Cùng đun sôi 1 lít nước, bếp từ, bếp điện hay bếp ga nhanh hơn, tiết kiệm hơn

Bếp gas, bếp điện, bếp từ là những loại bếp phổ biến và được ưa chuộng nhất hiện nay. Vậy, trong 3 loại bếp này thì loại nào đun nhanh hơn, tiết kiệm hơn?

Đầu tiên chúng ta tìm hiểu về hình thức và cơ chế hoạt động của 3 loại bếp này.

  • Bếp gas, khi bật bếp, khí ga từ đường ống dẫn khí sẽ đi tới vòi phun của bếp dưới mâm chia lửa. Bộ phận đánh lửa sẽ tạo ra tia lửa bắt vào dòng khí, làm bốc cháy khí ga và ngọn lửa sẽ được phân bổ lên các đầu phun.
  • Bếp điện sử dụng nhiệt nóng từ mâm nhiệt, dây maso sẽ được làm nóng, nhiệt được truyền mặt kính rồi làm nóng nồi chảo và làm chín thức ăn.
  • Bếp từ, đáy nồi được làm nóng thông qua việc sử dụng điện Fuco.

Bếp gas

Thử nghiệm đun sôi 1 lít nước

Để giải đáp thắc mắc loại bếp nào tiết kiệm hơn, các chuyên gia đã làm các thí nghiệm thử đun 1 lít nước với cả loại bếp. Bếp nào đun nước sôi nhanh hơn đồng nghĩa với việc loại bếp đó tiết kiệm năng lượng hơn.

Paul Schekel, một chuyên gia của Vermont's Home Energy Pros đã tiến hành thử nghiệm với bếp ga và bếp từ. Kết quả là bếp từ có thời gian đun sôi 1 lít nước là 5,8 phút, còn bếp gas là 8,5 phút. Điều này có nghĩa là bếp ga tiêu thụ mức năng lượng tương đương là 992 BTU, nhiều hơn so với bếp từ là 430 BTU.

Sau khi tính toán hiệu quả của việc chuyển đổi năng lượng thành nhiệt trong nước, Paul rút ra kết luận rằng hiệu suất chuyển đổi và truyền năng lượng đầu vào sang nước của bếp từ là 74%, còn bếp gas là 32%. Do đó, sử dụng bếp từ nhanh hơn 32% và tiết kiệm năng lượng hơn 57% so với bếp ga.

Kết quả thử nghiệm từ chuyên gia Vermont's Home Energy Pros.(Ảnh homeenergypros.lbl.gov).
Kết quả thử nghiệm từ chuyên gia Vermont's Home Energy Pros.(Ảnh homeenergypros.lbl.gov).
Kết quả về hiệu suất chuyển đổi và truyền năng lượng đầu vào sang nước của 2 loại bếp. (Ảnh homeenergypros.lbl.gov).
Kết quả về hiệu suất chuyển đổi và truyền năng lượng đầu vào sang nước của bếp gas và bếp từ. (Ảnh homeenergypros.lbl.gov).

Bộ Năng lượng Hoa Kỳ cũng từng đưa ra một bảng thống kê so sánh về độ tiết kiệm cũng như hiệu suất làm chín thực phẩm giữa các loại bếp gồm bếp từ, bếp hồng ngoại, bếp điện và bếp ga. Trong đó, bếp từ cũng xếp vị trí thứ nhất, còn bếp ga chỉ xếp ở vị trí thứ 3, trên bếp điện.

Đại diện của Energy Star - một chương trình của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ cũng từng chia sẻ, bếp từ là thiết bị có hiệu quả nhất trong việc truyền nhiệt vào thức ăn với 85%, tiếp theo là bếp điện là từ 75 - 80%, còn bếp ga chỉ đạt 32%.

Một lý do nữa để các chuyên gia khuyên mọi người nên chuyển từ bếp gas sang bếp từ là bếp ga còn làm tăng thêm 25 - 33% nồng độ NO2 trong nhà vào mùa hè và 25 - 39% vào mùa đông.

Tuy nhiên, vẫn có những người yêu thích việc sử dụng bếp ga, nổi bật nhất chính là những đầu bếp chuyên nghiệp bởi có thể giúp họ dễ kiểm soát nhiệt độ và cung cấp nhiệt một cách nhanh chóng, tức thì.

Thứ Năm, 06/04/2023 07:51
3,45 👨 2.476
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Tien Dx
    Tien Dx

    Bếp từ bắt buộc dùng nồi inox hoặc đáy bắt nhiệt bằng inox, bếp điện dễ tính hơn, còn bếp gas dùng được khi mất điện. Việc lựa chọn sao cho tiết kiệm còn dựa vào giá gas/giá điện. Ví dụ nấu 1 bữa cơm mất 2 kW điện (tương đương 6000 đồng), gas mất 4500đ vào thời điểm gas rẻ thì khác với thời điểm gas đắt chứ 

    Thích Phản hồi 04/04/23
    ❖ Chăm sóc Nhà cửa