Top chứng chỉ CNTT được trả lương cao nhất 2024

Chứng chỉ Cloud chỉ là một phần trong số những chứng chỉ CNTT được trả lương cao nhất hiện nay. Bài viết sẽ tổng hợp cho bạn những chứng chỉ công nghệ thông tin đắt giá nhất.

Để có một công việc với mức lương cao trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT), các ứng viên sẽ cần phải có các chứng chỉ, văn bằng khác nhau tùy theo từng vị trí cụ thể, điều này là bắt buộc! Trong thực tế, cũng có rất nhiều loại chứng chỉ khác nhau trong CNTT phù hợp với định hướng việc làm cụ thể của mỗi người. Cho dù đó là quản trị hệ thống, an ninh mạng hoặc bảo mật... bạn hoàn toàn có thể tìm thấy nhiều chứng chỉ phù hợp với nhu cầu phát triển nghề nghiệp trong tương lai của mình.

Các chứng chỉ và kỹ năng có thể giúp bạn cải thiện mức lương của bản thân và được thăng cấp nhanh hơn trong lĩnh vực của mình. Theo báo cáo Lương và Kỹ năng CNTT 2019 của Global Knowlegde, trung bình các chuyên gia CNTT tại Bắc Mỹ kiếm được 109.985 USD mỗi năm, cao hơn 27% so với mức lương trung bình tại Mỹ.

Hơn 85% chuyên gia CNTT tại Mỹ có chứng chỉ ở một lĩnh vực nào đó và 66% cho biết họ có kế hoạch học một chứng chỉ mới trong năm nay. Mức lương trung bình của một chuyên gia CNTT sẽ tăng lên theo số chứng chỉ mà họ sở hữu. Các chuyên gia CNTT sở hữu một chứng chỉ có mức lương trung bình là 106.780 USD mỗi năm trong khi những người sở hữu 6 chứng chỉ trở lên có lương trung bình lên tới 117.211 USD mỗi năm. Năm nay, điện toán đám mây và bảo mật đang phát triển mạnh nên các chứng chỉ có thu nhập cao nhất đều thuộc hai ngành này.

1. Chứng chỉ Google Certified Professional (GCP) Cloud Architect

Đây là chứng chỉ xác thực khả năng làm việc với các công nghệ Google Cloud dành cho doanh nghiệp của bạn. Có Google Certified Professional (GCP) Cloud Architect đồng nghĩa với việc bạn có thể thiết kế, phát triển và quản lý khả năng mở rộng cũng như giải pháp bảo mật cho các vấn đề liên quan tới điện toán đám mây của doanh nghiệp.

Những chuyên gia CNTT sở hữu chứng chỉ Google Certified Professional (GCP) Cloud Architect có mức lương rất cao
Những chuyên gia CNTT sở hữu chứng chỉ Google Certified Professional (GCP) Cloud Architect có mức lương rất cao

Để nhận được chứng chỉ này bạn phải vượt qua những bài test thiết kế, lập kế hoạch và cung cấp, triển khai kiến trúc điện toán đám mây cho doanh nghiệp. Bạn cũng sẽ phải phân tích và tối ưu hóa quy trình kinh doanh, luôn đảm bảo hệ thống được thiết kế bảo mật và tuân thủ để chúng hoạt động một cách đáng tin cậy. Theo quy định, tất cả các chứng chỉ Google Cloud đều hết hạn sau 2 năm kể từ ngày cấp và bạn sẽ phải xin cấp lại.

Mức lương trung bình hàng năm: 152.129 USD

2. Chứng chỉ AWS Certified Solutions Architect Associate

Theo Amazon, Chứng chỉ AWS Certified Solutions Architect Associate dành cho các kiến trúc sư giải pháp với một hoặc nhiều năm kinh nghiệm trực tiếp thiết kế các hệ thống phân phối vận hành tốt, chi phí hợp lý, ít lỗi và có thể mở rộng trên AWS. Bài kiểm tra của chứng chỉ này sẽ đánh giá kiến thức của bạn về kiến trúc ứng dụng và bảo mật trên AWS, khả năng xác định giải pháp dựa trên yêu cầu của khách hàng và bạn giỏi như thế nào trong việc triển khai tốt nhất ứng dụng AWS.

Nếu muốn đạt được chứng chỉ AWS Certified Solutions Architect Associate, bạn cần có kinh nghiệm làm việc trực tiếp với các dịch vụ AWS, nắm rõ cách xây dựng các ứng dụng an toàn và đáng tin cậy trên nền tảng AWS cũng như hiểu biết về cơ sở hạ tầng AWS toàn cầu và các công nghệ mạng liên quan.

Mức lương trung bình: 149.446 USD

3. Chứng chỉ Certified Information Security Manager (CISM)

Chứng chỉ Certified Information Security Manager (CISM) được chứng nhận bởi ISACA, nhằm chứng nhận các kỹ năng và chuyên môn của bạn về quan trị an ninh thông tin, phát triển và quản lý ứng dụng và quản lý các rủi ro, sự cố.

Để đủ điều kiện thi chứng chỉ CISM bạn cần ít nhất 5 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành bảo mật
Để đủ điều kiện thi chứng chỉ CISM bạn cần ít nhất 5 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành bảo mật

Chứng chỉ này được thiết kế cho các chuyên gia CNTT làm việc với hoặc quản lý bảo mật CNTT ở cấp độ doanh nghiệp hoặc tổ chức. Để đủ điều kiện thi chứng chỉ CISM bạn cần ít nhất 5 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành bảo mật trong vòng 10 năm qua. CISM có giá trị trong thời hạn 5 năm và bạn có thể kéo dài thời hạn bằng cách liên tục hoàn thành các khóa đào tạo nghề (CPE).

Mức lương trung bình: 148.622 USD

4. Chứng chỉ Certified Risk and Information Systems Control (CRISC)

CRISC là chứng chỉ của ISACA dành cho các chuyên gia thiết kế, thực hiện, giám sát và duy trì kiểm soát an ninh CNTT. Bài kiểm tra của CRISC bao gồm nhận dạng rủi ro CNTT, đánh giá rủi ro, ứng phó và giảm thiểu thiệt hại cũng như giám sát và báo cáo rủi ro. Để tham gia kỳ thi chứng chỉ CRISC, bạn cần ít nhất 3 năm kinh nghiệm quản lý rủi ro và kiểm soát an ninh CNTT.

Mức lương trung bình: 146.480 USD

5. Chứng chỉ Certified Infomation Systems Security Professional (CISSP)

CISSP được cấp bởi Hiệp hội Chứng nhận Bảo mật Hệ thống Thông tin Quốc tế, hay còn được biết đến với tên viết tắt là (ISC)2. Chứng chỉ này được công nhận theo tiêu chuẩn ANSI và được Bộ Quốc phòng Mỹ coi là yêu cầu tối thiểu cho một số vai trò CNTT nhất định. CISSp chứng nhận khả năng thiết kế, thực hiện và quản lý các chương trình an ninh mạng của bạn.

Mức lương trung bình: 141.452 USD

6. Chứng chỉ Certified Information Systems Auditor (CISA)

CISA cũng là một chứng chỉ của ISACA và nó được thiết kế cho những người chịu trách nhiệm kiểm toán, kiểm soát, giám sát và đánh giá hệ thống CNTT của một tổ chức hoặc doanh nghiệp. Bài kiểm tra của chứng chỉ này sẽ đánh giá chuyên môn của bạn trong quy trình kiểm toán hệ thống thôn tin (IS), khả năng báo cáo của bạn về các quy trình tuân thủ và truy cập vào các lỗ hổng bảo mật.

Để đủ điều kiện thi chứng chỉ CISA, bạn cần có 5 năm kinh nghiệm trở lên trong ngành kiểm toán, kiểm soát, đảm bảo hoặc bảo mật hệ thống thông tin hoặc CNTT. Để duy trì chứng chỉ, bạn sẽ cần báo cáo ít nhất 20 khóa học CPE hàng năm, chứng chỉ sẽ hết hạn sau 3 năm.

Mức lương trung bình: 132.278 USD

7. Chứng chỉ AWS Certified Cloud Practitioner

Được cấp bởi Amazon, AWS Certified Cloud Practitioner xác nhận kiến thức cơ bản của bạn về hệ thống điện toán đám mây AWS, bao gồm các nguyên tắc cơ sở hạ tầng và kiến trúc toàn cầu. Bài kiểm tra sẽ bao gồm các kiến thức về dịch vụ chính trên nền tảng AWS, các câu hỏi bảo mật và nguyên tắc cơ bản, khả năng xác định mô hình giá cả, thanh toán và quản lý tài khoản và để mô tả các đặc điểm cơ bản hoặc cốt lõi của các ứng dụng chạy trên nền tảng AWS.

Đây là chứng chỉ do Amazon cấp để chứng nhận rằng bạn có hiểu biết cơ bản về hệ thống điện toán đám mây AWS
Đây là chứng chỉ do Amazon cấp để chứng nhận rằng bạn có hiểu biết cơ bản về hệ thống điện toán đám mây AWS

Để đạt được kết quả tốt nhất, bạn cần ít nhất 6 tháng kinh nghiệm với AWS Cloud trong bất kỳ vai trò liên quan nào và hiểu biết cơ bản về các dịch vụ CNTT và cách chúng được sử dụng trong AWS Cloud.

Mức lương trung bình: 131.465 USD

8. Chứng chỉ VMware Certified Professional 6 - Data Center Virtualization (VCP6-DCV)

VCP6-DCV chứng nhận khả năng quản trị và khắc phục sự cố cơ sở hạ tầng của vSphere V6 nhằm xây dựng một môi trường ảo hóa ổn định cho công ty của bạn. Chứng chỉ VCP6-DCV là phiên bản mới nhất và nó kiểm tra khả năng thực hiện, quản lý và khắc phục sự cố cơ sở hạ tầng của vSphere V6.7 của bạn.

Trước đây, VCP6-DCV sẽ hết hạn sau 2 năm kể từ ngày cấp. Tuy nhiên, từ năm 2019, VMware đã loại bỏ thời hạn của chứng chỉ này, cho phép các chuyên gia CNTT tự sắp xếp thời gian thi lại chứng chỉ.

Mức lương trung bình: 130.226 USD

9. Chứng chỉ Project Management Professional (PMP)

Chứng chỉ PMP được Viện Quản lý Dự án Hoa Kỳ cấp cho các chuyên gia quản lý dự án tiên tiến. Trong bài thi, bạn sẽ phải thể hiện kiến thức của mình về các nguyên tắc cơ bản trong quản lý dự án và 5 gian đoạn chính trong vòng đời của một dự án.

Để đủ điều kiện tham gia dự thi, bạn cần ít nhất một bằng đào tạo 4 năm và 3 năm kinh nghiệm trong ngành quản lý dự án, 4.500 giờ lãnh đạo và chỉ đạo các dự án cũng như 35 giờ đào tạo về quản lý dự án. Với những người sở hữu văn bằng 2, số năm kinh nghiệm cần có là 4 năm, 7.500 giờ lãnh đạo và chỉ đạo các dự án và 35 giờ đào tạo về quản lý dự án.

Mức lương trung bình: 143.493 USD

10. Chứng chỉ ITIL Foundation

ITIL Foundation xác nhận kiến thức ở mức nền tảng của bạn với framework ITIL. Từ đây, bạn có thể chuyển cấp lên các chứng chỉ cao hơn gồm ITIL 4 Managing Professional, ITIL 4 Strategic Leader và Masters. Ở cấp Foundation, bạn sẽ được kiểm tra các kiến thức cơ bản về ITIL 4 và nó được thiết kế cho những ai muốn có sự hiểu biết cơ bản về framework quản lý dịch vụ CNTT.

Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ được hỏi về các kiến thức cơ bản về nguyên tắc hướng dẫn của ITIL 4, các khái niệm chính từ Lean, Agile, DevOps và Dịch vụ Quản lý cũng như cách áp dụng thực tiễn ITIL 4 vào quản lý dịch vụ và CNTT. Nếu bạn muốn chuẩn bị cho kỳ thi, trang Axelos cung cấp bài thi thử ITIL và bạn cũng có thể mua sách ôn tập ITIL 4.

Mức lương trung bình: 129.402 USD

11. Chứng chỉ Microsoft Certified: Azure Fundamentals

Microsoft Certified: Azure Fundamentals được Microsoft cấp cho các chuyên gia CNTT muốn xác thực kiến thức về các khái niệm liên quan tới nền tảng điện toán đám mây Azure. Bài kiểm tra bao gồm các khái niệm về điện toán đám mây, các dịch vụ Azure cốt lõi, định giá và vòng đời SLA trên Azure cũng như các vấn đề cơ bản về bảo mật, quyền riêng tư, tuân thủ và tin cậy. Microsoft Certified: Azure Fundamentals không có thời hạn nên bạn chỉ cần thi một lần duy nhất.

Mức lương trung bình: 126.653 USD

12. Chứng chỉ Microsoft Certified: Azure Administrator Associate

Microsoft Certified: Azure Administrator Associate là chứng chỉ được thiết kế dựa trên vai trò của người được cấp. Những đối tượng cần có Microsoft Certified: Azure Administrator Associate bao gồm quản trị viên và kỹ sư Azure, quản trị viên hệ thống và các chuyên gia CNTT khác làm việc với Azure.

Hiện tại, các chuyên gia CNTT sở hữu chứng chỉ trong ngành bảo mật và điện toán đám mây thường có mức lương rất cao
Hiện tại, các chuyên gia CNTT sở hữu chứng chỉ trong ngành bảo mật và điện toán đám mây thường có mức lương rất cao

Các kiến thức bạn cần để thi Microsoft Certified: Azure Administrator Associate bao gồm danh tính và quản trị Azure, cấu hình và quản lý mạng ảo và cách triển khai, quản lý, giám sát và sao lưu tài nguyên Azure. Để có kết quả tốt nhất, bạn nên có ít nhất 6 tháng kinh nghiệm thực hành và quản trị Azure cũng như các kiến thức về dịch vụ Azure, workloads của Azure cũng như kiến thức về quản trị và bảo mật nói chung. Bạn cũng cần có kinh nghiệm trong việc sử dụng các biểu mẫu PowerShell, Azure CLI, Azure portal và Azure Resource Manager.

Mức lương trung bình: 125.993 USD

13. Chứng chỉ Citrix Certified Associate - Networking (CCA-N)

CCA-N là chứng chỉ phù hợp nhất với các quản trị viên mạng và hệ thống. Bài kiểm tra của chứng chỉ này bao gồm kỹ năng quản lý lưu lượng, cân bằng tải, chuyển đổi nội dung và giảm tải SSL cũng như cách quản lý máy tính từ xa, các ứng dụng và truy cập dữ liệu sử dụng Citrix ADC và Citrix Gateway.

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi chứng chỉ CCA-N, bạn nên hoàn thành các khóa học Essential và Traffic Management hoặc Essentials và Citrix Gateway trước. Bạn cũng có thể truy cập vào trang web của Citrix để xem hướng dẫn luyện thi.

Mức lương trung bình: 125.264 USD

14. Chứng chỉ CCNP Enterprise Certification (tên cũ là CCNP Routing and Switching)

Được cấp bởi Cisco, CCNP Enterprise Certification bao gồm tất cả các kỹ năng và kiến thức cần thiết để lập kế hoạch, thực hiện, xác minh và khắc phục sự cố mạng doanh nghiệp cục bộ hoặc trên quy mô lớn. Tháng 2/2020, bài đánh giá Routing and Switching đã được thay thế bằng bài đánh giá Enterprise. Tuy nhiên, nếu bạn hoàn thành bài thi chứng chỉ trước khi hết hạn bạn sẽ vẫn được cấp chứng chỉ theo tiêu chuẩn mới.

Để thi CCNP Enterprise Certification, bạn cần ít nhất 3 đến 5 năm kinh nghiệm triển khai các giải pháp mạng doanh nghiệp. Chứng chỉ này có thời hạn 3 năm từ khi được cấp và bạn cần phải thi lại để duy trì hiệu lực.

Mức lương trung bình: 119.178 USD

15. Chứng chỉ Citrix Certified Professional - Virtualization (CCP-V)

Chứng chỉ CCP-V được thiết kế cho các chuyên gia CNTT, những người quản lý và hỗ trợ các môi trường phức tạp bằng Citrix Virtual Apps và Desktops với Provisioning Services. Trước khi thi CCP-V bạn cần phải có CCA-V và bạn cũng nên tham gia khóa đào tạo Citrix Virtual Apps và Desktops 7 Advanced Administration. Citrix cũng cung cấp những hướng dẫn luyện thi trên trang chủ của họ.

Mức lương trung bình: 117.069 USD

16. Chứng chỉ chuyên gia AWS Certified Big Data

AWS Certified Big Data – Chứng nhận chuyên môn được thiết kế dành cho những người có ít nhất hai năm kinh nghiệm sử dụng công nghệ AWS và những người có thể thực hiện các phân tích dữ liệu lớn phức tạp. Chứng nhận xác nhận khả năng của bạn trong việc triển khai các dịch vụ dữ liệu lớn cốt lõi của AWS, thiết kế và duy trì dữ liệu lớn cũng như tận dụng các công cụ để tự động hóa phân tích dữ liệu. Những thí sinh tham gia kỳ thi lập trình dữ liệu nên có chứng chỉ AWS Certified Cloud Practitioner hoặc chứng chỉ AWS cấp liên kết hiện tại cũng như có ít nhất 5 năm kinh nghiệm thực hành trong lĩnh vực phân tích dữ liệu. AWS Certified Big Data – Specialty phổ biến nhất trong giới kiến trúc sư dữ liệu. 91% số người có chứng chỉ CISA cũng cho biết họ có ít nhất một chứng chỉ an ninh mạng khác. Chuyên gia CNTT được chứng nhận CISA trung bình cũng báo cáo có tổng cộng 15 chứng chỉ, trong đó 36% đã đạt được chứng chỉ mới trong năm qua.

Mức lương trung bình hàng năm: 138,403 USD

Thứ Ba, 03/10/2023 16:33
53 👨 19.096
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ TOP