Đường phèn là gì? Công dụng của đường phèn

“Ngọt như đường cát, mát như đường phèn” đây là câu nói về đường cát và đường phèn của ông cha ta. Nhưng không phải ai cũng biết đường phèn là gì? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để biết đường phèn là gì, đường phèn làm từ gì và công dụng của đường phèn nhé.

Đường phèn

Đường phèn là gì?

Đường phèn hay còn gọi là băng đường, là loại đường saccarozơ ở dạng kết tinh ở dạng rắn. Đường phèn có vị ngọt dịu, tính mát, giải nhiệt, rất tốt cho sức khỏe con người nên thường được dùng như một loại gia vị. Ngoài ra, đường phèn còn được dùng để hỗ trợ điều trị một số loại bệnh đường hô hấp, trị ho, cảm cúm..

Đường phèn được làm từ mía hoặc đường thốt nốt, lúa miến ngọt, củ cải đường, đường kính trắng và một số nguyên liệu khác.

Cách làm đường phèn

Trong công nghiệp, người ta sử dụng đường kính trắng để sản xuất đường phèn. Cho đường kính trắng hòa tan trong nước. Sau đó cho thêm vôi tôi, hoặc thêm cả trứng gà vào nước đường để lọc bớt tạp chất, làm dịu đi vị ngọt của đường.

Sau khi lọc đun nước đường với lửa nhỏ. Khi nước gần cạn thì tiếp tục cho thêm nước vào. Đun đến khi đường chín thì đổ ra các thùng. Sau khoảng 15 ngày, đường phèn sẽ nguội và kết tinh thành thể rắn, cứng và có hình dạng từng khối.

Công dụng của đường phèn

Làm gia vị nấu ăn

Đường phèn có vị ngọt, tính mát, có khả năng thanh nhiệt cơ thể rất hiệu quả nên thường được sử dụng trong chế biến món ăn như nấu chè, làm kẹo… hoặc pha chế các loại nước uống.

Giải nhiệt và thanh mát cơ thể

Đường phèn còn cung cấp thêm năng lượng cho cơ thể dưới dạng glucose, giúp giảm stress, giảm căng thẳng và tăng khả năng của các giác quan.

Đường phèn tốt cho tỳ và phế

Đường phèn chứa nhiều chất có tác dụng bổ trung ích khí, hòa vị nhuận phế nên thường được sử dụng giảm đau họng và bớt các cơn ho...

Tác hại của đường phèn

Đường phèn rất tốt nhưng nếu dùng quá nhiều sẽ làm tăng nguy cơ cơ thể mắc những chứng bệnh như béo phì, tiểu đường, gan nhiễm mỡ…

Thứ Tư, 24/03/2021 11:44
31 👨 1.003
0 Bình luận
Sắp xếp theo