8 lời khuyên hữu ích về công việc dành cho các bạn trẻ

Chắc hẳn mọi người đã từng được khuyên rằng: “Nên làm việc thông minh hơn là làm việc quá chăm chỉ”, nhưng liệu rằng làm việc chăm chỉ có phải là một cách làm việc thông minh hay không? 8 lời khuyên hữu ích về công việc dành cho các bạn trẻ dưới đây có lẽ sẽ gợi mở hoặc giúp bạn đột phá trong tư duy tìm kiếm thành công, bởi chúng đã rất hữu hiệu cho cuộc sống của tôi. Mời các bạn cùng tham khảo!

1. Hãy tìm một người có phong cách sống hoặc công việc mà bạn mong muốn

Hãy tìm một người có phong cách sống hoặc công việc mà bạn mong muốn

Chỉ đơn thuần dựa vào kinh nghiệm bản thân, người này sẽ chỉ cho bạn cách làm thế nào mà họ có thể hiểu được họ đang đứng ở vị trí nào và hiểu được chính mình.

Cho dù họ không thể ngay lập tức giúp bạn làm điều đó một cách dễ dàng, nhưng hãy gửi cho người đó một email để hẹn trò chuyện thân tình tại một quán cà phê nào đó và tìm hiểu thêm về con đường sự nghiệp của người ấy.

Thực tế là tôi - tác giả bài viết, đã thực hiện việc này 3 lần khi làm việc trong ngành ngân hàng. Đa số các nhân viên ngân hàng không nổi tiếng về tính cách dễ dãi, nhưng họ được biết đến với hình ảnh một cá nhân xuất sắc. Liệu rằng một người thành công như thế còn mong muốn gì hơn là chia sẻ kinh nghiệm của anh ta với bạn?

2. Phát triển kỹ năng “độc” và phù hợp với bản thân, không nhất thiết phải là kỹ năng liên quan đến công việc

Phát triển kỹ năng “độc” và phù hợp với bản thân, không nhất thiết phải là kỹ năng liên quan đến công việc

Tất cả những đối thủ cạnh tranh đều có những kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết để “vượt mặt” bạn trong cuộc chiến giành công việc yêu thích. Điều này cũng giống như việc bạn chạy xe vào giờ cao điểm trong thành phố vậy, nếu bạn muốn vượt lên trên người khác thì bạn cần phải đi vào những con đường mang đến hiệu quả cao nhất. Hiển nhiên bạn sẽ về đích chậm hơn nếu chọn những con đường nhỏ hẹp hơn.

Tình trạng trên cũng dễ dàng thấy được ở kỹ năng làm việc: bạn cần phải vững vàng trong việc sử dụng các kỹ năng quan trọng, nhưng nếu sử dụng các kỹ năng này tiêu tốn quá nhiều sức lực, bạn sẽ cảm thấy việc này quá mức chịu đựng trong khi cố gắng hoàn tất công việc. Việc phát triển những kỹ năng "độc" mà không phải đối thủ nào cũng có đóng vai trò khá cần thiết. Nó sẽ giúp bạn trở nên thú vị và làm việc hiệu quả.

Xem thêm: 10 phẩm chất CẦN CÓ giúp bạn thành công

3. Tìm một người cố vấn

Tìm một người cố vấn

Điều lý tưởng nhất là có được một người cấp trên ở cùng công ty bạn. Thật ra cũng có thể là bất kỳ ai có nhiều kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực bạn đang làm là được: một người được nhiều người biết đến và có sức ảnh hưởng. Và một lần nữa, nếu bạn tạo được thiện cảm với người này, bạn sẽ có được một nơi để giải đáp hàng trăm câu hỏi liên quan đến con đường sự nghiệp của mình. Hơn nữa, họ càng quan trọng khi bạn cần một ai đó đảm bảo cho cá nhân mình.

4. Sắp xếp lại những nỗ lực hàng ngày để đạt được điều bạn mong muốn trong tương lai

Sắp xếp lại những nỗ lực hàng ngày để đạt được điều bạn mong muốn trong tương lai

Nếu có thể phác họa bức tranh thành công của bản thân một cách ấn tượng, hãy tự hỏi bản thân rằng: "Tôi đã làm được điều gì đáng kể ngay lúc này chưa?". Nếu câu trả lời là chưa, hãy xắn tay áo và bắt đầu lao vào cuộc chơi ngay lập tức.

Bạn không thể bước đi chậm chạp trong đám đông nếu như bạn muốn dẫn đầu nó trong một ngày nào đó. Vậy thì ngay hôm nay bạn đã sẵn sàng làm điều gì đó để nổi bật hơn những cá nhân khác hay chưa?

Xem thêm: 6 lời khuyên hữu ích giúp chuẩn bị sẵn sàng cho những cơ hội trong tương lai

5. Lập kế hoạch 5 năm

Lập kế hoạch 5 năm

Kế hoạch này không chỉ giúp bạn nhận ra bản thân muốn đi đến đâu trên con đường sự nghiệp trong 5 năm tới, mà quan trọng hơn nó phải là một kế hoạch chi tiết: "Làm thế nào có thể đi đến đích?".

Hãy xuất phát từ chỗ bạn muốn đi tới trong 5 năm nữa và sau đó thì bắt đầu lùi dần lại, từng bước một, thậm chí bao gồm những công việc/ dự án/ thành quả mà bạn cần phải đạt được giữa các bước như thế. Kết quả là bạn có thể cảm thấy hoảng sợ. Nếu bạn là một con người tham vọng, bạn sẽ nhận ra rằng bạn phải thực hiện những bước này ngay từ bây giờ.

6. Đừng nghĩ rằng: “Nó phải xảy ra thì nó sẽ xảy ra.”

Đừng nghĩ rằng: “Nó phải xảy ra thì nó sẽ xảy ra.”

Suy nghĩ này sẽ tạo cho bạn cảm giác vô cùng thoải mái và hữu hiệu khi dần "bình phục" từ sau thất bại của chính mình. Thật ra, lý do này chỉ là một cái cớ để bạn không làm gì cả mà thôi.

Tất nhiên, nó cũng sẽ là nọc độc với những thành quả của bạn nếu như bạn bất cẩn bởi vì lối suy nghĩ này sẽ loại bỏ gánh nặng trong quá trình làm việc và cho phép bạn ngày càng thụ động, thay vì giành thế chủ động để đạt được mục tiêu của mình.

Xem thêm: 20 điều vô giá để có được thành công mà bạn không hề nghĩ đến

7. Ở cạnh những người bạn nể trọng và cách ly với những cá thể lan truyền sự tiêu cực

Ở cạnh những người bạn nể trọng và cách ly với những cá thể lan truyền sự tiêu cực

Người ta thường có xu hướng định nghĩa lại những điều bình thường là thế nào, khả thi là thế nào và những gì được công nhận là thành công dựa trên quan điểm của những người xung quanh. Trên thực tế, bạn có thể đạt được những điều mà không ai nghĩ rằng có thể nếu bạn điều chỉnh lại tiêu chuẩn của mình ở một mức cao hơn. Bạn càng thành công hoặc hạnh phúc bao nhiêu, bạn càng trở thành nguồn khích lệ tinh thần hoặc khiến bạn bè hay đồng nghiệp của mình cảm thấy tiêu cực bấy nhiêu.

Hãy tạo dựng một cộng đồng gồm những người mà bạn cảm thấy nể trọng để có thể nâng mức tiêu chuẩn của mình lên và từ đó đạt được những thành quả cao hơn. Hãy tránh xa những người làm giảm tinh thần về nhận định khả năng của bạn, một cách khiến họ cảm thấy thoải mái. Nên nhớ rằng, những người mà bạn nể trọng có thể có suy nghĩ khách quan, nhiều chiều hoặc khiến cho bạn trở nên cực đoan với một lối suy nghĩ duy nhất.

8. Trí thông minh thực tế là một chỉ số dự báo thành công quan trọng hơn cả chỉ số IQ

Trí thông minh thực tế là một chỉ số dự báo thành công quan trọng hơn cả chỉ số IQ

Hãy bắt đầu rèn luyện trí thông minh của bạn ngay từ bây giờ. Một chỉ số IQ kha khá sẽ là yếu tố sống còn cho bất cứ công việc hấp dẫn nào, tuy nhiên nó không phải là chỉ số tuyệt đối của thành công.

Trên thực tế, những cuộc nghiên cứu chỉ ra rằng khi chỉ số IQ của bạn thuộc hàng cao (trên 125), điều này là cần thiết cho hầu hết các công việc hàng đầu trên thế giới. Một nhân tố đáng tin cậy hơn trí thông minh thể hiện thành công của một người chính là khả năng sáng tạo và "trí thông minh thực tế" của họ.

Malcolm Gladwell, tác giả cuốn "Outliers", đã miêu tả rằng: "Đó không phải là kiến thức đơn thuần. Đó là điều sẽ giúp bạn hiểu tình huống thực tế một cách chính xác và có phương án giải quyết theo định hướng của mình". Một chỉ số IQ cao sẽ giúp bạn giải quyết công việc được giao một cách trôi chảy, nhưng vẫn chưa đủ để khiến bạn nổi bật hơn với mọi người. Để thành công, bạn phải tự tạo ra công việc cho chính mình, tự nhận định phần việc nào sẽ được hoàn thành nếu như không có bạn tham gia.

Sau khi đọc xong bài viết trên, bạn có lời khuyên hữu ích nào dành cho các bạn trẻ không? Đã bao giờ bạn nhận được lời khuyên hữu hiệu từ các chuyên gia chưa? Hãy chia sẻ với chúng tôi ở phần bình luận bên dưới nhé!

Xem thêm: 50 kỹ năng mềm cần thiết để có được hạnh phúc và thành công suốt đời (Phần 1)

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Năm, 18/03/2021 11:42
51 👨 1.540
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc