Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn là người quá tử tế?

9 điều sẽ xảy ra nếu bạn là người quá tử tế

Tử tế với đồng nghiệp có thể được xem như chìa khoá giúp bạn mở ra cánh cửa đi đến thành công. Nhưng điều gì "quá" cũng đều không tốt, đặc biệt là sự tử tế. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem điều gì sẽ xảy ra nếu bạn là người quá tử tế nhé!

Tôi - tác giả bài viết đã từng là một người tử tế. Tôi luôn nghĩ đến lợi ích của người khác hơn chính bản thân mình và thường cố gắng làm mọi thứ để có thể làm hài lòng những người xung quanh. Chính vì thế, tôi thường xung phong làm phần lớn công việc cho các dự án của công ty. Tôi rút lại những yêu cầu của bản thân nếu như chúng làm cho bất kỳ ai trong số họ cảm thấy không thoải mái. Tất cả thời gian rảnh của tôi đều là cho đi, cho đi và cho đi.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn là người quá tử tế?

Tuy nhiên, kết quả cuối cùng nhận được lại không như những gì mà tôi mong đợi. Tôi cảm thấy mệt mỏi và buồn phiền vì bản thân mình đã không quan tâm đến sức khỏe và tinh thần của chính mình. Khi tôi xung phong làm càng nhiều việc thì mọi người lại càng hy vọng tôi sẽ làm nhiều thứ hơn cho họ. Điều đó khiến tôi cảm thấy khó chịu, bất mãn vì không có ai thèm quan tâm đến ý kiến của tôi nữa.

Tất nhiên không ai trong số chúng ta muốn mình trở nên ích kỷ, nhưng những việc nằm ngoài nhu cầu cá nhân thì chúng ta lại không dành hết khả năng của mình để làm việc đó. Trong bài blog “How Selflessness Makes Us Selfish - Làm thế nào mà lòng vị tha biến chúng ta thành ích kỷ?”, tác giả có nói rằng khi chúng ta không thể đạt được những nhu cầu cá nhân, thì chúng ta bắt đầu tìm những cách khác để đạt được, và vì thế mà hành vi đó trông thật ích kỷ. Nếu chúng ta muốn sống tử tế hơn và cho đi nhiều hơn, chúng ta thật sự cần phải ÍT TỬ TẾ hơn một chút.

Dưới đây là 9 điều khó chịu sẽ xảy ra khi bạn quá "tử tế". Mời các bạn cùng tham khảo!

1. Nếu lúc nào bạn cũng là người "cho" thì người ta sẽ luôn tìm đến bạn để "nhận"​

Nếu lúc nào bạn cũng là người "cho" thì người ta sẽ luôn tìm đến bạn để "nhận"​

Trong bài báo "5 Ways Being Too Nice Can Become Negative - 5 việc quá tử tế có thể sẽ thành tiêu cực” đã được đăng tải trên trang Power of Positivity, tác giả cho rằng nếu như bạn không đặt ra giới hạn, bạn sẽ bị người khác xem thường và lợi dụng.

Hãy tự đánh giá bản thân, chắc chắn những nhu cầu của bạn được đáp ứng và đặt ra giới hạn cho bản thân nhưng không đồng nghĩa với việc bạn phớt lờ đi những người xung quanh. Điều đó chỉ mang ý nghĩa là “bản thân bạn cũng rất quan trọng” mà thôi.

Trước kia, tôi từng nghĩ rằng mọi người sẽ thích tôi hơn và thấy tôi quan trọng hơn nếu tôi cho đi nhiều nhất có thể. Nhưng thay vào đó, tôi thấy họ còn đánh giá tôi thấp hơn. Người khác sẽ đánh giá chúng ta theo cách chúng ta đánh giá chính mình. Chính vì thế, khi tôi bắt đầu đặt ra giới hạn của bản thân và nhờ giúp đỡ khi cần thì mọi người bắt đầu chú ý và đánh giá cao những đóng góp của tôi.

2. Đặt kỳ vọng quá nhiều vào người khác

Đặt kỳ vọng quá nhiều vào người khác

Theo trang Power of Positivity cho biết, khi bạn đối xử quá tử tế với mọi người, bạn sẽ nảy sinh kỳ vọng viển vông rằng người ta sẽ đối xử lại với mình y như thế. Nhưng thực tế, khi họ không như sự kỳ vọng của bạn thì bạn sẽ nổi giận và bực bội với chính mình.

Tôi đã từng nhận ra điều đó. Tôi đã đối xử rất tốt với bạn bè của mình và thậm chí vượt ngoài mong đợi của họ nhưng tôi cảm thấy bị xúc phạm khi bạn tôi lại không hề đối xử với tôi như vậy. Tôi nhiệt tình giúp bạn khi bạn cần nhưng đến khi tôi cần thì bạn lại chẳng hề bận tâm. Điều mà tôi băn khoăn là tại sao họ chỉ biết lo cho bản thân mình và trách nhiệm của tôi không phải là lo cho tôi mà lại là lo cho họ.

Xem thêm: 10 sự thật khó chấp nhận về cuộc sống giúp bạn trưởng thành hơn

3. Mọi người sẽ chỉ đến bên bạn khi cần một điều gì đó

Mọi người sẽ chỉ đến bên bạn khi cần một điều gì đó

Trang Power of Positivity cho rằng, khi bạn đối xử quá tốt với người khác, họ sẽ coi bạn như giải pháp cuối cùng. Mọi người sẽ chỉ tìm đến bạn khi họ nghĩ bạn có thể giúp họ giải quyết vấn đề bởi họ chỉ coi bạn như một công cụ giúp họ đạt được mục đích cá nhân. Với những người như thế nếu bạn không chịu đặt ra giới hạn để ngăn lại thì có thể họ sẽ càng ngày càng quá đáng với bạn.

Tôi đã từng gặp phải vấn đề này và nó nhanh chóng vượt ngoài tầm kiểm soát của bản thân. Hãy lịch sự nói "Không" để từ chối mà không cần đưa ra quá nhiều lý do để giải thích hoặc phân bua. Lúc đó, bạn chỉ nên đề nghị những cách giúp người đó giải quyết vấn đề và để họ tự làm, hoặc đề nghị họ tìm đến người khách thích hợp hơn.

4. Bạn quên đi việc phải đối tốt với chính mình

Bạn quên đi việc phải đối tốt với chính mình

Khi bận quan tâm đến người khác, bạn sẽ quên đối xử tốt với chính mình. Điều đó dẫn đến việc bạn sẽ không đạt được những nhu cầu cơ bản của bản thân và dần khiến bạn buồn bã, kiệt sức.

Tôi nhận ra rằng việc cho đi quá nhiều đã làm tôi không để tâm đến những nỗi đau và sự chịu đựng trong lòng. Tôi đã tự mình xác nhận và tôi tin rằng mọi người không thật sự coi trọng tôi. Khi tôi biết cách tiết chế việc “cho đi”, tôi đã có thêm thời gian để nhìn lại và học cách tự nâng cao giá trị của bản thân. Kết quả là, tôi trở nên rộng rãi và biết thông cảm hơn.

Xem thêm: 7 sự thật khó chấp nhận giúp bạn cải thiện cuộc sống

5. Bạn sẽ bị coi là kẻ yếu

Bạn sẽ bị coi là kẻ yếu

Trong bài báo “5 Ways Being Too Nice Can Hurt You - 5 việc quá tử tế có thể trở thành tiêu cực” của tác giả Jessica Stillman, cô có nói rằng nếu bạn quá tử tế sẽ làm cho người khác nghĩ rằng bạn là người yếu kém. Điều đó không chỉ khiến người khác lợi dụng bạn mà họ còn không xem bạn là một người có quyền uy.

Trong công việc, tôi nhận thấy khi tôi làm quá nhiều và giới hạn đặt ra chưa nghiêm ngặt, người ta không ghi nhận những thành quả mà tôi đạt được. Bởi vì tôi còn không tự đánh giá được mình thì mọi người làm sao đánh giá được tôi.

6. Trở thành con mồi cho những kẻ “thích nhờ vả”

Trở thành con mồi cho những kẻ “thích nhờ vả”

Cũng theo Stillman, khi bạn quá tốt hay nói cách khác là không thể từ chối lời nhờ vả của người khác thì bạn đang tự biến mình thành con mồi "béo bở" cho những người lười biếng và thích nhờ vả. Những người đó luôn tìm cơ hội để lợi dụng bạn bởi bạn không biết đặt ra giới hạn dành cho họ.

Tôi cũng từng trải qua điều này. Tôi dành hàng giờ đồng hồ để “hỗ trợ” bạn tôi trên Facebook và dĩ nhiên tôi không thể ngủ đủ giấc rồi. Do đó, tôi rút ra được bài học là làm một người bạn tốt và sẵn sàng giúp đỡ khi họ cần thì được, nhưng cũng nên cho họ biết thời gian rảnh của bạn cũng hạn hẹp và bạn chỉ rảnh vào một ngày nhất định nào đó mà thôi.

Xem thêm: 13 sự thật đơn giản về các mối quan hệ có thể bạn chưa biết

7. Mọi người sẽ không tin bạn

Mọi người sẽ không tin bạn

Thật ra, trong cuộc sống sẽ chỉ có một số ít người là thực sự tốt bụng mà thôi. Do đó, Stillman cho biết nếu bạn cư xử quá tử tế với người khác thì họ cũng sẽ đặt ra nghi vấn liệu rằng bạn có động cơ gì khác không. Thậm chí, người ta sẽ nghĩ bạn không đáng tin cậy và điều này khiến cho việc xây dựng các mối quan hệ cũng trở nên khó khăn hơn.

Trước đây, khi tôi chưa biết cách đặt ra giới hạn của mình, tôi không bao giờ thật sự được chấp nhận trong một tổ chức, cả về công việc lẫn các mối liên hệ cá nhân. Cho đến khi tôi định ra được giới hạn của bản thân và coi trọng bản thân hơn thì mọi người cũng bắt đầu coi trọng tôi.

8. Bạn sẽ cảm thấy “thiếu”​

Bạn sẽ cảm thấy “thiếu”​

Khi không đạt được những nhu cầu mình mong muốn thì hiển nhiên bạn sẽ bắt đầu tìm kiếm mọi thứ từ nhiều nơi khác. Điều này khiến bạn trở nên thiếu kiên nhẫn, cảm thấy thiếu thốn trong các mối quan hệ, cũng như liên tục tìm kiếm sự công nhận.

Đáng ngạc nhiên hơn, bản thân tôi lại có tất cả các dấu hiệu đó khi chưa biết dành sự ưu tiên cho bản thân mình. Tôi cứ mãi cho đi và tìm kiếm sự trân trọng giá trị của tôi từ người khác. Cho đến khi tôi biết thể hiện giá trị của bản thân, thì cảm giác “thiếu” đó không còn nữa.

9. Dễ dính vào thói quen xấu

Dễ dính vào thói quen xấu

Khi không thể nhìn thấy giá trị của bản thân, bạn sẽ dễ sa vào các thói quen không tốt để giải tỏa căng thẳng. Khi cảm thấy bản thân bị quá tải, bạn sẽ tìm lối thoát từ việc tiêu xài, mua sắm, ăn uống hoặc các hoạt động dễ gây nghiện khác.

Tôi đã từng dính vào rất nhiều thói quen tiêu cực như thế. Tôi luôn chi tiêu quá tay và thậm chí nghiện ăn vặt khi bản thân cảm thấy quá áp lực bởi hoàn thành các nhiệm vụ mà không được người khác công nhận. Ngày mà tôi biết yêu bản thân, thói xấu cũng dần biến mất.

Mặc dù tốt bụng là một cách sống tốt, nhưng nếu cho quá nhiều và không đặt ra giới hạn sẽ làm ảnh hưởng đến việc người khác nhìn nhận bạn cũng như không giúp được cho những người cần giúp đỡ theo ý bạn. Hãy cứ yêu quý và tôn trọng bản thân mình trước đi, rồi bạn sẽ biết cách đối xử tốt với mọi người xung quanh và họ cũng sẽ đối đãi với bạn như cách bạn muốn.

Xem thêm: 6 hành động tạo sức hút mãnh liệt nhất trong mắt đối phương

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Ba, 07/11/2017 09:06
44 👨 5.584
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống