Điểm khác nhau giữa ổ cứng SSD và HDD

Ổ cứng HDD và ổ SSD là 2 thiết bị lưu trữ phổ biến nhất hiện nay. Trong đó, HDD (Hard-disk-drive) là dạng truyền thống và SSD (Solid-state-drive) là loại ổ cứng mới ở dạng thể rắn. Về cơ bản cả hai loại ổ cứng này đều dùng dể lưu trữ dữ liệu nên có không ít người dùng thường nhầm lẫn ổ cứng SSD và HDD không có gì khác biệt.

Vì thế, trong bài viết dưới chúng tôi sẽ chỉ ra những điểm khác biệt giữa ổ cứng HDD và ổ SSD một cách rõ ràng và hữu ích cho mọi người dùng. Từ đó giúp bạn có cái nhìn đúng đắn, đồng thời dễ dàng hơn khi lựa chọn mua ổ cứng máy tính.

Giá thành của SSD và HDD

Ổ cứng HDD có giá thấp hơn nhiều so với ổ SSD. Dù giá đã giảm so với thời kỳ đầu nhưng những chiếc SSD vẫn có giá đắt gấp 3 thậm chí gấp 4 lần so với những chiếc HDD có cùng dung lượng lưu trữ. Chẳng hạn, một ổ đĩa dung lượng 1 TB, bạn chỉ trả 2 triệu (VNĐ) cho ổ HDD 2.5 inches, nhưng với SSD sẽ là 11 triệu (VNĐ).

Giá thành của SSD và HDD

Tốc độ ghi ổ cứng giữa SSD và HDD

SSD cho thấy tốc độ đọc và ghi chiếm ưu thế hơn so với HDD, cách nhận biết dễ dàng nhất đó là thông qua quá trình khởi động laptop. Một máy tính sử dụng ổ SSD chỉ mất vài giây đến vài chục giây khởi động trong khi đó nếu sử dụng HDD sẽ mất thời gian tầm 1 phút hoặc lâu hơn, tốc độ này cũng đúng trong các tác vụ trên máy, sử dụng đồ họa hay chơi game. Tốc độ đọc ghi của SSD sẽ từ 80MB - 300MB, với HDD thì dưới 100MB. Tuy nhiên, nếu bạn có nhu cầu để lưu trữ thay vì trải nghiệm tốc độ thì nên chọn HDD vì một chiếc HDD có dung lượng lưu trữ lớn gấp nhiều lần so với SSD trong tầm giá.

Tốc độ ghi ổ cứng giữa SSD và HDD

Sự phân mảnh ổ cứng giữa SSD và HDD

Có thể bạn chưa biết, ổ cứng HDD chính là một đĩa kim loại phủ một lớp từ tính, dùng để lưu trữ dữ liệu. Khi ổ đĩa quay bắt đầu quay, một thanh kim loại sẽ có chức năng đọc ghi dữ liệu. Tình trạng bị phân mảnh diễn ra là khi các dữ liệu nằm rải rác trên bề mặt đĩa quay. Nhưng với ổ cứng SSD thì hoàn toàn khác, bên trong SSD là những con chip nhớ flash được liên kết với nhau, nên chắc chắn nó sẽ ít phân mảnh hơn ổ cứng HDD và hoạt động tốt hơn.

Sự phân mảnh ổ cứng giữa SSD và HDD

Xem thêm: Khi nào và làm thế nào để chống phân mảnh ổ đĩa cứng trên Windows 10?

Về độ bền của SSD và HDD

Ổ cứng SSD đều sử dụng những thiết bị điện tử làm bộ nhớ, vì vậy khi bạn sử dụng SSD thì dữ liệu sẽ được truyền vào SSD trực tiếp, mặt khác thì HDD luôn luôn quay những mặt đĩa để thực hiện việc ghi dữ liệu. Do vậy, trong một số trường hợp như bạn làm rơi ba lô máy tính hay hệ thống của bạn bị lung lay bởi một trận động đất trong khi nó đang hoạt động thì bạn có thể yên tâm hơn khi sử dụng SSD. Hơn nữa, thời gian hoạt động, độ bền bỉ của SSD cũng được đánh giá là lâu hơn so với HDD rất nhiều.

So sánh tiếng ồn của SSD và HDD

Các nhà sản xuất HDD đã cố gắng để những chiếc HDD của họ hoạt động một cách êm ái nhất, tuy nhiên sau một thời gian dài sử dụng thì HDD cũng khó mà tránh khỏi những tiếng ồn khi thực hiện việc ghi lên bề mặt đĩa. Ngược lại, ổ cứng SSD lại hầu như không có tiếng ồn nào khi hoạt động, vì nó không có nhiều cấu tạo bằng kim loại.

So sánh tiếng ồn của SSD và HDD

Điện năng tiêu thụ giữa SSD và HDD

Vì không cần thêm điện năng để quay các mặt đĩa nên ổ cứng SSD ngốn rất ít điện năng, đem so sánh với HDD thì SSD tiêu thụ điện năng thấp hơn 4 lần.

HDD hay SSD tốt hơn để chơi game?

Nói chung, bạn sẽ có trải nghiệm chơi game mượt mà hơn nhiều với ổ SSD. Với lượng dữ liệu khổng lồ được xáo trộn qua lại trong khi chơi game, ổ SSD giúp game tải và chạy nhanh hơn. Bạn cũng sẽ gặp ít tình trạng giật hình hơn khi chơi game vì phần còn lại của PC không cần phải đợi load dữ liệu game - điều này mang lại khá nhiều lợi thế, đặc biệt là trong đấu trường eSports.

Đây là một ví dụ đơn giản: Load thế giới GTA V mất khoảng 25 giây trên Samsung 970 Evo Plus với ổ SSD và hơn 2 phút khi sử dụng ổ cứng cơ học cũ. Nó là yếu tố thay đổi cuộc chơi và cũng là lý do tại sao bạn nên luôn sử dụng ổ SSD nếu đang build PC chơi game của riêng mình.

SSD có tốt hơn HDD không? Đối với game thủ thì chắc chắn là có. Với bộ nhớ SSD trên Playstation 5 và Xbox Series X, các nhà phát triển game đang bắt đầu coi SSD là tiêu chuẩn - nghĩa là chúng sẽ sẵn sàng load 50GB dữ liệu game trong vài giây.

Về sự phổ biến của SSD và HDD

Xét về sự phổ biến của hai loại ổ cứng thì ổ cứng HDD có số lượng phong phú hơn so với SSD. Danh sách một loạt các sản phẩm như Western Digital, Toshiba, Seagate, Samsung, và Hitachi đã cho chúng ta thấy rõ điều này. Đối với máy tính để bàn và máy Mac, ổ cứng HDD bên trong sẽ không thể tháo ra hoàn toàn, ít nhất là trong vài năm tới. Bạn cũng sẽ thấy nhiều sự lựa chọn hơn với ổ cứng HDD từ các nhà sản xuất khác nhau cho cùng một khả năng lưu trữ. Mặc dù các dòng ổ cứng SSD vẫn đang trên đường phát triển về số lượng, song ổ cứng vẫn chiếm đa số cho các thiết bị lưu trữ trong máy tính cá nhân.

Về sự phổ biến của SSD và HDD

Trên đây là những điểm khác biệt giữa ổ cứng HDD và ổ SSD, có thể nhận thấy SSD là một sự lựa chọn tốt hơn nếu như bạn dư dả về tài chính để phục vụ nhu cầu làm việc, giải trí với khả năng truy xuất dữ liệu, độ bền lâu hơn. Còn nếu bạn có nhu cầu giải trí thông thường thì những chiếc HDD hiện tại đã đủ đáp ứng cho bạn với lợi thế giá rẻ hơn rất nhiều so với SSD.

Xem thêm:

Thứ Tư, 07/02/2024 16:58
4,813 👨 45.096
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức sử dụng