danh không còn nữa?

Lập luận chống lại sự ẩn danh trực tuyến

Ẩn danh trực tuyến mang lại rất nhiều nhược điểm
Ẩn danh trực tuyến mang lại rất nhiều nhược điểm

Có nhiều nhược điểm về tính hợp pháp khi mọi người có thể sử dụng Internet một cách ẩn danh.

Quấy rối trực tuyến

Dùng biệt hiệu là một công cụ hữu ích cho việc quấy rối trực tuyến. Quấy rối được định nghĩa là gây áp lực hoặc đe dọa gây hấn.

Trong cuộc sống thực, quấy rối là một hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Khi nó xảy ra trực tuyến, thủ phạm rất hiếm khi bị truy tố. Cũng rất khó để ngăn chặn chúng.

Điều này thường cho phép các chiến dịch quấy rối trực tuyến tiếp tục trong thời gian dài mà kẻ thực hiện không phải chịu hậu quả.

Phân biệt chủng tộc

Internet được sử dụng để lan truyền lời nói mang tính căm thù. Nó cho phép mọi người nói hầu hết mọi thứ mình thích mà không phải chịu hậu quả.

Nếu điều duy nhất ngăn cản một người chia sẻ quan điểm phân biệt chủng tộc là khả năng gây tổn hại đến danh tiếng của họ, thì họ thường vui vẻ chia sẻ những ý kiến ​​như vậy trên mạng.

Điều này làm cho nạn phân biệt chủng tộc ngày càng trở nên phổ biến trong nhiều cộng đồng trực tuyến và thậm chí cho phép các cộng đồng được tạo ra đặc biệt cho những quan điểm như vậy.

Thông tin sai lệch

Một số người đăng thông tin sai trên mạng bằng cách sử dụng danh tính thực. Nhưng biệt danh thậm chí còn làm cho quá trình này dễ dàng và hiệu quả hơn.

Nếu một nền tảng không yêu cầu xác minh danh tính, thì một thực thể có thể tạo nhiều tài khoản. Điều này cho phép các tổ chức sử dụng bot tự động phát tán thông tin sai lệch. Bot thường được sử dụng để làm cho nhiều người có cùng quan điểm sai lầm.

Biệt danh cũng có nghĩa là khi một danh tính bị phát hiện phát tán thông tin sai lệch, người chịu trách nhiệm chỉ cần tạo một tài khoản mới.

Tội phạm mạng

Bản chất ẩn danh của Internet rất tiện lợi cho tội phạm mạng. Nếu tình trạng ẩn danh được loại bỏ, tội phạm mạng sẽ vẫn tồn tại vì chúng chỉ đơn giản là phớt lờ các luật mới. Tuy nhiên, chúng sẽ trở nên khó thực hiện hành động xấu hơn rất nhiều. Điều này có thể làm giảm số lượng nạn nhân và cũng sẽ làm cho nhiều phương pháp hiện có không thể thực hiện được.

Điều gì sẽ xảy ra nếu chế độ ẩn danh bị xóa khỏi Internet?

Có nhiều ưu, nhược điểm nếu chế độ ẩn danh bị xóa khỏi Internet
Có nhiều ưu, nhược điểm nếu chế độ ẩn danh bị xóa khỏi Internet

Các vấn đề với truy cập Internet ẩn danh là không thể phủ nhận. Nhưng cũng khó phủ nhận tầm quan trọng của nó. Nếu chế độ này bị loại bỏ, nó sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng.

Mọi người sẽ mất tự do ngôn luận

Tự do ngôn luận thường được coi là đương nhiên ở Hoa Kỳ nhưng điều này lại không tồn tại ở nhiều nơi trên thế giới. Những người sống ở những nước này thường dựa vào Internet để nói chuyện một cách cởi mở.

Nếu việc ẩn danh kết thúc, nhiều ý kiến ​​sẽ được giấu kín vì sợ những hậu quả pháp lý. Đây không chỉ là vấn đề đối với những người bị ngăn cản nói lên chính kiến, mà sẽ có hại cho nhân quyền nói chung.

Ở những khu vực không có tự do ngôn luận trên thế giới, việc vi phạm nhân quyền thường diễn ra phổ biến. Nếu không có tính chất ẩn danh của Internet, điều này sẽ dễ dàng bị chú ý hơn nhiều.

Một số người nắm giữ những thông tin quan trọng sẽ không dám lên tiếng

Bản chất ẩn danh của Internet thường được sử dụng bởi những người tố cáo. Nó thường cho phép những cá nhân biết được thông tin bí mật quan trọng nói về nó mà không gây hậu quả cho chính họ.

Người tố cáo thường chỉ lên tiếng với điều kiện giấu tên. Do đó, có khả năng là nếu tính ẩn danh trực tuyến không tồn tại, nhiều người sẽ không dám lên tiếng trong tương lai.

Những người bị thiệt thòi sẽ gặp bất lợi

Tính chất ẩn danh của Internet thường được các nhóm thiểu số sử dụng để nói chuyện cởi mở mà không sợ bị bắt bớ.

Nó được sử dụng bởi những người LGBTQ+, dân tộc thiểu số và tôn giáo thiểu số để thảo luận về cuộc sống của họ mà không thu hút sự chú ý không mong muốn. Nó cũng được sử dụng bởi những người có sở thích đặc biệt, những người muốn thảo luận về các chủ đề cụ thể mà không phải đối mặt với sự chế giễu.

Nhiều cuộc trò chuyện trong số này sẽ không diễn ra nếu không có sự ẩn danh.

Nhiều ý kiến ​​sẽ không được chia sẻ

Ẩn danh trực tuyến cho phép mọi người chia sẻ ý kiến, mặc dù không bất hợp pháp nhưng vẫn có thể gây rủi ro cho những người chia sẻ chúng.

Ví dụ, biệt danh thường được sử dụng bởi những người muốn chia sẻ ý kiến ​​tiêu cực về chủ lao động và/hoặc nơi làm việc của họ. Chúng cũng thường được sử dụng để đưa ra các tuyên bố đi ngược lại những niềm tin thông thường.

Với điều kiện những ý kiến ​​như vậy không kích động bạo lực, đây là một phần tích cực của Internet vì việc thảo luận được khuyến khích.

Các câu hỏi sẽ không được nêu ra

Biệt danh thường được sử dụng để đặt những câu hỏi mà mọi người sẽ không nêu ra nếu họ được yêu cầu sử dụng tên thật của mình. Điều này cho phép mọi người có được thông tin về các chủ đề khó và đưa ra quyết định tốt hơn trong một số tình huống.

Lời khuyên mà mọi người tìm kiếm ẩn danh bao gồm mọi thứ, từ bạo lực gia đình đến lạm dụng ma túy. Nếu tình trạng ẩn danh bị xóa bỏ, những người bị cô lập sẽ tăng lên nhiều hơn đáng kể.

Tình trạng quấy rối trong cuộc sống thực sẽ tăng lên

Ẩn danh trực tuyến làm việc quấy rối tăng lên. Nhưng nếu nạn nhân cũng ẩn danh, điều này sẽ giúp làm giảm khả năng gây hại.

Nếu mọi người được yêu cầu sử dụng tên thật của mình, thì bất kỳ cuộc tranh cãi nào xảy ra trực tuyến đều có thể gây ảnh hưởng tới cuộc sống thực. Bất kỳ ai muốn gây hại cho những người mà họ tương tác trực tuyến sẽ có nhiều nguy cơ gây hại hơn đáng kể nếu không còn ẩn danh trực tuyến.

Quyền riêng tư cá nhân sẽ bị xóa bỏ

Quyền riêng tư cá nhân sẽ bị xóa bỏ nếu không còn chế độ ẩn danh
Quyền riêng tư cá nhân sẽ bị xóa bỏ nếu không còn chế độ ẩn danh

Thông tin cá nhân chưa bao giờ có giá trị hơn thế. Các công ty cũng đang thu thập nhiều thông tin hơn bao giờ hết. Nếu tính ẩn danh bị xóa khỏi Internet, mọi người sẽ không thể chọn không tham gia bằng cách sử dụng biệt danh.

Điều này có nghĩa là bất kỳ nền tảng nào bạn sử dụng đều có thể yêu cầu thông tin cá nhân của bạn. Điều này đặc biệt có vấn đề khi bạn xem xét thực tế là nhiều dịch vụ đã tự chứng minh là không có khả năng bảo vệ thông tin cá nhân.

Những người yêu cầu chấm dứt ẩn danh trực tuyến sẽ không đạt được kết quả mong muốn. Mặc dù tầm quan trọng của việc ẩn danh là không thể phủ nhận, nhưng cũng không thể bỏ qua những hậu quả mà nó mang đến.

Một số người sử dụng biệt danh để nói những điều không nên và kết quả là những cá nhân vô tội bị tổn hại. Thật không may, nếu kiểm duyệt gắt gao một phần lớn dân số, thì có lẽ cái giá phải trả quá đắt.

Thứ Sáu, 05/11/2021 16:56
4,76 👨 793
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bình luận công nghệ