Kỹ năng cần thiết giúp trẻ thoát khỏi xe ô tô nếu bị mắc kẹt

Trong những ngày trời nóng, nếu đỗ ô tô dưới ánh nắng Mặt Trời, nhiệt độ trong xe có thể tăng thêm 8 độ C chỉ trong 10 phút ngay cả khi đã bật điều hòa. Nếu bị mắc kẹt trong ô tô, cơ thể con người sẽ hấp thụ nhiệt và có thể gây ra đột quỵ.

Nhiều trẻ nhỏ thường thích trốn trong ô tô khi chơi đùa. Nếu bị mắc kẹt trong ô tô sẽ rất nguy hiểm đối với trẻ. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần phải dạy cho trẻ biết rằng ô tô, đặc biệt là cốp xe không phải là nơi an toàn để chơi. Để ngăn chặn tình huống không may có thể xảy ra, cha mẹ cần dạy con một số kỹ năng giúp trẻ có thể kê cứu hoặc thoát khỏi xe ô tô nếu không may bị mắc kẹt.

Hãy bấm còi xe

Bấm còi xe

Có một sự thật ít người biết đó là kể cả khi xe không khởi động thì còi xe ô tô vẫn luôn hoạt động. Cha mẹ hãy hướng dẫn trẻ tìm kiếm ký hiệu còi xe ở vị trí vô lăng và nhấn liên tục để thu hút sự chú ý từ những người xung quanh.

Mở cửa xe ở vị trí của ghế lái

Mở cửa xe ở vị trí của ghế lái

Xe vẫn có thể mở được từ bên trong tại vị trí ghế của người lái dù không cắm chìa khóa và khi xe đã khóa. Nếu không có chìa mà cửa xe ghế lái được mở, còi báo động (chống trộm) trên xe sẽ kêu lên.

Bật đèn khẩn cấp (Đèn Hazard)

Bật đèn khẩn cấp

Giống như còi xe, đèn Hazard luôn hoạt động ngay cả khi xe bị khóa nhờ được thiết kế nguồn điện riêng. Cha mẹ hãy chỉ cho trẻ nút bật đèn này (có hình tam giác) trên tablo buồng lái để thu hút sự chú ý của những người xung quanh.

Dùng búa thoát hiểm

Cuối cùng, hãy chỉ cho trẻ nơi thường đặt búa thoát hiểm và cách đập vỡ kính để đảm bảo an toàn. Búa thoát hiểm có thiết kế đầu nhọn tập trung gia lực vì vậy với sức của trẻ cũng có thể đập vỡ kính.

Kính xe là kính an toàn nên khi đập vỡ, các mảnh vụn kính không có mảnh sắc sẽ không gây tổn hại đến trẻ.

Liên lạc với người bên ngoài

Hãy trang bị cho trẻ (từ 6 tuổi trở lên) một chiếc đồng hồ định vị hoặc điện thoại di động và hướng dẫn trẻ cách có thể chủ động liên lạc trong trường hợp cấp bách.

Thứ Năm, 22/08/2019 15:55
43 👨 666
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Nuôi dạy con