Điểm khác nhau giữa quạt điều hòa và quạt điện thường

Những ngày nắng nóng, quạt điều hòa và quạt điện thường là các sản phẩm không thể thiếu cho mỗi gia đình. Đều là những thiết bị làm mát, mang lại cảm giác dễ chịu trong những ngày hè nóng bức, vậy sự khác nhau giữa quạt điều hòa với các loại quạt điện truyền thống là gì?

1. Quạt điều hòa là gì?

Quạt điều hòa là gì

Quạt điều hòa hay còn gọi là máy làm mát không khí là thiết bị hoạt động dựa trên nguyên lý bốc hơi của nước, thông qua việc sử dụng một tấm làm mát. Khi khởi động quạt điều hòa, nước được hệ thống bơm tuần hoàn đưa lên tấm làm mát, nơi sẽ diễn ra quá trình bay hơi. Trong khi đó, quạt sẽ hút gió nóng từ bên ngoài, đi qua các tấm làm mát này, chuyển thành luồng khí lạnh mang theo hơi nước thổi ra ngoài. Từ đó, không khí được hạ nhiệt nhanh chóng, luồng gió thổi ra có mang theo hơi ẩm, làm cho người dùng thoải mái dễ chịu.

2. Điểm khác nhau của quạt thường so với quạt điều hoà

Mỗi loại quạt lại có những ưu, nhược điểm riêng nên để biết được điểm khác nhau cơ bản giữa hai thiết bị này chúng ta có thể xem chi tiết trong bảng so sánh sau đây.

Điểm khác nhau của quạt thường so với quạt điều hoà

Tiêu chí so sánh

Quạt điện thường

Quạt điều hòa

Cơ chế làm mát

Làm mát bằng chuyển động qua lại của cánh quạt.

Làm mát bằng hơi nước.

Khả năng làm mátKém hơn so với quạt điều hòa.Cao hơn, có khả năng làm lạnh nhanh và làm mát hết cả không gian phòng.

Điện tiêu thụ

Tiêu tốn ít điện năng hơn.

Tiêu tốn nhiều điện hơn.

Tiện ích kèm theo

Trên một số mẫu có tích hợp thêm điều khiển từ xa và chức năng hẹn giờ.

Một số loại quạt điều hòa có chế độ tạo ion, ozone giúp làm sạch không khí, hay chế độ ngủ đêm. Một số mẫu còn kèm theo điều khiển từ xa, thuận tiện cho việc sử dụng.

Tiếng ồn

Hoạt động êm ái hơn.

Những quạt có công suất lớn thì hơi ổn.

Khả năng di chuyểnChỉ có số mẫu mới được trang bị bánh xe.

Được đánh giá cao về tính cơ động, có thể di chuyển linh hoạt nhờ thiết kế bánh xe phía dưới chân.

Giá thành

Từ 200 nghìn đồng - 2 triệu.

Từ 2 triệu - 9 triệu.

Nhìn chung, xét về hiệu quả làm mát cho căn phòng thì quạt điện thường không thể là "đối thủ" của quạt điều hoà. Tuy nhiên, với giá thành rẻ và khả năng làm mát tương đối, quạt điện thường vẫn là sự lựa chọn hợp lý cho những gia đình có túi tiền eo hẹp.

Trên đây một vài so sánh giữa quạt điều hòa và quạt điện thường, bạn nên xem xét đến nhu cầu, kinh tế cũng như không gian sử dụng để lựa chọn cho mình thiết bị làm mát phù hợp nhất trong mùa hè nóng bức này nhé!

Xem thêm:

Thứ Tư, 22/04/2020 09:13
54 👨 2.421
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Quạt các loại