Hướng dẫn cách làm nem rán truyền thống cực ngon

Nem rán là món ăn truyền thống của Việt Nam được nhiều người yêu thích. Với nhiều gia đình, nem rán truyền thống là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết. Cách làm nem rán truyền thống khá đơn giản, mời các bạn cùng thực hiện theo hướng dẫn dưới đây để có món ăn ngon chiêu đãi mọi người nhé.

Món nem truyền thống

Nguyên liệu

  • 500g thịt sấn vai xay
  • 1 củ hành tây
  • 1 su hào, 1 củ cà rốt
  • 30g miến khô
  • 10 tai mộc nhĩ, 10 cái nấm hương, 3 quả trứng gà
  • Hành tươi, rau mùi
  • Gia vị, hạt tiêu
  • Bánh đa nem

Chú ý:

  • Tỷ lệ rau củ và thịt có thể tăng giảm tùy theo sở thích của từng gia đình.
  • Các loại nguyên liệu rau củ để làm nem rất đa dạng, chúng ta có thể thay su hào bằng giá hoặc củ đậu...
  • Nên chọn thịt lợn sấn sẽ mềm và nhiều nạc.

Nguyên liệu làm nem rán

Cách làm nem rán truyền thống giòn, ngon

Sơ chế nguyên liệu

  • Mộc nhĩ, nấm hương rửa sạch rồi ngâm nước nóng. Bỏ chân, rửa lại cho sạch rồi thái sợi bé.
  • Các loại rau củ: su hào, cà rốt, hành tây... rửa sạch, thái hạt lựu.
  • Miến ngâm nước ấm cho mềm, vớt ra để ráo nước và cắt nhỏ.
  • Hành lá rửa sạch, thái nhỏ.

Trộn nhân nem

Nhân nem

Cho tất cả những nguyên liệu đã sơ chế cùng thịt xay vào bát to. Cho thêm một chút gia vị, hạt tiêu và trộn đều. Chờ trong khoảng 5 -7 phút để gia vị ngấm đều thì đập trứng vào và trộn. Bạn không nên cho quá nhiều trứng khiến nhân bị bướt và khó quấn thành nem.

Gói nem

Bánh đa nem thường có 2 loại: hình tròn và hình chữ nhật. Trong thời tiết hanh khô, bánh đa rất dễ bị giòn khó gói nem, để khắc phục bạn có thể pha 1 thìa giấm + 1 thìa đường + một chút nước lọc rồi phết lên. Công đoạn này sẽ giúp bánh đa mềm hơn, dễ gói hơn, nem gói xong có màu vàng ruộm, giòn ngon hơn.

Gói nem

Bánh đa nem đặt lên mặt phẳng (thớt hoặc mâm), cho một thìa nhân nem vào khoảng 1/3 diện tích tấm bánh đa. Cuốn từ dưới lên phủ lên nhân, gập hai bên lá nem lại và cuộn kín.

Bạn không cần phải cuộn quá chặt tay vì như vậy khi rán nhân sẽ nở ra, nem dễ bị bục.

Cách rán nem giòn, không bị vỡ

Rán nem

Chờ nóng chảo rồi cho dầu vào, cho nem vào rán chín sơ qua. Sau đó gắp nem ra để vào giấy thấm dầu. Sau lượt một, thay dầu mới và rán lại nem một lần nữa cho chín hẳn, vỏ nem sẽ có màu vàng đẹp mắt và rất giòn không bị ỉu. Lưu ý, bạn nên dùng chảo thường rửa thật sạch, hoặc chảo chống dính để nem không vị vỡ trong khi rán nhé.

Nếu bạn không muốn mất thời gian rán nem 2 lần thì có thể rán nem trong chảo ngập dầu. Nem sẽ nhanh chín hơn và có màu vàng ruộm đều.

Một mẹo nhỏ giúp bạn có món nem ngon, giòn hơn và không bị bắn đó là khi cho dầu vào chảo thì cho thêm vài giọt nước cốt chanh.

Để cho nem giòn và bị ngấm ít dầu, bạn có thể chiên nem sơ qua trong chảo dầu. Trước khi ăn bạn cho vào nồi chiên không dầu chiên lại. Bạn nên chú ý thời gian và nhiệt độ để nem không bị cháy.

Link tham khảo một số sản phẩm nồi chiên không dầu, chảo chống dính

Lưu ý khi làm nem

  • Nên để các loại rau củ quả khô rồi mới sơ chế, sau đó để riêng từng loại. Trước khi gói nem mới trộn chung thịt, trứng cùng rau củ quả để nhân luôn khô ráo.
  • Có thể thêm chút dầu ăn vào nhân để đỡ khô.
  • Gói nem vừa tay, không nên gói quá chặt sẽ khiến nem bị vỡ khi rán.
  • Nếu muốn vỏ nem giòn có thể quét một lớp bia, nước cốt chanh vào bánh đa, còn muốn vỏ có màu vàng đẹp mắt thì quét chút nước đường.
  • Trong phần nguyên liệu có thể cho thêm tôm nõn băm nhỏ sẽ giúp nem thơm ngon, tăng hương vị cho món ăn.

Cách bảo quản nem rán trong tủ lạnh

Để chuẩn bị cho những ngày Tết, các gia đình thường gói nem từ trước và bảo quản trong tủ lạnh. Khi cần, chỉ cần đem nem ra rán là được. Vậy, cách bảo quản nem rán trong tủ lạnh như thế nào để nem giòn hơn, ngon hơn mà không bị vỡ? Mời các bạn cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Cách 1: Bảo quản nem đã rán

Sau khi gói nem xong, hãy rán nem sơ qua với dầu ăn và 1 củ gừng.

Sau đó để nem thật nguội rồi xếp vào hộp. Xếp xen kẽ 1 lớp nem 1 lớp giấy thấm dầu. Khi xếp nem vào hộp không nên để chặt quá.

Bảo quản nem ngày Tết

Nếu sử dụng trong thời gian ngắn bạn có thể bảo quản hộp nem ở ngăn mát tủ lạnh. Còn muốn bảo quản trong thời gian dài hãy để nem ở ngăn đông nhé. Khi ăn bỏ nem ra rán là được.

Lưu ý, để dầu ăn thật sôi hãy thả nem vào. Hoặc bạn có thể sử dụng nồi chiên không dầu để rán nem.

Cách 2: Bảo quản nhân nem

Sau khi thái nhỏ các nguyên liệu làm nem, bạn trộn đều lên nhưng không cho trứng vào. Sau đó cho nhân vào hộp kín và bảo quản ngăn đông tủ lạnh.

Lưu ý: Những củ quả dùng để làm nhân như su hào, củ đậu, hành tây… sau khi thái nhỏ thì vắt bỏ bớt nước để nhân được khô ráo, bảo quản được lâu.

Khi cần, bỏ nhân đã trộn từ ngăn đá xuống ngăn mát 8-10 tiếng để rã đông. Sau đó lấy nhân, đập trứng vào trộn đều rồi gói nem như bình thường. Cách bảo quản này giúp nem không bị nát và tươi ngon hơn là rán nem trước rồi cấp đông.

Pha nước chấm nem

Nước chấm nem

Một trong những thành phần quan trọng, quyết định món nem rán có ngon hay không chính là nước chấm. Dưới đây là công thức pha nước chấm nem chua ngọt ngon mời các bạn tham khảo.

Đầu tiên băm nhỏ tỏi, ớt cho vào bát nhỏ. Pha nước chấm theo tỷ lệ 1 thìa giấm + 1 thìa nước mắm + 1 thìa đường + 4 thìa nước ấm. Cuối cùng cho tỏi ớt, một chút hạt tiêu vào hỗn hợp là xong.

Lưu ý: Tùy thuộc vào độ mặn của nước mắm và khẩu vị của từng gia đình bạn có thể điều chỉnh độ mặn, ngọt cho thích hợp.

Để tìm hiểu cách nấu các món ăn trong mâm cỗ  ngày Tết như gà luộc, giò xào, xôi gấc, canh măng... cũng như cách trang trí, các phong tục ngày Tết, mời các bạn truy cập vào mục "Tết 2023" của Quantrimang nhé.

Thứ Năm, 05/01/2023 11:14
4,49 👨 70.928
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tết 2024