Lọ hoa trên bàn thờ đặt bên nào? Trái hay phải?

Hoa là lễ vật không thể thiếu trong mâm cúng vào các dịp quan trọng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đặt lọ hoa trên bàn thờ ở vị trí nào, bên trái hay phải là đúng? Mời các bạn cùng tìm hiểu về cách đặt lọ hoa trên bàn thờ để thể hiện được sự thành tâm, lòng thành kính của gia chủ với tổ tiên, trong bài viết dưới đây.

Lọ hoa trên bàn thờ đặt bên trái hay phải là đúng?

Theo quan niệm xưa, lọ hoa đặt trên bàn thờ giúp gia chủ lưu giữ và hội tụ những sinh khí tốt đẹp của trời đất, giúp mang đến tài lộc, phước lành và may mắn cho gia chủ. Giống nhiều vật phẩm thờ khác, bình hoa cũng cần phải được đặt đúng vị trí.

Trên thực tế, có thể đặt 1 hoặc 2 lọ hoa trên bàn thờ tùy theo từng gia đình. Và tùy theo số lượng bình hoa đặt trên bàn thờ mà có cách đặt cho phù hợp.

Lọ hoa trên bàn thờ

Trên bàn thờ đặt 1 bình hoa - độc bình

Ông cha ta ngày xưa có nguyên tắc “đông bình tây quả” để bài trí hoa quả, lọ hoa trên bàn thờ.

Theo quy luật tự nhiên, mặt trời luôn mọc đằng Đông và lặn đằng Tây, cây cối phải ra hoa rồi mới kết trái. Vì vậy, để hợp ý trời đất thì lọ hoa phải được đặt ở hướng Đông, mâm ngũ quả đặt ở phía Tây.

Bàn thờ gia tiên thường được đặt theo hướng Nam, bình hoa đặt bên trái bàn thờ (phía đông) tượng trưng cho mùa xuân đơm hoa, còn đĩa quả đặt bên phải (phía tây) tượng trưng cho mùa Thu, nơi kết trái.

Cách xác định trái, phải trên bàn thờ theo hướng Đông - Tây như sau: Từ trong bàn thờ nhìn ra, bên trái là hướng Đông, bên phải là hướng Tây.

Đặt lọ hoa bên trái bàn thờ

2 lọ hoa trên bàn thờ - song bình

Nếu trên bàn thờ gia tiên có hai bình hoa thì gia chủ có thể sắp xếp đặt ở hai bên đối xứng, còn mâm ngũ quả đặt ở giữa trước bát hương tạo nên sự cân đối, sang trọng và thanh mát cho bàn thờ.

Tùy vào kích thước bàn thờ mà gia chủ chọn kích thước lọ hoa cho phù hợp.

Trên bàn thờ, không chỉ lọ hoa có vị trí riêng mà còn có rất nhiều “quy tắc” đặt đồ lễ khác mà nhiều người quan tâm, như số lượng hoa cúng cắm, những loại quả nào không nên thắp hương trên bàn thờ

Ý nghĩa những loại hoa cúng trên bàn thờ

Hoa hồng đỏ

Ngoài ý nghĩa tượng trưng cho tình yêu hạnh phúc, hoa hồng đỏ còn tượng trưng cho sự cát tường. Hoa hồng thường có mùi thơm nhẹ, dễ chịu, vẻ đẹp thanh tao rất thích hợp dâng cúng trên bàn thờ.

Hoa cúc vàng

Hoa cúc vàng có màu bắt mắt, tươi lâu mà còn mang ý nghĩa thể hiện lòng hiếu thảo, sự trường tồn vĩnh cửu, là một trong những loài hoa được sử dụng phổ biến nhất trong việc thờ cúng.

Hoa sen

Hoa sen có vẻ đẹp sang trọng, mùi hương thanh khiết rất thích hợp dùng trong thờ cúng nói chung.

Hoa dơn hay hoa lay ơn

Theo quan niệm phong thủy, hoa lay ơn còn có tác dụng trừ tà, mang đến may mắn, xua đuổi điềm không tốt và mang lại những điều tốt lành cho gia chủ nên thường được sử dụng trong việc thờ cúng.

Hoa mai

Hoa mai mang ý nghĩa tượng trưng cho sự phú quý, giàu sang đồng thời có tác dụng xua đuổi tà ma, mang đến nguồn sinh khí giúp cho các thành viên trong gia đình được khoẻ mạnh và bình an.

Hoa đào

Không chỉ mang đến không khí mùa Xuân và Tết, trong phong thuỷ hoa đào có thể xua đuổi ma quỷ và tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở.

Lưu ý: Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo.

Thứ Sáu, 09/02/2024 06:45
4,65 👨 12.342
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tết 2024