Món ăn có tỏi thắp hương được không?

Nhiều gia đình vẫn dùng món ăn có tỏi trong mâm cơm cúng, tuy nhiên một số gia đình lại cho rằng điều này là không đúng. Vậy, mâm cỗ cúng có nên dùng tỏi hay không? Mời các bạn cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.

Những người theo đạo Phật không thắp hương món ăn có tỏi bởi gia vị này chứa nhiều tố chất kích thích và mùi vị cay nồng. Nếu ăn nhiều tỏi thì thân thể có mùi hôi và dễ sinh nóng giận, sẽ bị xa lánh, không được thiện thần và bồ tát phù hộ.

Mâm cỗ cúng mặn

Với những gia đình không theo đạo phật, mâm cơm cúng gia tiên thường là mâm lễ mặn. Có gia đình cho tỏi vào món ăn trong mâm cỗ cúng nhưng có gia đình không cho gia vị này.

Mâm cỗ cúng mặn truyền thống thường có 4 bát, 6 đĩa gồm bát ninh măng, bát bóng, bát miến, bát mọc, đĩa thịt gà hoặc thịt lợn, đĩa giò hoặc chả, đĩa nem thính có thể thay bằng đĩa xào, dưa muối, đĩa xôi hoặc bánh chưng và bát nước chấm. Tùy từng điều kiện của mỗi gia đình mà có thể ít hoặc nhiều hơn.

Mâm cúng mặn có đầy đủ các vị gồm mặn của nước chấm, cay của ớt, chua của đĩa dưa hành, vị ngọt của bánh với ý nghĩa cầu mong yên ấm an lành, xua đi những đen đủi có thể đến trong năm.

Như vậy, tùy từng gia đình mà món ăn có tỏi có thể thắp hương cúng gia tiên trong ngày giỗ, lễ tết. Tuy nhiên, nếu cẩn thận và để tâm lý thoải mái yên tâm thì gia chủ không nên cho tỏi vào các món ăn để làm cơm cúng.

Lưu ý: Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo.

Thứ Hai, 16/01/2023 15:46
3,52 👨 4.824
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tết 2024