Tự học thành thạo 5 kỹ năng nhờ vào Internet

Môi trường làm việc của chúng ta hiện nay khác rất nhiều so với thời ông cha ta ngày xưa. Cha mẹ chúng ta ngày trước chỉ đơn thuần chọn một công việc như kế toán, luật sư hay giáo viên và tiếp tục gắn bó với công việc đó cho đến hết đời. Tuy nhiên, trong khoảng 10 đến 15 năm hiện nay, bối cảnh thị trường việc làm đã thay đổi rõ rệt. Sự phát triển của công nghệ đã dần xóa bỏ đi hình ảnh của những công việc từng được cho là chắc chắn và ổn định, đặc biệt khi kinh tế luôn có hai vòng tuần hoàn: bùng nổ và suy thoái khiến cho hàng trăm người bị sa thải và buộc phải đi tìm một công việc mới.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là những công việc đó biến mất hoàn toàn - chỉ đơn giản là chúng được chuyển sang một lĩnh vực khác. Sự thật thì hiện tại có tới hàng triệu vị trí trống, chỉ cần bạn có kỹ năng phù hợp với vị trí mà nhà tuyển dụng mong muốn mà thôi. Với lợi thế công nghệ hiện đại ngày nay, bạn hoàn toàn có thể ngồi tại nhà mà vẫn có thể tự học được những kỹ năng này nhờ các khóa học trực tuyến trên mạng. Hãy thử xem qua 5 kỹ năng ưa chuộng được lựa chọn dưới đây để có thể làm đẹp cho CV của bạn, đặc biệt chúng đều có thể tự học thành thạo nhờ vào Internet!

Công việc tương lai có thể đang nằm trên màn hình máy tính.Công việc tương lai có thể đang nằm trên màn hình máy tính.

Toán học, Thống kê và Phân tích dữ liệu

Dữ liệu khổng lồ hiện nay chính là lĩnh vực tiếp theo trong sự đổi mới về kinh doanh. Với những tiến bộ khoa học công nghệ hiện nay, khối lượng dữ liệu hiện có đang tăng lên theo cấp số nhân và bao trùm hầu hết các lĩnh vực, cũng như những việc kinh doanh. Vì vậy, những công ty và các cá nhân có khả năng khai thác và phân tích khối lượng dữ liệu khổng lồ này sẽ kiếm được khoản thu nhập rất lớn. Do đó, việc có được nền tảng chắc chắn về số học, hình học, đại số, thống kê và tính toán là điều vô cùng có lợi. Nếu cảm thấy bản thân cần có những kỹ năng này, đừng lo lắng bởi trang web Khan Academy sẽ cung cấp cho bạn những hướng dẫn hoàn toàn miễn phí.

Toán học, Thống kê và Phân tích dữ liệu

Điện toán đám mây (Cloud Computing)

Một trong những thay đổi lớn nhất trong ngành công nghệ thông tin chính là việc chuyển đổi dữ liệu thường trực trên máy tính sang dịch vụ lưu trữ tại máy chủ ảo. Có lẽ bạn đã từng nghe đến những từ thông dụng như công nghệ ảo, phần mềm hệ thống toàn cầu (software as a service – SaaS), dịch vụ hệ thống toàn cầu (platform as a service – PaaS). Về cơ bản, điều này đồng nghĩa với việc phải mất diện tích mặt bằng, phí thuê nhân công và tốn tiền vào những máy chủ hữu hình để lưu trữ hàng tấn dữ liệu và nếu không may bị hỏng có thể khiến một công ty phá sản, không còn hoạt động được nữa. Thay vào đó, việc chuyển dữ liệu sang máy chủ ảo nơi việc lưu trữ an toàn và tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều.

Một trong những dịch vụ sử dụng trên máy chủ ảo đó là phần mềm Quản lý quan hệ khách hàng (Customer Relationship Management – CRM). Để có thể thúc đẩy xu hướng này, người sử dụng cần phải có kiến thức nhất định về điện toán đám mây và SaaS. Nếu bạn có hứng thú với lĩnh vực này thì hãy truy cập vào ALISON.com - nơi cung cấp cho bạn một khóa học cơ bản về điện toán đám mây hoàn toàn miễn phí.

Điện toán đám mây

Logistics (Quản lý chuỗi cung ứng)

Trong viễn cảnh nền kinh tế khó khăn như ngày nay, logistics còn được biết đến như một ngành khoa học quản lý chuỗi cung ứng, đây là một công việc thiết yếu của những công ty kinh doanh sản phẩm. Nhiệm vụ của một người quản lý chuỗi cung ứng đó là giảm thiểu tối đa chi phí nguyên liệu thô, dây truyền sản xuất và mạng lưới phân bố hàng hóa tới tay người dùng. Về bản chất, người quản lý này chính là sự kết hợp giữa một thợ săn hàng hóa và một người biết chi tiêu một cách thông minh, bạn cần lưu ý tới nguồn nhiên liệu từ nước có chi phí sản xuất rẻ hơn, tìm cách tiết kiệm nhất để chuyển nguyên liệu thô tới nhà máy và sản phẩm tới người tiêu dùng.

Với sự phát triển của những thương nghiệp điện tử như Zappos và Amazon, logistics là vô cùng quan trọng, do vậy những người có kiến thức về logistics luôn được cần đến. Nếu bạn cảm thấy đây là một công việc thú vị, hãy đăng ký khóa học logistics trình độ cao đẳng hoàn toàn miễn phí của khoa Công nghệ trường MIT thông qua nền tảng OpencourseWare.

Logistics

Tiếp thị số (Digital Marketing)

Tiếp thị số (Digital Marketing) là việc sử dụng Internet làm phương tiện cho các hoạt động marketing và truyền thông. Digital Marketing có 3 đặc điểm: sử dụng phương tiện kỹ thuật số, tiếp cận khách hàng trong môi trường kỹ thuật số, tương tác được với khách hàng.

Trong 10 năm qua, phần lớn những lĩnh vực kinh doanh đã thay đổi rất nhiều và tiếp thị cũng vậy. Nếu bạn vẫn chưa nhớ ra thì tôi xin nhắc lại rằng việc in ấn đang dần mất chỗ đứng và thị trường tiếp thị online (online marketing) đang lên ngôi. Cho nên hơn bao giờ hết, những nhà kinh doanh cần người có hiểu biết về online marketing bao gồm cả việc thành thạo kỹ năng Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimization- SEO), tiếp thị thông tin và truyền thông xã hội.

Hiểu đơn giản thì SEO sẽ giúp người tiêu dùng có thể tìm thấy các công ty, nội dung tiếp thị đưa ra tất cả những thông tin quý giá mà mọi người muốn chia sẻ, và phương tiện truyền thông chính là nền tảng để chia sẻ những thông tin quý giá và liên hệ với khách hàng. Thật sự khá khó để có thể trở thành người xuất sắc ở tất cả mọi lĩnh vực, nhưng nếu chỉ chọn một và thật giỏi ở một lĩnh vực thì chắc chắn bạn sẽ trở thành một tài sản có giá trị đối với các nhà tuyển dụng. Hubspot Academy sẽ là một địa chỉ tuyệt vời để có thể bắt đầu học marketing online. Và khi hoàn thành khóa học, bạn hoàn toàn có đủ tư cách nhận chứng chỉ Inbound Marketing - phương pháp tiếp thị hiệu quả nhất cho việc kinh doanh trực tuyến mà không hề mất phí!

Tiếp thị số

Ngôn ngữ lập trình (Programming Languages)

Điều này có thể ai cũng biết, nhưng nếu không nhắc tới thì quả thực thiếu sót. Máy tính ngày càng trở nên nhanh nhạy và gọn nhẹ hơn, ngày càng có nhiều ứng dụng được đưa ra để giúp cuộc sống của chúng ta trở nên dễ dàng hơn. Con người ngày càng muốn có nhiều ứng dụng hơn cho máy tính, cũng như điện thoại của họ, vậy nên không có gì là lạ khi nhu cầu tuyển dụng lập trình viên đang cao ngất ngưởng.

Ngày trước, lập trình là công việc chỉ dành cho những kẻ mọt sách và yếu thế, nhưng bây giờ hoàn toàn trái ngược lại, lập trình viên hiện nay được coi như những ngôi sao nhạc rock vậy. Hiện tại có tới hàng tá những ngôn ngữ đưa ra để cho bạn lựa chọn - Objective C, Python, PHP, Ruby, HTML, Java - và chỉ cần thành thạo một trong số đó thôi là bạn cũng có thể kiếm được một công việc cơ bản rồi. Tuy nhiên, nếu bạn là người chưa có kinh nghiệm, có thể bắt đầu ngay với các hướng dẫn tương tác từ Codeacademy.

Ngôn ngữ lập trình

Tất cả đều nằm trong tầm tay của bạn

Đúng vậy, xu hướng tuyển dụng đang dần thay đổi, nhưng đây không phải là một điều đáng lo ngại. Hãy chấp nhận những thay đổi và làm mới bản thân theo thời gian. Viễn cảnh tuyển dụng đang thay đổi một cách chóng mặt và đương nhiên, bạn không muốn mình bị mắc kẹt ở dưới một ngọn núi phải không? Hãy tự mình chuẩn bị những kỹ năng mà thị trường làm việc đang cần. Dù vậy, đây mới chỉ là phần đỉnh của tảng băng trôi thôi, cùng với một chút am hiểu, bạn có thể khám phá ra rất nhiều kỹ năng cần thiết khác để hỗ trợ bạn trong công việc sắp tới. Điều tuyệt vời nhất chính là luôn có những nguồn tài nguyên miễn phí giúp đỡ bạn trong việc thành thạo các kỹ năng này. Vậy còn chờ gì nữa. Hãy tự chọn cho mình một công việc yêu thích, đam mê và trở nên xuất sắc trước nhà tuyển dụng nhé!

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Chủ Nhật, 28/10/2018 16:52
54 👨 3.862
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc