Bạn cảm thấy bản thân mình tầm thường, kém cỏi và mãi chưa thành công?

Bạn cảm thấy bản thân mình tầm thường, kém cỏi và mãi chưa thành công? Khi đối mặt với khó khăn, một vài người trong số chúng ta lựa chọn cố gắng một chút, vấp ngã rồi sau đó bỏ cuộc. Chỉ có vài người kiên trì và quyết tâm đạt được mục tiêu bằng mọi giá. Họ được gọi là những người thành công. Tại sao lại vậy? Hãy cùng Quản Trị Mạng tìm hiểu nhé!

Bạn cảm thấy bản thân mình tầm thường, kém cỏi và mãi chưa thành công?

Bạn có tự hỏi tại sao nhiều người lại thành công hơn những người khác? Họ có thực sự thông minh hay có tài năng bẩm sinh? Hoặc chỉ đơn giản là họ gặp may mắn hơn những người khác?

Hầu hết chúng ta thường cho rằng mọi người xung quanh có cuộc sống tốt đẹp hơn chúng ta. Họ có được mọi thứ dễ dàng và thành công đó là do họ được hưởng ngay từ khi sinh ra. Chúng ta bắt đầu ngưỡng mộ và ghen tỵ với tất cả người quen và đồng nghiệp của mình.

Vì sao mọi người lại khác biệt và có thành công hơn chúng ta? Câu trả lời rất đơn giản: Vấn đề không nằm ở họ, mà vấn đề nằm ở chính bản thân chúng ta.

Những người thành công biết rằng khi bắt đầu, tất cả mọi người đều có thể gặp khó khăn và bế tắc. Một vài người cố gắng một chút, vấp ngã rồi bỏ cuộc. Còn một vài người kiên trì và quyết tâm đạt được mục tiêu bằng mọi giá. Và rồi họ được gọi là những người thành công.

Người thành công

Bạn đã bao giờ cảm thấy mình chẳng đạt được gì mong muốn hay chưa?

Đã bao giờ bạn ngồi trong phòng và khóc vì điều đó?

Vào sinh nhật lần thứ 16, tôi đã chạy vào phòng ngủ, đóng chặt cửa lại và khóc suốt một tiếng đồng hồ.

Có lẽ bạn sẽ hỏi: “Tại sao?

Tôi đã nghĩ rằng mình bước sang tuổi 16 và chưa đạt được gì trong đời. Đây là câu chuyện có thật. Tôi nhớ rất kỹ mọi chuyện. Nhưng giờ nghĩ lại thật nực cười. Lúc đó, tôi mới chỉ 16 tuổi. Tôi còn quá trẻ. Và sau đó, những suy nghĩ tương tự lại xuất hiện trong đầu tôi khi tôi bước sang tuổi 18, 21,… Mỗi lần đến sinh nhật của mình, việc bắt đầu suy nghĩ về những gì đã đạt được và chưa đạt được là điều rất tự nhiên.

Đã bao giờ bạn cảm thấy bản thân mình tầm thường, kém cỏi và mãi chưa thành công?

Ngay cả những người thành công nhất trên thế giới cũng có thể xuất hiện cảm giác thất bại. Có thể không phải ai cũng ngồi một góc và khóc về điều đó như tôi nhưng cảm giác ấy rất phổ biến. Các mục tiêu và khát vọng đạt được những thứ to lớn trong cuộc sống không phải là một điều xấu. Phần lớn, nó là một điều tích cực. Thế giới của chúng ta sẽ không được như hôm nay nếu không có người đạt được những thứ to lớn. Tuy nhiên, nếu chúng ta bị nuốt chửng bởi cảm giác thất bại và không đạt được đủ, có thể dẫn đến những suy nghĩ độc hại.

Đã bao giờ bạn cảm thấy bản thân mình tầm thường, kém cỏi và mãi chưa thành công?

Thông qua trải nghiệm và sự thay đổi về thái độ, tôi có thể tránh xa được những cảm giác tiêu cực đó. Tất nhiên nó không có nghĩa là mỗi sáng tỉnh giấc tôi đều cảm thấy bản thân mình thành công, nhưng tôi có thể tiến bước và đạt được mục tiêu theo cách tích cực. Dưới đây là bí quyết giúp bạn vượt qua cảm giác tầm thường, kém cỏi và mãi chưa thành công.

1. Lập danh sách những thứ bạn đã đạt được

Chúng ta thường quên đi thành công mà chúng ta đã đạt được và chúng ta có thể làm được nhiều hơn những gì mà chúng ta nghĩ. Dùng hình ảnh để nhắc lại những thành tựu đó có thể tạo nên điều kỳ diệu đối với sự tự tin của một người. Hãy viết ra những thành tựu dù là nhỏ nhất hoặc những thứ mà bạn đã coi thường như tốt nghiệp trung học hay mua xe. Viết nó vào một mẩu giấy và gắn lên tường. Khi thấy tất cả những điều mà bạn đã làm được, bạn sẽ không bao giờ nói “Tôi chẳng đạt được gì cả”.

Một cách khác để nhìn lại cuộc đời bạn là viết lý lịch. Khi cảm thấy bản thân chưa đạt được gì, tôi sẽ lên website và đọc lý lịch của mình. Nó nhắc nhở trí nhớ tôi rằng bản thân mình đã có những thành tựu lớn trong cuộc đời và sự nghiệp.

2. Đừng so sánh bản thân với người khác

Đừng so sánh bản thân với người khác

Cảm giác bản thân chưa đạt được gì thường đi kèm với việc so sánh với người khác. Trên thực tế, sẽ luôn có người thành công hơn bạn, kiếm nhiều tiền hơn bạn, ưa nhìn hơn bạn,… Để sự ghen tị chế ngự bản thân là rất độc hại và phân tán bạn khỏi những thành tựu của chính mình.

Hãy nhớ rằng hành trình cuộc đời bạn là độc nhất, bạn không nên định rõ bản thân bằng thành công của người khác. Bạn có thể dành cả cuộc đời để cố gắng vượt qua thành tựu của người khác và không bao giờ dành thời gian trân trọng thành tựu của chính mình.

Xem thêm: 10 cuốn sách truyền cảm hứng dành cho các nhà doanh nghiệp

3. Luôn cảm thấy biết ơn

Sẽ luôn có người nghèo hơn bạn, không thành công bằng bạn và kiếm ít tiền hơn bạn,... Tôi biết tôi vừa mới nói “Đừng so sánh bản thân với người khác” nhưng kiểu so sánh này là để bạn suy nghĩ theo hướng tích cực hơn. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn phải cảm thấy siêu đẳng và tự phụ về những thành tựu của mình, cũng không phải để bạn nghĩ rằng bạn giỏi hơn người khác mà để bạn nhớ về những gì thật sự quan trọng.

Ví dụ, nếu những thứ bạn muốn đạt được là sự nghiệp hay tài chính, chúng có vẻ chẳng quan trọng nếu bạn của bạn đang chiến đấu với ung thư hoặc một người hàng xóm mất đi người thân. Với vài người, việc hít thở không khí trong lành mỗi ngày đã là một thành tựu lớn rồi.

Hãy tập thói quen cảm thấy biết ơn mỗi ngày. Lòng biết ơn là một vũ khí lớn đánh bại sự bất mãn.

4. Có một cổ động viên trong cuộc đời bạn

Có một cổ động viên trong cuộc đời bạn

Bạn có thể có những người bạn và thành viên trong gia đình thuộc dạng khó chiều. Đây có thể là lý do dẫn đến cảm giác tầm thường và kém cỏi. Nếu bạn lắng nghe họ đủ lâu và bị vây quanh bởi những suy nghĩ tiêu cực, hiển nhiên bạn sẽ tin những lời chê bai mà họ nói về bạn.

Hãy tìm cho mình ít nhất một người cổ động viên. Tất cả chúng ta đều cần một người nói “Tớ tự hào về cậu! Cậu đang làm rất tốt rồi! Tớ tin ở cậu!”. Lời động viên đó chính là chiếc phao cứu sinh của bạn. Chúng ta cần một người luôn thấy những điều tốt đẹp và nói với chúng ta rằng chúng ta đã đi được nửa chặng đường rồi.

Khi bạn bắt đầu nghĩ về bản thân mình, người đó nhắc bạn về những thành tựu đã đạt được và cổ vũ bạn. Họ sẽ viết cho bạn những tờ ghi chú nhỏ, gửi bạn những tin nhắn kèm theo emoji tích cực và an ủi bạn.

Đừng đánh giá thấp sự ủng hộ tinh thần. Việc có được một người bạn hỏi han bạn thế nào rồi, chắc chắn bạn sẽ không nghĩ rằng bản thân mình thất bại. Bạn cần người chia sẻ những vất vả và cảm giác nghi ngờ bản thân. Nếu bạn chưa có cổ động viên trong đời, bạn có thể cần phải kết bạn với những người mới và tìm ra người đó.

Xem thêm: Tại sao người thành công luôn sẵn sàng đón nhận sự phê bình từ người khác?

5. Tập trung năng lượng vào việc giúp đỡ người khác

Tập trung năng lượng vào việc giúp đỡ người khác

Chúng ta sống trong một xã hội “bản thân mình trước đã” và có thể sinh ra sự bất mãn khi không có được thứ chúng ta muốn. Khi bạn dời sự chú ý khỏi bản thân, bạn sẽ không chú ý vào những thứ mà bạn cho là nhược điểm. Đây là quy luật rất hữu ích và thực tế. Đào tạo ai đó hoặc làm tình nguyện với tổ chức phi lợi nhuận ở địa phương. Hãy tìm cách giúp đỡ người khác, những người gặp khó khăn hoặc cần sự giúp đỡ. Thay vì hỏi “Mình có thể làm gì để vượt qua mục tiêu của chính mình?”, hãy hỏi “Mình có thể làm gì để giúp đỡ mọi người với mục tiêu của họ?”. Nó sẽ nhắc nhở bạn rằng bạn có nhiều thứ hơn mọi người xung quanh.

Việc duy trì những suy nghĩ đó sẽ giúp bạn vượt qua cuộc đua về thành tựu. Cuộc sống không chỉ có ganh đua (mặc dù nhiều người sẽ khiến bạn tin điều đó). Nó có thể là một quá trình dài để khiến bạn không suy nghĩ rằng bạn chẳng làm được gì trong cuộc đời. Dù thế nào chúng ta cũng không được lười và không nản lòng. Làm việc chăm chỉ và có mục tiêu là một điều tốt. Tuy nhiên, bạn sẽ thấy cô đơn nếu cứ tiếp tục suy nghĩ bạn thất bại và chẳng đạt được điều gì to lớn.

Đây là lời bài hát tôi tự viết có tên là "Paralyzed", thể hiện cảm giác của tôi về chủ đề này. Tôi hy vọng những câu chữ này sẽ cổ vũ bạn vượt qua bất kỳ cảm giác "tầm thường, kém cỏi và mãi chưa thành công" nào mà bạn có.

Không muốn là người về đích cuối cùng

Sự thất bại đang ám tôi

Cuộc sống trôi qua nhanh quá

Không thể làm những điều tôi có thể

Cứ chiến đấu để tiến lên

Đối mặt với những nỗi sợ cho đến khi chúng biến mất

Tôi không muốn bị kiểm soát nữa

Tôi từ chối bị kiểm soát.

Tác giả: Larissa Lam

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Hai, 26/03/2018 10:32
3,97 👨 18.802
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống