Những vệt loang cầu vồng trên xoong nồi là gì, có độc không?

Những vệt màu cầu vồng hay còn gọi là vết loang nhiều màu thường xuất hiện dưới đáy của các loại nồi inox dù đã rửa rất sạch khiến nhiều người không khỏi lo lắng. Vậy, những vệt loang cầu vồng này là gì và có gây hại cho cơ thể người không hay những nồi đó có phải là sản phẩm kém chất lượng?

Vệt loang lổ nhiều màu trên xoong nồi

Những vệt màu cầu vồng dưới đáy nồi inox là một hiện tượng hết sức bình thường và được đặt tên là "nhuộm màu nhiệt". Hiện tượng này không ảnh hưởng tới chất lượng của món ăn hay sức khỏe của người dùng.

Nguyên nhân hình thành nên các vết này là do các loại xoong nồi thường được làm từ chất liệu thép không gỉ. Để tránh bị gỉ sét và bị ăn mòn, một lượng nhỏ crom được thêm vào loại thép này. Crom sẽ tạo ra một lớp bảo vệ khi tiếp xúc với không khí.

Khi đun thép không gỉ ở nhiệt độ cao, lớp oxy sẽ hóa dày lên và tạo thành các vệt loang cầu vồng giúp bảo vệ xoong nồi inox và chúng cũng không gây hại gì đến sức khỏe con người.

Nhiều người thắc mắc rằng crom có độc nhưng trên thực tế crom ở trạng thái Cr6+ (hợp chất gây độc) rất khó để oxy hóa.

Cách để làm sạch vết loang trên xoong nồi inox

Có 2 cách để loại bỏ những vết loang cầu vồng trên xoong nồi inox.

Giấm trắng

  • Pha giấm trắng với nước theo tỷ lệ 1:5.
  • Đổ dung dịch vừa pha vào khu vực xuất hiện vệt màu và để nguyên trong 10-15 phút. Hoặc có thể dùng một miếng bọt biển thấm giấm cọ nhẹ nhàng để làm sạch những vết cầu vồng này.
  • Dùng nước rửa sạch và lau khô nồi.

Dùng chanh

Dùng một nửa quả chanh cọ trực tiếp lên các vệt màu rồi rửa lại bằng nước.

Thứ Hai, 31/07/2023 15:36
42 👨 210
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chăm sóc Nhà cửa