Cùng điểm qua những mẫu xe điện “đến từ tương lai” phục vụ Olympics Tokyo 2020 mang thương hiệu Toyota

Chỉ chưa đầy 1 năm nữa thôi, Olympics và Paralympics - 2 sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh sẽ chính thức diễn ra tại Tokyo, Nhật Bản. Bên cạnh việc giới thiệu một loạt các mẫu robot trợ lý thông minh nhằm đảm nhận nhiệm vụ tương tự như những hướng dẫn viên và nhân viên phục vụ chuyên nghiệp, Uỷ ban Olympics Tokyo 2020 mới đây cũng đã chính thức công bố thông tin chi tiết về những mẫu xe điện sẽ phục vụ tại 2 sự kiện thể thao quan trọng này.

Cũng giống như robot trợ lý, toàn bộ các mẫu xe điện hiện đại này đều mang thương hiệu Toyota. Theo dự kiến, sẽ có khoảng 3.700 phương tiện trung chuyển làm nhiệm vụ tại Olympics và Paralympics lần này. 90% trong số đó sẽ được điện khí hóa. Có nghĩa là sử dụng động cơ lai xăng - điện (hybrid), chạy bằng pin, hoặc thậm chí là chạy bằng khí.

Toyota tài trợ 3.700 phương tiện trung chuyển làm nhiệm vụ tại Olympics và Paralympics lần này Toyota tài trợ 3.700 phương tiện trung chuyển làm nhiệm vụ tại Olympics và Paralympics lần này

Cụ thể hơn, sẽ có 1.350 phương tiện chạy bằng điện hoặc pin nhiên liệu không thải khí C02, trong khi số còn lại là xe lai xăng – điện thân thiện với môi trường. Phía Toyota cho biết đội xe chính thức sẽ bao gồm ít nhất 500 xe Mirai – loại xe pin nhiên liệu đầu tiên được sản xuất hàng loạt trên thế giới, 200 xe điện tự hành (EV) được thiết kế đặc biệt dành cho các vận động viên khuyết tật, cũng như 300 phương tiện khác có nhiệm vụ chuyên trở các nhân viên y tế và an ninh.

Các phương tiện này cũng sẽ sở hữu nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau, phù hợp với từng nhiệm vụ cụ thể: Ô tô, xe buýt, xe con thoi, xe tay ga, xe máy… Toyota coi Thế vận hội chính là cơ hội không thể tốt hơn để giới thiệu và quảng bá các dòng sản phẩm thân thiện với môi trường của hãng - lĩnh vực được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh chóng trong vài năm tới.

Mirai, một trong những mẫu xe sẽ phục vụ tại Olympics và Paralympics 2020Mirai, một trong những mẫu xe sẽ phục vụ tại Olympics và Paralympics 2020

Rõ ràng thứ mà Toyota muốn “khoe” trên những phương tiện xanh này là khả năng cắt giảm khí thải carbon vượt trội. Báo cáo chi tiết của hãng xe hơi Nhật Bản như sau:

"Trong số khoảng 3.700 sản phẩm di động/phương tiện chuyên chở được chúng tôi tài trợ cho Olympics Tokyo 2020, 2.700 chiếc xe sẽ tạo thành một lực lượng chuyên chở quy mô lớn, chính thức, cung cấp dịch vụ hỗ trợ di chuyển qua lại giữa các địa điểm diễn ra Thế vận hội. Tính toán sơ bộ cho thấy rằng lượng CO2 phát thải từ đội xe này sẽ chỉ đạt mức trung bình dưới 80g/km*1, tức là chỉ bằng một nửa so với những phương tiện có cùng kích cỡ cũng như tải trọng nhưng sử dụng động cơ xăng hoặc dầu diesel hiện đại nhất trên thị trường hiện nay".

Việc Toyota trở thành nhà tài trợ chính thức cho các thiết bị xanh phục vụ tại Olympics và Paralympics 2020 không làm nhiều người ngạc nhiên bởi trên thực tế, hãng xe Nhật Bản luôn là cái tên tiên phong trong lĩnh vực phát triển động cơ chạy nhiên liệu thay thế. Toyota đã gây tiếng vang lớn khi cho ra mắt chiếc Prius Hybrid - mẫu xe chạy động cơ lai xăng - điện đầu tiên trên thế giới vào năm 1997. Tuy nhiên kể từ đó, Toyota vẫn chỉ tập trung nhiều vào mảng động cơ hybrid mà “bỏ quên” mất một thị trường khác cũng đầy tiềm năng, đó là động cơ điện thuần túy. Hệ quả tất yếu là họ đã bị những tên tuổi đình đám khác như Tesla , GM, hay Nissan vượt mặt.

Toyota Prius Hybrid 1997 mẫu xe chạy động cơ lai xăng - điện đầu tiên trên thế giới Toyota Prius Hybrid 1997 mẫu xe chạy động cơ lai xăng - điện đầu tiên trên thế giới

Sự ra mắt của một loạt các mẫu xe thân thiện với môi trường mang thương hiệu Toyota phục vụ tại sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh sẽ là phát súng hiệu đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của thương hiệu ô tô đắt giá nhất Nhật Bản trong cuộc đua ở thị trường xe “xanh” vốn đang ngày càng khốc liệt hơn.

Trong một tuyên bố liên quan, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết họ sẽ cho ra mắt tổng cộng 6 mẫu xe điện tự hành mới trong giai đoạn từ năm 2020 và đến năm 2025, tài trợ phương tiện di chuyển cho Thế vận hội chỉ là một phần trong kế hoạch hiện thực hóa giấc mơ thống lĩnh thị trường xe điện của Toyota.

Ngoài ra, Toyota còn có kế hoạch tung ra hai mẫu xe “đến từ tương lai”, vốn đã từng được tiết lộ tại sự kiện CES 2018 diễn ra cách đây 1 năm, đó là 2 model: e-Palette và Concept-i. Trong đó e-Palette là sản phẩm đáng chú ý hơn cả với khả năng hoạt động linh hoạt trong điều kiện đường phố đông đúc, đồng thời có thể vận chuyển cả hàng hóa cũng như chở khách.

Toyota hy vọng rằng e-Palettes sẽ là một chiếc xe đa dụng thực sự, có thể làm tốt nhiều công việc khác nhau, từ việc đảm nhiệm các dịch vụ vận chuyển điển hình như xe bus công cộng, giao hàng tự động…, cho đến những công việc hiếm gặp hơn như dùng làm văn phòng di động và không gian bán lẻ, phòng khám y tế, phòng khách sạn, khu lưu trú di động…

e-Palettes là mẫu xe điện tự hành đa dụng phục vụ cho Thế vận hội 2020e-Palettes là mẫu xe điện tự hành đa dụng phục vụ cho Thế vận hội 2020

Tuy nhiên tại Thế vận hội, những chiếc e-Palettes sẽ chỉ hỗ trợ nhu cầu di chuyển của các nhân viên phục vụ và vận động viên. Một đội xe sẽ bao gồm khoảng 12 chiếc, chạy liên tục trên một tuyến đường đã định sẵn, và mỗi chuyến sẽ cách nhau một khoảng thời gian nhất định. Nhìn chung e-Palettes sẽ đóng vai trò như những chiếc xe bus tại Olympics và Paralympics sắp tới, tuy nhiên điểm bác biệt nằm ở chỗ chúng sẽ vận hành hoàn toàn tự động mà không cần người lái. Toyota tuyên bố e-Palettes hoạt động ở cấp độ tự hành 4, tức là không cần người lái xe, nhưng phương tiện sẽ chỉ hoạt động giới hạn trong một khu vực địa lý cụ thể.

Trong khi đó, những chiếc Concept-i (lần đầu tiên được tiết lộ tại CES 2017) sẽ chiếm vị trí trung tâm của Toyota với tư cách là phương tiện chuyên chở trong hành trình rước đuốc và là chiếc xe dẫn đoàn trong phần thi marathon. Nhiệm vụ của Concept-i sẽ là phô diễn những tinh túy và thành tựu sáng tạo của Toyota. Chiếc xe được trang bị vô số công nghệ thông minh, cùng với đó là công nghệ trí tuệ nhân tạo, và đương nhiên cũng sẽ vận hành tự động hoàn toàn, nhưng ở cấp độ cao hơn so với e-Palettes.

e-Palettes - chiếc xe điện thông minh nhất của ToyotaConcept-i - chiếc xe điện thông minh nhất của Toyota

Một thông tin khác cũng rất thú vị, đó là sự góp mặt của những chiếc scooter đủ mọi hình dáng và kích cỡ tại Olympics và Paralympics 2020. Toyota có kế hoạch tung ra 300 chiếc xe máy điện đứng nhỏ gọn, cùng với đó là một lượng lớn (chưa rõ số lượng) các phương tiện di động cá nhân cũng chạy điện phục vụ cho những trường hợp đặc biệt, chẳng hạn như xe lăn.

300 chiếc xe máy điện đứng nhỏ gọn sẽ được Toyota tài trợ cho Olympics và Paralympics Tokyo 2020300 chiếc xe máy điện đứng nhỏ gọn sẽ được Toyota tài trợ cho Olympics và Paralympics Tokyo 2020

Tuy nhiên toàn bộ số phương tiện nêu trên gần như chỉ được sử dụng trong các khu vực diễn ra sự kiện. Nếu xét trên quy mô toàn bộ thành phố Tokyo, Uỷ ban Olympics ước tính sẽ phải bổ sung thêm hơn 2.000 lượt xe buýt mỗi ngày, kết nối các địa điểm quanh thành phố, và ít nhất gấp đôi số lượng tài xế, bên cạnh hệ thống tàu điện ngầm, xe lửa hiện có.

Toyota là một trong số những nhà tài trợ chính của Olympics và Paralympics Tokyo 2020. Xe pin nhiên liệu là dòng sản phẩm mà hãng sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản đang chú trọng phát triển và coi là một công nghệ hứa hẹn trong tương lai.

Thứ Năm, 29/08/2019 08:10
52 👨 238
0 Bình luận
Sắp xếp theo