Sàn gạch bất ngờ nổ tung trong ngày nắng nóng, chuyện gì xảy ra vậy?

Vào mùa hè nắng nóng, sàn gạch của nhiều gia đình đột nhiên phồng rộp, phát nổ dù không chịu tác động vật lý nào.

Tình trạng sàn gạch phồng rộp, phát nổ không phải hiếm gặp. Hiện tượng này thường xảy ra chủ yếu vào đợt nắng nóng cao điểm hoặc thời điểm lạnh giữa mùa đông. Trong một số trường hợp, gạch lát sàn có thể nổ lớn, mảnh vỡ bắn lên cao gây nguy hiểm cho những người xung quanh.

Sàn gạch bị phồng rộp, nổ vỡ

Nguyên nhân khiến sàn gạch phồng rộp, nổ tung

Nguyên nhân của hiện tượng này là do nhiệt độ thay đổi đột ngột. Áp suất không khí bên dưới sàn gạch sẽ thay đổi khi nhiệt độ tăng quá cao. Những viên gạch có liên kết với xi măng kém sẽ bị tách khỏi về mặt sàn gây ra hiện tượng phồng rộp.

Ngoài ra, khi nhiệt độ giảm đột ngột như khi lau sàn sau đợt nắng nóng hay trời chuyển lạnh bất thường, cũng có thể dẫn gạch bị nứt vỡ do co lại.

Tác động ở các khu vực xung quanh dẫn tới sụt lún nền nhà (như các công trình liền kề xây dựng sát nhau nhưng không có khe lún hay nhà gần công trình thi công) cũng là một nguyên nhân khiến gạch phồng rộp, nứt vỡ.

Chất lượng thi công cũng có thể đẩy nhanh quá trình giãn nở hoặc co lại của sàn gạch như trộn vữa xi măng không đúng tỉ lệ, trát vữa dưới sàn không đều khiến cho việc giãn nở không đồng bộ hay mạch gạch quá khít không có khe co giãn, cũng là nguyên nhân dẫn tới phồng rộp khi thay đổi thời tiết.

Cách xử lý khi nền gạch bị phồng rộp, nứt vỡ là cậy bỏ toàn bộ gạch, vệ sinh bề mặt và lát thay thế.

Thứ Năm, 25/05/2023 11:21
53 👨 276
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chăm sóc Nhà cửa