Ăn ốc có tốt không? Những lợi ích bất ngờ của ốc với sức khỏe

Ốc là món ăn vặt quen thuộc và yêu thích của nhiều người nhưng không phải ai cũng biết tác dụng, lợi ích của ốc với sức khỏe.

Ăn ốc có tác dụng gì

Ăn ốc có tốt không?

Ốc có nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng và một số khoáng chất cần thiết cho cơ thể, ít chất béo, giàu protein và vitamin. Vì vậy, ăn ốc rất tốt cho sức khỏe.

Củng cố xương chắc khỏe

Theo phân tích dinh dưỡng, phần lớn các loại ốc đều chứa nhiều canxi (trung bình trong 100g thịt ốc có hơn 1000mg canxi). Canxi là khoáng chất có vai trò quan trọng trong quá trình hình thành tế bào xương mới và tăng mật độ khoáng xương, từ đó giúp củng cố xương chắc khỏe, dẻo dai.

Tốt cho tim mạch

Trong ốc có chứa hàm lượng axit béo omega-3 tương đối lớn nên được xếp vào nhóm thực phẩm khá lành mạnh với sức khỏe tim mạch.

Giải nhiệt cơ thể

Hầu hết các loại ốc thường có tính hàn, ngọt mát nên thường được sử dụng để chế biến các món ăn, bài thuốc giúp giải nhiệt cơ thể.

Ngăn ngừa thiếu máu

Ăn ốc sẽ giúp bạn chủ động bổ sung thêm khoáng chất sắt cho cơ thể. Sắt tham gia sản sinh các tế bào hồng cầu trong máu, duy trì hoạt động vận chuyển oxy tới tế bào. Vì vậy, việc bổ sung sắt cho cơ thể sẽ giúp hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh thiếu máu.

Ốc chứa nhiều dinh dưỡng

Cải thiện thị lực

Trong ốc cũng chứa nhiều vitamin A, loại vitamin này có vai trò quan trọng trong việc ra sắc tố ở võng mạc mắt, đồng thời hỗ trợ bảo vệ giác mạc và kết mạc, giúp duy trì thị lực tốt.

Cung cấp protein

100g thịt ốc cung cấp khoảng 18g protein, hàm lượng protein này tương đương trong thịt lợn (thịt heo) hay thịt bò. Đặc biệt, tuy chứa lượng lớn protein nhưng ốc lại chứa rất ít chất béo nên sẽ giúp bạn bổ sung năng lượng mà không lo tăng cân khi ăn.

Phòng chống ung thư

Thịt ốc còn chữa hai vi chất quý gồm selen và kẽm, hai dưỡng chất có đặc tính ức chế hoạt động của gốc tự do, giảm các tổn thương lên tế bào và giúp phòng chống ung thư hiệu quả.

Lưu ý khi ăn ốc

Những lưu ý khi ăn ốc

Hạn chế ăn ốc khi có thể trạng hư hàn

Nếu bạn thường bị lạnh bụng hoặc mắc chứng tiêu chảy thì nên hạn chế ăn ốc. Khi ăn ốc, nên ăn cùng với các nguyên liệu có tính ấm như gừng, sả để cân bằng hương vị.

Không ăn quá nhiều ốc

Không nên ăn quá nhiều ốc liên tục trong nhiều bữa, tốt nhất chỉ nên ăn khoảng 1 – 2 bữa ốc trong tuần, mỗi lần ăn từ 300 – 500g thịt ốc để tránh bị đầy bụng khó tiêu.

Luộc ốc kỹ

Cần luộc kỹ ốc trong nước sôi khoảng 4–5 phút để đảm bảo an toàn bởi đa số hải sản có chứa vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus chỉ có thể bị tiêu diệt ở nhiệt độ trên 80ºC.

Ăn ốc không được chế biến kỹ sẽ có nguy cơ mắc các bệnh giun sán và có nguy cơ cao bị rối loạn tiêu hóa, đau bụng, buồn nôn…

Thứ Ba, 17/05/2022 17:27
3,52 👨 4.604
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Chàng trai nhạt nhẽo
    Chàng trai nhạt nhẽo

    Nhìn ốc thèm quá!

    Thích Phản hồi 17/05/22
    • Chelsea
      Chelsea

      Cực thích ăn ốc mà lại thuộc thể hàn, chỉ dám ăn chút chút. chứ ăn nhiều biết liền. 😰

      Thích Phản hồi 17/05/22