Cách luộc gà cúng đẹp, không bị nứt

Luộc gà cúng để thắp hương trong các ngày lễ quan trọng như đêm giao thừa, mâm cỗ ngày Tết là điều vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết luộc gà cúng đẹp sao cho da vàng bóng, không bị đen đầu, không bị nứt và có dáng đẹp. Mời các bạn cùng xem hướng dẫn cách buộc gà cúng, cách luộc gà cúng đẹp dưới đây để có được mâm cỗ cúng chỉnh chu nhé.

Cách chọn gà cúng

Chọn gà là khâu quan trọng, bạn nên chọn gà ta để chắc thịt và thơm ngon.

Gà sống: Chọn con gà khỏe mạnh, mắt sáng, mào đỏ, dựng, không có tiếng khò khè. Lông gà có màu sáng, bóng mượt, áp sát thân. Chân gà thẳng, thon nhỏ, da chân vàng đều, sáng bóng.

Chọn gà cúng

Gà thịt sẵn: Chọn con có da màu vàng nhạt tự nhiên, mỏng đều toàn thân, thịt săn chắc, phao câu nhỏ, có ít mỡ ở phần cổ và phần đùi.

Cách buộc gà cúng đẹp

Cách buộc gà cúng cánh tiên

Cách buộc gà cúng cánh tiên

Buộc gà cúng kiểu cánh tiên được sử dụng nhiều trong các dịp lễ, tết. Gà luộc kiểu cánh tiên đẹp phải đạt 2 yêu cầu gồm: đầu gà ngẩng cao và 2 cánh xòe ra đều nhau như đang ngồi.

Sau khi rửa sạch gà, dùng dao khứa nhẹ 2 cánh rồi đan chúng lại sao cho 2 phần khớp chạm nhau để cánh xòe ra. Cài đầu gà vào giữa 2 cánh rồi dùng dây lạt buộc cố định.

Dùng dao khứa vào chân gà, sau đó nhét chúng vào trong bụng.

Cách buộc gà cúng theo thế gà bay

Cách buộc gà cúng theo thế gà bay

Kiểu buộc gà cúng này khá đơn giản. Bạn nhẹ nhàng bẻ 2 cánh gà và vắt ngược lên phía lưng, rồi dùng dây lạt buộc cố định ở phần khớp xương cánh lên phần đầu gà. Phần chân xếp lại gọn gàng lại là được.

Buộc gà cúng đẹp kiểu gà quỳ

Buộc gà cúng đẹp kiểu gà quỳ

Dùng dao khứa nhẹ ở khớp chân rồi bẻ quặp 2 chân gà ra phía sau, rồi cố định lại bằng dây để tạo dáng đang quỳ tự nhiên. Khép 2 cánh vào sát sườn gà, dùng dây lạt cố định với phần đầu sau cho đầu gà dựng thẳng lên.

Buộc gà cúng kiểu gà chầu

Buộc gà cúng kiểu gà chầu

Bạn dùng dao nhỏ, rạch đường nhẹ 2 bên cổ gà, ở vị trí gần mép miệng. Sau đó nhét 2 cánh vào sao cho phần đầu cánh thò ra hai bên ngoài của miệng. Dùng dây lạt buộc 2 chân gà khép sát vào thân.

Lưu ý: Khi buộc gà, các bạn không nên buộc quá chặt để tránh rách cánh hoặc sau khi luộc xong gà cúng sẽ có dấu dây không đẹp mắt.

Cách luộc gà cúng

Để luộc gà cúng đẹp, không bị đầu đen, không bị nứt, vàng da bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu gồm: gừng, muối, hành hoa, hạt tiêu, ớt, mù tạt, một chậu nước đun sôi để nguội.

  • Cho gà vào nồi sâu lòng sao cho bụng hướng xuống dưới cùng với gừng, hành đập dập và một chút muối, đổ nước ngập gà rồi đặt lên bếp.
  • Cho gà vào nồi ngay từ khi nước còn lạnh giúp cho thịt gà chín dần từ ngoài vào trong, da không bị nứt. Nếu là gà đông để ngăn đá, bạn phải để rã đông hoàn toàn mới cho vào luộc.

Luộc gà cúng

  • Khi nước sôi, cho tiết lòng vào nồi và vặn nhỏ lửa trong khoảng 5 phút rồi vặn nhỏ lửa xuống hết cỡ. Sau 5 phút tắt bếp và đậy kín vung trong khoảng 20 phút.
  • Thời gian luộc gà phụ thuộc vào trọng lượng và gà non hay già nhưng trung bình mất khoảng 40 phút.
  • Để kiểm tra xem gà chín chưa, bạn dùng tăm chọc vào phần bắp đùi gà, nếu không ứa nước màu hồng thì gà đã chín, nếu thấy có thì gà chưa chín, cần luộc thêm 5 phút nữa.
  • Sau khi vớt gà ra, bạn thả ngay vào một chậu nước đun sôi để nguội, nước lạnh càng tốt để da gà không bị khô và xỉn màu. Chờ khi gà nguội hẳn mới vớt ra đĩa.
  • Khi gà đã ráo nước, dùng một củ nghệ gọt vỏ rồi giã nát vắt lấy nước trộn với phần nước mỡ gà (phần mỡ gà đã rán) quét một lớp lên da gà. Gà luộc lên sẽ có da màu vàng bóng, căng mượt, trông rất đẹp mắt.

Luộc gà cúng

Cách đặt gà cúng

Cách bày gà cúng

Gà cúng để cả con: Đặt gà lên đĩa to, tháo dây bầy ngay ngắn, tiết, lòng đặt ở dưới bụng, mỏ gà ngậm một bông hồng đỏ.

Cách bày, đặt gà cúng nguyên con lên mâm cỗ, bàn thờ cũng có sự khác nhau trong các ngày lễ. Vì vậy, mọi người cần chú ý đặt cho đúng hướng để đảm bảo lễ cũng được chỉnh chu nhất. Cụ thể, gà cúng giao thừa sẽ hướng ra ngoài đường, khi cúng gia tiên gà cúng sẽ quay đầu vào bát hương, còn gà cúng Thần Tài – Thổ Địa quay ra hướng chính cửa.

Tham khảo thêm cách làm một số món ăn ngày Tết:

Thứ Hai, 22/01/2024 11:34
3,416 👨 101.269
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tết 2024