Đánh giá Hola VPN: Miễn phí, nhưng có nhiều rủi ro bảo mật

Hola là một dịch vụ giống như VPN miễn phí thú vị, có cách tiếp cận độc đáo để bảo vệ quyền riêng tư trực tuyến.

Những điều cơ bản về Hola VPN

Không giống như đối thủ, Hola không dựa vào một mạng lưới máy chủ được quản lý cố định. Công ty này tự mô tả mình giống như một VPN "P2P", nơi lưu lượng trình duyệt được định tuyến thông qua người dùng.

Lưu lượng truy cập của bạn đi qua máy tính của những người khác đã cài đặt dịch vụ và một số lưu lượng truy cập của họ cũng có thể đi qua thiết bị của bạn.

Điều này có một số lợi thế. Không có tuyến đường cố định hoặc máy chủ đích, khiến các trang web khó phát hiện bạn đang sử dụng VPN hơn. Nó cũng giúp giảm chi phí, vì không có máy chủ hoặc việc tiêu thụ băng thông, cho phép dịch vụ cơ bản được cung cấp miễn phí.

Nhược điểm là Hola chỉ bảo vệ lưu lượng trình duyệt và thậm chí nó không được mã hóa theo cách bạn thường thấy với các VPN khác. Dịch vụ này rất tuyệt vời để bỏ chặn các trang web, nhưng không được sử dụng nhiều cho bất kỳ thứ gì khác.

Hola chạy hầu như ở khắp mọi nơi, với các tiện ích mở rộng trình duyệt có sẵn cho Chrome, Firefox, Opera và Edge; trình duyệt tùy chỉnh có sẵn trên Android, iOS, Windows và Mac, cũng như khả năng thiết lập dịch vụ trên nhiều nền tảng khác.

Một vấn đề tiềm ẩn là nếu bạn cài đặt một trong các ứng dụng (không phải tiện ích mở rộng trình duyệt), bạn đang cho phép Hola sử dụng một số tài nguyên hệ thống và mạng của mình, khi những người dùng khác truy cập các trang web họ cần thông qua kết nối của bạn.

Nhưng công ty này cho biết họ chỉ sử dụng các thiết bị khi chúng không hoạt động và được kết nối với nguồn điện. Thậm chí sau đó, công ty này còn tuyên bố sử dụng không quá 3MB mỗi ngày từ thiết bị di động, 100MB từ máy tính để bàn.

Vấn đề đáng bận tâm hơn là bất kỳ người dùng Hola nào cũng có thể trở thành exit server cho người khác. Nếu họ đang gửi thư rác, hack hoặc làm bất kỳ điều gì khác đáng ngờ, địa chỉ IP của bạn có thể trở thành địa chỉ liên quan đến hành động đó.

Bạn có thể tránh nhiều vấn đề như thế này bằng cách nâng cấp lên Hola Premium, tính năng này không chia sẻ băng thông của bạn với người dùng khác, hoạt động trên nhiều nền tảng hơn và cho phép sử dụng mạng lưới các máy chủ của riêng Hola. Nó có giá từ $7,69 (180.000 đồng)/tháng đối với gói hàng năm.

Tuy nhiên, nếu bạn thấy ổn với các nguyên tắc cơ bản của Hola, dịch vụ cốt lõi của Hola là miễn phí cho mục đích sử dụng phi thương mại.

Quyền riêng tư và ghi nhật ký

Hầu hết các VPN định tuyến lưu lượng truy cập của bạn thông qua các máy chủ của riêng chúng, giảm tối thiểu khả năng có thể ghi lại những gì bạn đang làm. Mô hình định tuyến dữ liệu thông qua người dùng của Hola có vẻ là một cách tốt hơn để bảo vệ quyền riêng tư, nhưng nó không hoàn toàn đơn giản.

Đây là một phần thú vị từ phần “Câu hỏi thường gặp” của Hola:

"Hola VPN thường xuyên giám sát mạng của người dùng để tìm dấu vết về việc lạm dụng hoặc vi phạm bảo mật. Ngoài ra, những sửa đổi về kiến ​​trúc cho phép Hola VPN xem nguồn gốc của từng yêu cầu, do đó nếu tội phạm mạng sử dụng mạng Hola VPN, thông tin của tội phạm mạng có thể được chuyển cho các nhà chức trách. Điều này khiến Hola VPN không hấp dẫn đối với những kẻ có ý đồ bất chính. Một số mạng VPN không nhìn thấy cả hai đầu kết nối và do đó hấp dẫn hơn nhiều đối với những mục đích sử dụng này".

Công ty cho biết mình giám sát những gì người dùng đang làm trên mạng, ở một mức độ nào đó và có thể truy ngược lại để xác định nguồn gốc của bất kỳ yêu cầu nào mà họ coi là “lạm dụng” hoặc “vi phạm bảo mật”. Điều này rất tốt để truy bắt tin tặc, nhưng nó cũng kéo theo nhiều sự giám sát và ghi nhật ký hơn mức thường thấy với các VPN tiêu chuẩn.

Trong chính sách quyền riêng tư, công ty này cũng cho biết họ có thể thu thập dữ liệu nhật ký, bao gồm “loại trình duyệt, các trang web bạn truy cập, thời gian trên các trang đó, thời gian truy cập và ngày tháng”.

Dữ liệu cá nhân Hola “có thể thu thập và lưu giữ bao gồm địa chỉ IP, tên và địa chỉ email của người dùng, tên hiển thị, thông tin thanh toán và lập hóa đơn hoặc các thông tin khác, tùy từng thời điểm”.

Công ty này cũng thu thập “chi tiết về các ứng dụng được cài đặt trên thiết bị của người dùng” mà bạn có thể không ngờ tới.

Như thường lệ, nếu bạn đăng ký bằng tài khoản mạng xã hội, điều này sẽ cho phép Hola truy cập vào các chi tiết “như họ tên đầy đủ, địa chỉ nhà riêng, địa chỉ email, ngày sinh, ảnh profile, danh sách bạn bè, mô tả cá nhân, cũng như bất kỳ thông tin nào khác bạn đã công bố công khai trên tài khoản đó hoặc đồng ý chia sẻ với Hola”.

Có rất nhiều thứ bị ghi nhật ký ở đây. Nếu ẩn danh là ưu tiên hàng đầu của bạn và bạn đang muốn giảm thiểu khả năng bị giám sát, thì Hola hoàn toàn không dành cho bạn.

Hola cung cấp cho người dùng phiên bản tùy chỉnh của trình duyệt Chromium
Hola cung cấp cho người dùng phiên bản tùy chỉnh của trình duyệt Chromium

Ứng dụng

Cài đặt Hola trên hệ thống Windows 10, bạn sẽ nhận được ứng dụng Hola (phiên bản tùy chỉnh của trình duyệt Chromium) và lời nhắc cài đặt tiện ích mở rộng Chrome. Ví dụ đã chọn cho cả hai.

Khi tiện ích mở rộng của Chrome hoạt động, nó sẽ giám sát các trang web bạn đang truy cập và sau đó hiển thị các quốc gia thay thế cho bất kỳ thứ gì mà nó cho rằng bạn có thể muốn bỏ chặn.

Ví dụ, nếu đang truy cập một trang web phát trực tuyến của Hoa Kỳ từ Vương quốc Anh, bạn có thể được hỏi xem bạn muốn kết nối như bình thường (không có Hola), sử dụng Hola với IP Hoa Kỳ hay sử dụng Hola với IP từ một quốc gia khác (có thường hơn 150 khi được cung cấp).

Các tùy chọn kết nối
Các tùy chọn kết nối

Tuy nhiên, phiên bản miễn phí chỉ cho phép 1 giờ mỗi ngày trên một số trang web phổ biến nhất, bao gồm cả Netflix - bạn sẽ cần nâng cấp lên gói trả phí để có thời gian không giới hạn.

Hola không phải lúc nào cũng để ý khi bạn cần hỗ trợ. Ví dụ, khi tác giả truy cập một kênh YouTube, chỉ có một vài video được phê duyệt cho địa điểm ở Vương quốc Anh chứ không phải toàn bộ lựa chọn có sẵn ở Hoa Kỳ.

Trong những tình huống này, bạn có thể sử dụng Hola giống như bất kỳ VPN nào khác: Chạm vào biểu tượng thanh địa chỉ, chọn vị trí ưa thích, trang web sẽ refresh và hy vọng bạn có thể xem nội dung của mình. Nếu không thoải mái với việc Hola giám sát mọi URL bạn truy cập, bạn có thể từ chối cài đặt tiện ích mở rộng và thay vào đó chỉ sử dụng ứng dụng trình duyệt tùy chỉnh.

Mặt trái là điều này sẽ chia sẻ một số băng thông và tài nguyên của bạn với những người dùng Hola khác. Ưu điểm là nó khuyến khích bạn chỉ sử dụng Hola khi thực sự cần thiết. Bạn có thể mở ứng dụng khi cần mở khóa nội dung nào đó và đóng ứng dụng đó khi hoàn tất.

Trình duyệt mở ra một landing page tiêu chuẩn với các nút cho những trang web phổ biến: Netflix, Hulu, Comedy Central, MTV, NBC, Amazon, v.v... Nhấp vào một trong số này, trang web sẽ mở ra với lựa chọn địa điểm thông thường của Hola và bạn có thể tiếp tục như với tiện ích mở rộng trình duyệt.

Tuy nhiên, bạn không bị giới hạn ở điều này. Ứng dụng này dựa trên Chromium, vì vậy bạn có thể đặt trang chủ của riêng mình, thêm bookmark hoặc thiết lập nó để làm bất cứ điều gì bạn cần. Chỉ cần lưu ý rằng nếu bạn muốn giảm khả năng theo dõi của Hola, bạn không nên thực hiện tất cả các thao tác duyệt thông thường, chỉ nên dùng nó để bỏ chặn các trang web.

Dù chọn tùy chọn nào, Hola đều hoạt động tốt và mở khóa mọi thứ, sánh ngang với NordVPN và ExpressVPN. Không tồi chút nào đối với một sản phẩm miễn phí.

Phát trực tuyến video 4K từ các trang web phổ biến để xác định hiệu suất của Hola
Phát trực tuyến video 4K từ các trang web phổ biến để xác định hiệu suất của Hola

Hiệu suất

Luôn khó để có được một thước đo hữu ích về hiệu suất VPN, nhưng Hola đã đưa điều này lên một tầm cao mới. Không có mạng lưới máy chủ cố định để đánh giá, lộ trình lưu lượng truy cập sẽ thay đổi mọi lúc - và phần cứng, loại trình duyệt và thiết lập của bạn có thể ảnh hưởng đến kết quả theo những cách không mong muốn. Hola hoạt động khác biệt đến mức các benchmark tổng hợp có thể không cung cấp cho bạn thông tin có ý nghĩa về dịch vụ.

Đối với bài đánh giá này, tác giả đã thay thế các benchmark thông thường của mình bằng một nhiệm vụ đơn giản hơn: Phát trực tuyến video 4K từ YouTube và các trang web khác. Việc phát luôn chạy trơn tru, không có bất kỳ vấn đề về buffer, chất lượng, v.v... Định tuyến lưu lượng truy cập của bạn thông qua các thiết bị của người dùng khác sẽ mang lại một số bất lợi về hiệu suất, nhưng từ những gì có thể thấy, nó không tạo ra sự khác biệt đáng chú ý với các trang web duyệt hoặc phát trực tuyến thông thường.

Kết luận

Hola tự nhận mình là một “VPN miễn phí”, nhưng nó không bảo vệ lưu lượng truy cập của bạn, cung cấp quyền riêng tư hoặc khả năng ẩn danh như một dịch vụ VPN thông thường và cũng có những lo ngại về việc ghi nhật ký. Hola là một công cụ tuyệt vời để bỏ chặn các trang web, nhưng đừng nghĩ đến việc sử dụng nó cho bất cứ điều gì quan trọng.

Ưu điểm

  • Miễn phí
  • Mạng lưới các node Hola lớn
  • Có thể dễ dàng bỏ chặn một số trang web
  • Đủ nhanh để phát video 4K

Nhược điểm

  • Gói miễn phí giới hạn thời gian Netflix là 1 giờ một ngày
  • Chia sẻ một ít băng thông và CPU của bạn
  • Chính sách ghi nhật ký đáng quan tâm
  • Không phải là VPN "thực" - chỉ hoạt động với các trình duyệt
Chủ Nhật, 09/08/2020 08:02
3,65 👨 8.473
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải pháp bảo mật