Cách làm giò xào chiêu đãi cả nhà ngày Tết

Vào dịp Tết Nguyên Đán, mọi người thường quây quần lại bên nhau và cùng ăn cơm tất niên, tạm biệt một năm cũ và chào đón năm mới với nhiều thành công và may mắn. Trong bữa cơm tất niên, ngoài những món ăn quen thuộc như bánh chưng, gà luộc, nem rán... thì món giò xào cũng là một món ăn không thể thiếu trong mâm cổ ngày Tết, ăn cùng củ kiệu, dưa hành và bánh chưng. Thay vì phải đi mua ở ngoài vừa không an toàn vệ sinh, mà chất lượng cũng không đảm bảo thì bạn có thể tự tay trổ tài làm giò xào với nguyên liệu và cách làm vô cùng đơn giản, để gia đình cùng thưởng thức trong dịp Tết này.

Nguyên liệu để làm giò xào

Để làm giò xào chuẩn bị tết, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

  • Tai lợn
  • Lưỡi lợn
  • Thịt chân giò
  • Mộc nhĩ
  • Nấm hương
  • Hành khô, hạt nêm, nước mắm, hạt tiêu bắc
  • Lá chuối hoặc khuôn làm giò bằng inox

Cách làm giò xào chi tiết

Các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Đối với tai lợn và thịt chân giò các bạn làm sạch và cạo hết lông. Còn lưỡi lợn thì bạn nên luộc sơ qua nước sôi sau đó dùng dao cạo hết lớp trắng trên mặt lưỡi.

Sơ chế sạch các nguyên liệu

Bước 2: Sau đó bạn đun sôi nước rồi cho vào nồi khoảng 1 thìa giấm, 1 ít muối và bỏ tất cả các loại thịt cho vào luộc qua cho hết những bọt bẩn trong thịt, khi thái sẽ dễ hơn và thịt không có mùi hôi. Khi luộc thịt được khoảng 2 phút thì bạn vớt ra rổ và xả qua nước lạnh cho thịt được sạch và không bị thâm.

Luộc qua nước sôi

Bước 3: Nấm hương, mộc nhĩ bạn đem ngâm qua nước ấm cho nở, sau đó rửa sạch và cắt hết phần chân mộc nhĩ, hành khô thì bóc vỏ, băm nhỏ.

Cắt nhỏ mộc nhĩ

Bước 4: Thịt thì các bạn cũng thái thành từng miếng mỏng và đem ướp qua với các loại gia vị trong khoảng 30 phút cho ngấm đều.

Thái thịt và đem ướp qua gia vị

Bước 5: Cho một chút dầu ăn vào nồi, phi thơm hành, cho thịt vào xào săn, sau 10 phút thì bạn tiếp tục cho mộc nhĩ, nấm hương, thêm chút nước mắm vào cho vừa ăn. Khi xào bạn chú ý phải đảo đều tay, liên tục cho ngấm đều gia vị. Khi thịt đã chín đều hơi cháy cạnh và ngấm gia vị thì bạn tắt bếp và rắc hạt tiêu bắc vào sau, tiếp tục đảo.

Lưu ý: Bạn không nên xào thịt quá kỹ vì như vậy giò sẽ bị khô. Chính vì vậy để giò xào được thơm ngon nhất bạn cần phải để ý đến khâu này. Bạn chỉ nên xào đến khi thịt tiết mỡ và hơi cháy cạnh là được

Bước 6: Bạn có thể gói giò trong lá chuối hoặc bằng khuôn inox. Với cách gói giò bằng lá chuối sẽ tạo cho giò một mùi thơm đặc trưng. Để gói bằng lá chuối bạn cần chuẩn bị 1 vài tàu lá chuối rửa sạch và đem hơ qua lửa hoặc phơi nắng cho mềm, khi gói giò sẽ dễ dàng hơn.

Gói giò bằng lá chuối

Khi thịt đã được xào xong và vẫn còn đang nóng, bạn nhanh tay cho thịt vào lá chuối đã chuẩn bị sẵn và gói, sau đó dùng lạt để buộc chặt lại chiếc giò cho chắc chắn. Khi gói xong bạn có thể dùng thớt hoặc kẹp để giúp định hình cho chiếc giò và làm cho giò chắc lại giúp giò giữ được lâu. Ngoài ra nếu bạn không thể tìm được lá chuối thì bạn có thể tận dụng ngay chai nước ngọt hoặc dùng khuôn inox để làm giò.

Thành phẩm khi bạn làm ra

Chúc các bạn thành công!

Chủ Nhật, 07/02/2021 20:40
31 👨 1.182
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tết 2024