Đến năm 2028, 45% các công việc trong lĩnh vực công nghệ sẽ là việc làm tự do

Có thể nói tương lai của thị trường công việc, đặc biệt là trong lĩnh vực công vệ sẽ là các công việc tự do (freelance). Theo một báo cáo gần đây của Porch, có hơn 16 triệu người dân Hoa Kỳ hiện đang làm việc trên mô hình các thỏa thuận tuyển dụng "dự phòng" hoặc "thay thế", bao gồm các dịch giả tự do và nhân viên phát triển ứng dụng theo yêu cầu, thời vụ.

Như chúng ta đã biết, ngành công nghiệp công nghệ vốn đã phụ thuộc rất nhiều vào lao động tự do, cả để lấp đầy lỗ hổng kỹ năng cũng như tiết kiệm chi phí. Theo thống kê, khoảng 32% thị trường công việc trong ngành công nghệ hiện đang là các công việc tự do. Facebook, Amazon, Uber và các đại gia công nghệ khác sử dụng hàng ngàn nhân viên lao động theo hợp đồng, thời vụ. Tại Google, nhân viên hợp đồng, làm tự do hiện đang chiếm số lượng áp đảo so với nhân viên toàn thời gian.

Việc làm công nghệ

Theo các chuyên gia phân tích, trong 10 năm tới, ước tính sẽ có 45% thị phần việc làm trong lĩnh vực công nghệ sẽ là các công việc tự do. Các dự đoán được đưa ra dựa trên một cuộc khảo sát từ hơn 1.000 nhân viên và 291 nhà tuyển dụng đang hoạt động trong các ngành công nghiệp khác nhau. Ngoài ra, các công việc từ xa trong ngành công nghệ cũng có khả năng gia tăng trong tương lai, mức hiện tại đang là 21%, nhưng ước tính sẽ đạt trên 45% sẽ là vào năm 2028.

Một điểm khác cũng rất đáng chú ý trong báo cáo này đó là các nhân viên đang làm việc trong ngành công nghệ thường không có kế hoạch ở lại lĩnh vực này lâu dài. Báo cáo cho thấy có đến 47% những người đang làm việc trong các lĩnh vực liên quan đến công nghệ được khảo sát cho biết họ không có kế hoạch sẽ gắn bó lâu dài với công việc của mình, có lẽ do áp lực, căng thẳng gia tăng trong khi mức lương vẫn chưa có nhiều chuyển biến tích cực. Ngành công nghiệp công nghệ đang là lĩnh vực tạo ra lượng công ăn việc làm cao thứ ba, chỉ sau các lĩnh vực dịch vụ như nhà hàng - khách sạn (57%) và bán buôn - bán lẻ (55%).

Kỹ sư công nghệ

Báo cáo cũng chỉ ra rằng có gần 51% những người làm việc tự do toàn thời gian sử dụng các trang web và ứng dụng của bên thứ ba để tìm việc. Trong số những người lao động sử dụng các trang web đó, 66% cho biết họ cảm thấy hài lòng với công việc mà mình tìm được, 53% cảm thấy ổn với mức thu nhập, 62% thấy hài lòng về triển vọng sự nghiệp và 72% nhận thấy rằng sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống đã được cải thiện đáng kể.

Những lưu ý lớn cho các nhà quản lý đang làm việc trong lĩnh vực công nghệ:

  • Trong 10 năm tới, ước tính 45% thị phần việc làm trong ngành công nghệ sẽ là các công việc tự do.
  • 51% người làm việc tự do toàn thời gian sử dụng các trang web và ứng dụng của bên thứ ba để tìm việc.

Xem thêm:

Thứ Năm, 27/12/2018 21:39
53 👨 432
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ