Tại sao muối cũng có hạn sử dụng?

Muối cũng có hạn sử dụng, rất nhiều người ngạc nhiên khi nghe tới điều này. Mời các bạn cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để tìm hiểu lý do tại sao muối, nguyên liệu nấu nướng đa công dụng trong nhà bếp, cũng có hạn sử dụng nhất định.

Tại sao muối cũng có hạn sử dụng?

Muối là một nguyên liệu cực kỳ phổ biến và đóng vai trò trong việc nấu nướng nhưng lại nhận được ít sự quan tâm của người dùng.

Muối có khả năng hút ẩm, ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn có hại và khuyến khích sự phát triển của vi khuẩn hữu ích. Vì vậy, nguyên liệu này có thể được dùng để bảo quản thực phẩm.

Muối ăn

Tuy nhiên muối ăn vẫn có hạn sử dụng bởi có chất phụ gia được trộn vào trong quá trình sản xuất để ngăn vón cục hoặc tăng cường giá trị dinh dưỡng. I-ốt, chất chống vón cục và khoáng chất vi lượng trong muối có thể bị phân hủy theo thời gian nhưng rất may là dù vậy chúng cũng không gây hại đến người dùng.

Đôi khi, những chất phụ gia này cũng không phát huy toàn bộ tác dụng nên theo thời gian muối có thể bị vón cục khiến nhiều người lầm tưởng là muối “hỏng”. Nhưng thực tế là dù muối có đông kết lại muối cũng không bị hư hỏng hoặc xuất hiện nấm mốc đe dọa sức khỏe.

Mặc dù vậy, người dùng vẫn cần phải bảo quản muối ăn cẩn thận bởi nếu bị “bỏ mặc” tiếp xúc trực tiếp với không khí muối sẽ bị xuống cấp, chảy nước. Bởi do đặc tính hút ẩm nên muối không chỉ hút ẩm từ không khí mà còn có thể hút mùi từ nhà bếp, dẫn đến tình trạng bị vón cục và có mùi khó chịu.

Cách bảo quản muối ăn

  • Cho muối vào hộp kín và bảo quản ở nơi tối, mát mẻ.
  • Không để muối bị nhiễm bẩn bởi các mảng bám thức ăn, bị bắn dầu hay nước, hay côn trùng.
  • Trong trường hợp phát hiện côn trùng nào tiếp xúc với muối hoặc xuất hiện nấm mốc hãy bỏ phần muối này ngay.

Hãy bảo quản muối thật tốt, tránh để chúng bị hỏng và ảnh hưởng tới vị ngon của món ăn.

Các loại muối ăn phổ biến

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại muối ăn khác nhau, dưới đây là một số loại muối thông dụng gồm:

  • Muối ăn thông thường
  • Muối hồng Himalaya được khai thác từ dãy núi Himalaya
  • Muối kosher
  • Muối celtic

Chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh loại muối nào là tốt nhất nhưng mục đích của muối là gia vị để nêm nếm thực phẩm mà thôi.

Vì vậy, bạn có thể tiếp tục sử dụng loại muối mà gia đình đang dùng nhưng hãy nhớ chỉ nên sử dụng một lượng muối vừa phải thôi nhé, vì ăn mặn lâu dài cũng sẽ gây hại cho sức khỏe.

Thứ Bảy, 16/04/2022 11:41
31 👨 533
0 Bình luận
Sắp xếp theo