Quy luật 2 giờ của các thiên tài như Einstein, Darwin và Nietzsche

Einstein, Darwin và Nietzsche... đây là những người được mệnh danh là thiên tài, vì đã có những phát minh rất có ích cho con người. Để có được danh hiệu thiên tài, tất nhiên những người này phải có cách làm việc và lối suy nghĩ rất khác người. Và bí mật thành công của họ chính là giành thời gian để suy nghĩ về mọi việc trong cuộc sống của mình.

Albert Einstein được mệnh danh là một thiên tài khi mới 16 tuổi với ý tưởng về thuyết tương đối.

Quy luật 2 giờ của các thiên tài như Einstein, Darwin và Nietzsche

Albert Einstein là một con người sống rất mơ mộng. Thuyết tương đối chính là dấu mốc đầu tiên thiết lập nền móng cho ngành vật lý hiện đại mà ông theo đuổi sau này.

Điều thú vị ở đây là giai thoại về những phát kiến vĩ đại khởi sinh từ quá trình trầm tư mặc tưởng không hề hiếm. Trong lịch sử, các danh nhân như Charles Darwin hay Friedrich Nietzsche đều cho rằng những suy nghĩ thiên tài của mình được tạo ra từ những khoảng thời gian dài họ miên man với suy nghĩ của mình.

Nhà thiên tài Albert Einstein

Điều này nghe có vẻ trái ngược với những suy nghĩ và lối làm việc của chúng ta ngày nay. Để đánh giá hiệu quả làm việc một con người, chúng ta thường dựa vào số giờ làm và số báo cáo mà họ đã hoàn thành. Và điều này đưa đến một câu hỏi: Liệu những gì diễn ra với các thiên tài kia có phải là ngẫu nhiên? Nếu không thì điều kiện là gì?

Sức mạnh của những phút trầm tư

Theo các chuyên gia cho rằng, não bộ con người chúng ta sẽ hoạt động khi suy nghĩ như sau: “Suy nghĩ vẩn vơ cho phép tâm trí chúng ta được tự do bay bổng. Nhưng nó lại khiến cho kết quả tốt hơn khi phải giải quyết những vấn đề phức tạp hoặc tạo ra những giải pháp và ý tưởng sáng tạo.”

Sức mạnh của những phút trầm tư

Quy luật 2 giờ

Mỗi tuần, thường là vào thứ 5, bạn hãy dành ra 2 giờ chỉ để suy nghĩ.

Đó có thể là vào buổi tối, hãy gạt bỏ mọi mối bận tâm, đặc biệt là các thiết bị điện tử như điện thoại hoặc laptop. Chỉ để trước mặt một cuốn sổ và một cái bút.

Dưới đây là một số câu hỏi mà bạn có thể tập trung suy nghĩ:

  • Tôi có thấy hứng thú với những gì mình đang làm không hay chỉ bước đi vô định?
  • Liệu những gì phải đánh đổi giữa công việc và các mối quan hệ của tôi có được cân bằng không?
  • Làm thế nào để tôi tăng tốc trên con đường đi đến mục tiêu mình đã định?
  • Có cơ hội lớn nào tôi có thể theo đuổi mà lại bỏ qua?
  • Điều gì nhỏ nhoi nhưng sẽ tạo ra tác động lớn lao?
  • Liệu trong 6 tháng tới có điều gì tồi tệ có khả năng xảy ra với tôi hay không?

Khi bạn dành thời gian để suy nghĩ về những câu hỏi này, sẽ giúp bạn có được sự cân bằng trong cuộc sống, cũng như nắm bắt được những vấn đề đang xảy ra hoặc sắp xảy ra.

Nếu không có những suy nghĩ thực nghiệm của mình thì Einstein cũng chỉ là một con người bình thường như chúng ta. Và cũng như Einstein thì Darwin và Nietzsche, chắc hẳn họ sẽ phải vật lộn với các ý tưởng nếu không có những cuộc tản bộ và nhẩn nha suy nghĩ.

Lợi ích khi dành thời gian để suy nghĩ

Một ngày có 24h, trong khoảng thời gian ấy, bạn hãy dành khoảng 2h đồng hồ cho riêng mình để bắt đầu suy nghĩ về những câu hỏi vấn đề trong cuộc sống mà bạn đang gặp phải. Khoảng thời gian đó, tâm trí của bạn thoải mái bay nhảy, suy nghĩ về nhiều chuyện khác nhau, và nếu có thể hãy dùng những câu hỏi ở trên để đặt ra cho bản thân mình. Điều này sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong cuộc sống.

Ngày nay, thực ra dù bận đến mất nhưng chúng ta cũng dễ dàng phung phí thời gian có những việc vô bổ mà chẳng mang lại giá trị gì nhiều. Nếu một người bình thường có thể dành 2 tiếng mỗi ngày để lướt Facebook, thì vài tiếng một tuần để sắp xếp lại cuộc sống có vẻ không phải là một đòi hỏi quá đáng. Đó là một mức giá khá thấp phải trả để có được một thành quả ổn định và to lớn.

Và biết đâu, nó có thể khiến cuộc sống của bạn thay đổi.

Thứ Tư, 13/09/2017 11:56
3,33 👨 2.431
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc