Những lợi ích và điều ‘cấm’ khi ăn sầu riêng ai cũng nên biết

Sầu riêng là loại trái cây rất ngon nhưng không phải ai cũng có thể chịu được mùi thơm của nó. Sầu riêng là nguồn cung cấp năng lượng tuyệt vời, có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng nếu ăn sai cách có thể gây hại.

Những lợi ích không tưởng khi ăn sầu riêng

Tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa lão hóa

Trong sầu riêng có chứa nhiều vitamin C, chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do, cải thiện hệ thống miễn dịch.

Ngăn ngừa thiếu máu

Sầu riêng chứa nhiều chất folate (vitamin B9), rất cần thiết cho việc sản xuất ra các hồng huyết cầu bình thường.

Giúp xương chắc khỏe, kiểm soát huyết áp

Lượng kali trong sầu riêng rất cao, giúp mang lại nhiều lợi ích cho xương đồng thời giúp bảo vệ tim mạch, kiểm soát nhịp tim và đảm bảo hoạt động bơm máu hiệu quả. Lượng natri trong sầu riêng thấp, đủ an toàn cho những bệnh nhân cao huyết áp.

Ngăn ngừa táo bón

Lượng chất xơ dồi dào trong sầu riêng giúp hấp thu nước và giúp tiêu hóa dễ dàng, cải thiện nhu động ruột, ngăn ngừa táo bón.

Tăng cường sức khỏe răng, nướu

Hàm lượng canxi và vitamin B cao trong sầu riêng giúp bảo vệ răng, lợi luôn chắc khỏe.

Sầu riêng

Tác hại của ăn sầu riêng và những ai không nên ăn sầu riêng

  • Đầy hơi: Sầu riêng giàu chất xơ nên nếu ăn quá nhiều loại quả này có thể khiến dạ dày khó chịu. Vì vậy, những người tì vị yếu cần tránh ăn sầu riêng.
  • Tăng lượng đường trong máu: Những người bị bệnh tiểu đường cần hạn chế ăn loại quả này để kiểm soát nồng độ glucose trong máu bởi nó rất giàu đường tự nhiên.
  • Tăng cân: Sầu riêng rất giàu calo (147 kcal) vì vậy những người đang muốn giảm cân, béo phì không nên ăn nhiều loại quả này.
  • Sầu riêng là loại quả chứa hàm lượng kali cao nên người bị bệnh thận, bệnh tim cần phải hạn chế ăn.
  • Những người bị nóng trong, bị mụn không nên ăn sầu riêng.
  • Phụ nữ mang thai cần tránh không nên ăn sầu riêng vì lượng đường trong loại quả này không tốt cho quá trình mang thai, có thể gây tăng huyết áp, đầy hơi, khó tiêu.

Tác hại của ăn sầu riêng

5 thực phẩm KHÔNG nên ăn chung với sầu riêng

Khi đã ăn sầu riêng, bạn không nên sử dụng các loại thực phẩm dưới đây để tránh ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.

Không ăn khi uống rượu

Tùy thuộc vào lượng sầu riêng và rượu bạn tiêu thụ mà có thể gây ra chứng khó tiêu từ nhẹ đến nghiêm trọng. Các hợp chất lưu huỳnh trong sầu riêng sẽ ức chế sự hoạt động của enzyme có tác dụng phân hủy rượu trong gan. Điều này sẽ khiến việc tiêu hóa và loại bỏ độc tố lâu hơn.

Sầu riêng kỵ rượu

Không ăn cùng một số loại thịt

Khi ăn các loại thịt như bò, cừu, chó và hải sản thì không nên ăn sầu riêng. Các loại thịt này đều giàu protein và chất béo. Trong khi đó sầu riêng chứa rất nhiều đường, kali, chất béo, glycemic. Vì vậy, sử dụng cùng lúc hai loại thực phẩm sẽ khiến cholesterol trong cơ thể tăng cao đột ngột.

Không ăn cùng các thực phẩm cay nóng

Tránh sử dụng chung sầu riêng với các gia vị cay nóng như tiêu, ớt, gừng, tỏi… khi chế biến các món ăn vì có thể gây ra tình trạng nóng bứt rứt khó chịu trong người.

Không ăn sầu riêng khi uống cà phê, coca

Cà phê, coca rất giàu cafein, còn sầu riêng chứa một lượng lớn dầu có sulfur. Cafein và sulfur nếu kết hợp với nhau sẽ gây ức chế hoạt động của men aldehyd dehydrogenase, nguyên nhân dẫn đến 70% chất oxy hoá trong tế bào không được chuyển hoá. Điều này sẽ khiến cơ thể bị ngộ độc.

Cách ăn sầu riêng không bị nóng

  • Không ăn nhiều sầu riêng một lúc.
  • Ăn sầu riêng cùng với các loại quả có tính mát như măng cụt, thanh long… giúp dễ tiêu hơn, thu được nhiều lợi ích sức khỏe hơn. Có thể ăn sầu riêng sau đó ăn một vài loại quả có tính mát hoặc ăn xen lẫn.

Nước đỗ đen: Công dụng và cách sử dụng đúng

Thứ Sáu, 29/05/2020 10:42
51 👨 7.882
0 Bình luận
Sắp xếp theo