Điểm khác biệt thực sự giữa thẻ SD Card và SSD

Ổ cứng thể rắn đã có bước tiến lớn trong khả năng mở ứng dụng và đọc tập tin nhanh chóng. Cơ chế vận hành của nó cũng giống các ổ flash thường dùng, gọi là bộ nhớ điện tĩnh, ngăn mất dữ liệu do mất điện như cách RAM vẫn làm. Vì cả thẻ SD và SSD đều sử dụng bộ nhớ thể rắn và không có thành phần rời nào, đâu là điểm khác biệt giữa chúng? Hay chiếc thẻ lưu trữ lớn SD lại chỉ giống chiếc thẻ SSD nhỏ bé?

Không phải tất cả NAND đều giống nhau

Bộ nhớ flash NAND phụ thuộc vào phần cứng trên thiết bị hoặc được nhúng vào con chip. Phần tử NAND về cơ bản là một chuỗi bán dẫn lưu trữ dữ liệu. Tốc độ đọc và viết thông tin hầu như hoàn toàn phụ thuộc vào cách sắp xếp chúng và cách thiết bị điều khiển có nhiệm vụ chọn, gửi dữ liệu điều phối quy trình ra sao.

Về lý thuyết, thẻ SD có thể đọc và viết nhanh như SSD. Phần lớn thời gian, một chiếc thẻ trung bình không thể xử lý nhanh như vậy. Giới hạn kích thước không cho nhà sản xuất nhiều không gian để tạo ra môi trường cho lượng dữ liệu khổng lồ di chuyển.

Cũng không phải là không có nhiều loại bộ nhớ flash NAND, mỗi loại có ưu nhược điểm riêng. Tuy vậy, về mặt lý thuyết, bạn có thể đưa NAND từ SSD (ví dụ như nAND 3D TLC trên Samsung SSD 850 EVO) vào thẻ SD. Vì để hoạt động được, thẻ SD chỉ cần giao tiếp được với các thiết bị mà nó đọc dữ liệu.

Sự khác biệt giữa SD và SSD

Do thẻ SD có rất ít không gian, vi điều khiển lấy dữ liệu và viết lên đó thường được đưa vào rìa của thẻ như trong hình ảnh dưới đây.

Vi điều khiển đặt ở bên rìa của thẻ nhớ
Vi điều khiển đặt ở bên rìa của thẻ nhớ

Có nhiều lệnh được lập trình bên trong vi điều khiển cỡ nhỏ như vậy, và với kích thước nhỏ như thế, cách thẻ SD xử lý dữ liệu cũng khá thô sơ. Nó có xu hướng lưu dữ liệu ở bất cứ nơi nào còn trống và đọc theo thứ tự dễ nhất có thể.

Thẻ SSD không như vậy khi chúng có thể đặt bộ nhớ và toàn bộ cấu trúc vào một không gian vừa khít với khoang ổ đĩa của máy tính. Dưới đây là hình ảnh.

Không gian của thiết bị xử lý trên thẻ SSD
Không gian của thiết bị xử lý trên thẻ SSD

Cấu trúc của SSD được xây dựng để đảm bảo không một phần tử nào bị sử dụng nhiều hơn các phần tử khác, giữ cho công việc với mọi tập tin được cân bằng. Đây là những gì bạn mong đợi từ một ổ đĩa phải đọc/viết nhiều.

Không gian rộng lớn cho phép nhà sản xuất đưa con chip lưu trữ dữ liệu đệm, rất quan trọng khi quản lý công việc nặng và lặp đi lặp lại. Không có thời gian lãng phí và mọi thứ vận chuyển rất mượt mà.

Ngoài ra, kích thước lớn cũng tiêu hao nhiều nhiệt hơn, tạo ra các vi điều khiển cần nhiều điện hơn, vốn là bất khả thi trên định dạng SD (vì nó cần nhiều điện hơn mức mà các thiết bị nhỏ có thể cung cấp và tỏa nhiệt nhiều hơn).

Kết luận

Mỗi loại được thiết kế để làm việc trên những môi trường khác nhau. SD tốt nhất khi dùng để lưu trữ và phát lại tập tin trong khi SSD tối ưu hóa để chạy phân mảnh của hệ điều hành máy tính và những thứ mà nhiệm vụ đó yêu cầu. Một bên có vai trò đơn giản trong khi bên còn lại cần thông minh hơn, có khả năng thích nghi hơn. Đó không chỉ là vấn đề tốc độ mà còn về độ linh hoạt và quy trình làm việc.

Thứ Tư, 20/09/2017 17:31
4,45 👨 6.773
0 Bình luận
Sắp xếp theo