Quạt điều hòa không bơm nước, nguyên nhân và cách khắc phục

Quạt điều hòa là thiết bị làm mát được nhiều người sử dụng. Quạt điều hòa không bơm nước là một trong những lỗi thường gặp trong quá trình sử dụng. Nếu bạn chưa biết cách xử lý như thế nào thì hãy đọc bài viết dưới đây để biết cách cách kiểm tra nguyên nhân và cách khắc phục khi quạt điều hòa không bơm nước nhé.

Bơm nước trong quạt điều hòa hoạt động như thế nào

Bơm nước trong quạt điều hòa có nhiệm vụ đưa nước từ khoang chứa nước bên dưới quạt lên trên các máng hứng nước trên đỉnh các tấm làm mát, sau đó nước sẽ chảy xuống dưới liên tục. Khi chế độ làm mát được bật, quá trình này sẽ diễn ra liên tục.

Bơm nước quạt điều hòa

Chi tiết, các bạn có thể tham khảo trong bài viết “Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của quạt điều hòa”.

Nguyên nhân và cách khắc phục quạt điều hòa không bơm nước

1. Bơm nước bị hỏng động cơ

Khi quạt điều hòa không bơm nước, bạn có thể nghĩ tới nguyên nhân bơm nước bị hỏng động cơ, có thể là do cháy cuộn dây, đứt dây nguồn, cháy cầu chì nhiệt hay kẹt cứng trục quay do bám bẩn lâu ngày…

Bạn có thể kiểm tra đường điện (đo thông mạch) hay vệ sinh sạch sẽ phần cánh hút nước và rotor quay để kiểm tra.

Nếu bơm cấp nước bị hỏng, bạn chỉ cần mua một chiếc bơm mới đúng công suất như bơm cũ để thay thế là xong.

2. Đường hút bị tắc

Trong quá trình quạt điều hòa hoạt động, bụi bẩn được giữ lại trên tấm lọc bụi và tấm làm mát. Khi nước chảy liên tục từ trên xuống sẽ mang theo bụi bẩn. Theo thời gian, lượng bẩn ngày càng nhiều đọng lại trong thùng đựng nước có thể khiến cho cửa hút của bơm nước bị tắc.

Vệ sinh bình đựng nước

Người dùng cần thường xuyên vệ sinh định kỳ quạt để đảm bảo mọi hoạt động luôn tốt. Hãy thay nước thường xuyên và vệ sinh sạch sẽ bình đựng nước để tránh tắc bơm nước và giúp không khí trong phòng thêm trong lành, đảm bảo sức khỏe người dùng.

3. Điện không vào máy bơm nước

Nguyên nhân phổ biến khiến quạt điều hòa không bơm nước là điện không vào máy bơm nước.

Bạn biết chính xác nguyên nhiên, bạn hãy bật chế độ bơm nước và sử dụng bút thử điện kiểm tra tại đầu dây trên mạch điều khiển hoặc tại đầu dây trong thân bơm xem có điện cấp vào bơm hay không.

4. Rotor động cơ bị kẹt

Ở quạt điều hòa, rotor được bọc trong một lớp nhựa. Sau một thời gian sử dụng, thân rotor sẽ tích tụ nhiều bụi bẩn dẫn tới bị kẹt rotor động cơ.

Cách xử lý khi quạt điều hòa không bơm nước

Để xác định nguyên nhân quạt điều hòa không bơm nước, trước tiên bạn bật nút “Cool” trên bảng điều khiển và nghe xem có âm thanh gì phát ra hay không.

Nếu bơm nước có hoạt động thì sẽ có tiếng bơm dù rất nhỏ.

Ngoài ra, bạn cũng kiểm tra mực nước trong khay xem có ngập bơm hay không, hoặc kéo bơm ra ngoài để xem cánh bơm xem có quay hay không, cửa hút có bị tắc hay không.

Nếu cánh bơm không quay, có thể do bơm hỏng hoặc do nguồn điện. Khi đó, bạn kiểm tra bảng điều khiển xem có bị chập cháy không.

Kiểm tra cánh máy bơm có quay không

Thứ Ba, 15/06/2021 16:24
31 👨 425
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Quạt các loại