Kỹ năng lái xe ô tô an toàn khi trời mưa

Những chuẩn bị trước khi khởi hành và kỹ năng cần thiết khi lái xe vào ngày mưa gió

Lái xe vào những ngày mưa, dù là mưa phùn lất phất hay trút nước gây ngập úng vẫn là thử thách đối với các tài xế ô tô, xe hơi. Ngay cả những người lái xe dạn dày kinh nghiệm nhất cũng không thể chủ quan khi gặp điều kiện giao thông bất lợi đến như vậy. Trong bài viết sau, Quantrimang xin được gửi tới bạn chi tiết bí quyết lái xe an toàn khi trời mưa từ khâu chuẩn bị cho tới lúc trực tiếp tham gia lưu thông trên đường.

1. Các bước chuẩn bị trước khi khởi hành

Khi lái xe trong điều kiện đường sá trơn trượt, khâu chuẩn bị trước khi khởi hành bao giờ cũng quan trọng. Điều này giúp người lái xe có được trải nghiệm an toàn và thuận lợi hơn trong quá trình tham gia giao thông. Bạn cần lưu ý một số vấn đề như sau:

Kiểm tra lộ trình lưu thông

Kiểm tra lộ trình giao thông trước khi lưu thông trên đường

Trước khi khởi hành, bạn cần phải kiểm tra kỹ lưỡng lộ trình giao thông xem có phải đi qua khu vực hay bị ngập úng, đang ùn tắc hay có hiện tượng cây đổ gãy ngang đường hay không. Trong trường hợp lộ trình lưu thông của bạn bị cản trở bởi những yếu tố trên, bạn cần loại bỏ những tuyến đường không phù hợp và tìm cho mình hướng đi thay thế.

Kiểm tra các bộ phận trên xe

Hãy đảm bảo tất cả các bộ phận trên xe của bạn đều hoạt động tốt trong điều kiện đường sá trơn trượt khi trời mưa. Những bộ phận bạn cần kiểm tra bao gồm: Kính chắn gió, cần gạt nước, lốp xe,...

Kiểm tra kỹ các bộ phận trên xe như cần gạt, kính chắn gió trước khi tham gia giao thông vào ngày mưa

Với kính chắn gió hay cần gạt nước, bạn hoàn toàn có thể cho chạy thử hoặc kiểm tra bằng cảm quan. Nếu các thiết bị này có vấn đề, bạn tuyệt đối không sử dụng xe để tham gia giao thông.

Với thiết bị như lốp xe, bạn cần chuẩn bị phụ kiện ô tô là cảm biến áp suất để nắm bắt tình trạng hiện tại xem lốp đang quá căng hay quá mềm, có đủ điều kiện để lưu thông trong thời tiết xấu hay không. Bạn có thể tham khảo cảm biến áp suất lốp Fobo Tire để lắp đặt cho chiếc xe hơi của mình.

Ngoài ra, bạn cũng nên chuẩn bị thêm máy bơm lốp ô tô để phòng trường hợp xe gặp sự cố như xịt lốp hay hỏng hóc nhẹ giữa đường.

Mang theo điện thoại di động

Mang theo điện thoại để gọi cứu hộ giao thông khi cần thiết

Việc mang theo điện thoại di động là một điều vô cùng cần thiết bởi trong trường hợp xe bị chết máy, hỏng động cơ, bạn hoàn toàn có thể dùng điện thoại để "cầu cứu" người thân, dịch vụ sửa chữa hoặc bộ phận cứu hộ giao thông.

2. Kỹ năng lái xe ô tô an toàn khi trời mưa

Khi tham gia lưu thông trên đường vào trời mưa, bạn cần phải nắm vững những kỹ năng lái xe cần thiết như sau:

Di chuyển với tốc độ chậm hơn thường ngày

Trời mưa khiến cho đường sá giao thông trở nên trơn trượt và nguy hiểm. Thông thường, một chiếc xe với vận tốc trung bình trong khoảng 40km/h cần khoảng cách lên tới 30m (so với phương tiện lưu thông phía trước) để kịp nhận diện tình huống và phanh xe trong điều kiện trời mưa.

Lái xe với tốc độ chậm hơn so với thường ngày khi trời mưa

Vì vậy, khi tham gia giao thông, bạn nên ý thức được điều này để di chuyển với tốc độ chậm hơn so với tốc độ lưu thông trong điều kiện mặt đường khô ráo. Tốt nhất, bạn nên tuân thủ tốc độ giới hạn cho phép đã được quy định trên biển báo ở mỗi cung đường.

Quan sát và giữ khoảng cách giữa các phương tiện

Khi trời mưa, bạn nên sử dụng các thiết bị trên xe như gương chiếu hậu, camera hành trình lùi để quan sát diễn biến giao thông trước và sau xe. Bạn nên giữ khoảng cách an toàn giữa xe của bạn và phương tiện đang lưu thông ở phía trước, không bám đuôi để kịp thời phản ứng nếu có bất kỳ sự cố nào xảy ra.

Quan sát cẩn thận khi lái xe giữa trời mưa

Đặc biệt, nếu phải lái xe vào ban đêm trong điều kiện thời tiết mưa gió, bạn nên sử dụng đèn pha, đèn cốt để mở rộng phạm vi quan sát người và phương tiện đang lưu thông trên đường.

>>> Tìm hiểu thêm: Cách xem lại camera hành trình đơn giản nhất.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm bài viết: "Camera hành trình là gì? Có nên lắp camera hành trình cho ô tô xe máy không?" để có cái nhìn tổng quan hơn về thiết bị ghi hình hữu dụng này.

Thường xuyên lau kính, gạt nước trong quá trình di chuyển

Trời mưa có thể khiến tầm nhìn của người lái xe bị hạn chế. Việc sử dụng cần gạt nước để lau kính và một lớp phủ nano kính chống đọng nước trên kính chắn gió là giải pháp hữu hiệu để xe của bạn có thể lưu thông an toàn trong điều kiện trời mưa, gió lớn.

Thường xuyên lau kính, gạt nước trong quá trình di chuyển

Bạn có thể tham khảo một vài sản phẩm nước rửa kính và nano phủ kính xe ô tô theo danh sách gợi ý dưới đây:

Để tìm hiểu thêm về nano phủ kính xe ô tô, bạn có thể đón đọc trong bài viết tổng hợp: Có nên phủ nano cho kính xe ô tô?

Luôn đặt tay lên vô lăng

Khi lái xe giữa thời tiết mưa gió khắc nghiệt, bạn cần phải tỉnh táo và tập trung quan sát giao thông. Đó là lý do vì sao tay của bạn luôn cần phải đặt trên vô lăng.

Vào thời điểm này, bạn không nên sử dụng điện thoại (hay bất kỳ thiết bị điện tử nào) trong quá trình lái xe. Nếu cần cập nhật thông tin, bạn có thể lắng nghe tin tức trên sóng radio. Chỉ sử dụng điện thoại di động để liên lạc khi đã dừng hẳn xe tại vị trí an toàn.

Sử dụng bọc vô lăng để lái xe an toàn trong điều kiện thời tiết xấu

Để có trải nghiệm lái xe tốt nhất, bạn nên cân nhắc sử dụng bọc vô lăng. Phụ kiện này đặc biệt có ích với tài xế trong trường hợp họ phải điều khiển xe trong điều kiện thời tiết không thuận lợi như mưa gió hay sương mù. Bạn có thể tìm hiểu thêm về thiết bị này qua bài viết tổng hợp: Bọc vô lăng cho ô tô liệu có cần thiết?

Cẩn trọng khi lái xe trong vùng trũng ngập nước

Trong quá trình điều khiển xe hơi giữa trời mưa, người lái xe thường xuyên gặp khu vực ngập trũng hoặc những vũng nước lớn trên đường. Đây có thể coi là cái bẫy chết người bởi tài xế rất khó có thể ước chừng độ sâu của những vũng nước. Thậm chí, nếu không cẩn thận, xe ô tô còn có nguy cơ bị sụt hố, đâm phải tảng đá lớn, gây hỏng hóc và thiệt hại lớn về tài chính đối với người chủ phương tiện.

Cẩn trọng khi lái xe trong vùng trũng ngập nước

Khi tham gia giao thông giữa trời mưa, bạn tuyệt đối không được chủ quan. Bạn phải biết tránh xa khu vực bị ngập úng và cẩn trọng trước những vũng nước lớn trên đường.

Dừng hẳn xe nếu trời mưa quá lớn

Nếu điều kiện thời tiết diễn biến theo chiều hướng xấu như mưa lớn đi kèm sấm chớp, gió mạnh, lời khuyên dành cho bạn là: Dừng và tấp xe vào khu vực có không gian rộng rãi, ít cây cối và tránh các khúc cua. Gió mạnh có thể khiến cây đổ trúng vào xe, gây thiệt hại lớn về vật chất và ảnh hưởng nguy hiểm tới tính mạng con người.

Mưa to có thể khiến cây đổ vào ô tô gây nguy hiểm cho người lái xe

Khi dừng xe, bạn đừng quên ra tín hiệu (có thể bằng xi nhan hoặc vật phản quang) để báo hiệu với các phương tiện khác về sự dừng đỗ của mình.

Trên đây là những kỹ năng lái xe mà bạn cần nắm vững trong điều kiện trời mưa, đường sá trơn trượt. Hy vọng bài viết đã đem đến cho bạn thêm những kiến thức bổ ích về an toàn giao thông.

Chúc bạn lái xe an toàn!

>>> Tìm hiểu thêm:

Thứ Hai, 13/07/2020 14:05
53 👨 2.172
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giấy phép lái xe