20+ quy định khắc nghiệt đối với tiếp viên hàng không

Tiếp viên hàng không là đội ngũ chăm sóc khách hàng, đại diện thương hiệu trên mỗi chuyến bay. Nhìn bề ngoài, công việc của tiếp viên hàng không có vẻ nhàn nhưng thực tế lại không hẳn như vậy.

Ngành hàng không có nhiều những quy định khắc nghiệt mà các tiếp viên hàng cần tuân theo, dù đó là những điều hoàn toàn bình thường với chúng ta. Tiếp viên hàng không không phải là công việc hành chính, với những tiêu chuẩn và quy định riêng.

Không được tỏ vẻ mệt mỏi, luôn chỉn chu

Không được tỏ vẻ mệt mỏi

Tiếp viên hàng không phải đứng nhiều, dẫn đến bị đau lưng, đặc biệt là khi bay chặng dài. Tuy nhiên, họ không được phép tỏ mệt mỏi, ngay khi cả đang thư giãn chốc lát ở trong cabin. Từ lúc bắt đầu bước chân lên sân bay hoặc bất cứ nơi nào mà tiếp viên hàng không đang mặc đồng phục, họ không được phép đút tay vào túi hoặc khoanh tay.

Không được sử dụng nước hoa có mùi quá nồng

Không được sử dụng nước hoa có mùi quá nồng

Tiếp viên hàng không có thể dùng nước hoa, nhưng không được sử dụng mùi quá nồng, tránh ảnh hưởng đến hành khách và đồng nghiệp.

Không được phép giúp hành khách cất hành lý

Không được phép giúp hành khách cất hành lý

Mỗi chuyến bay có hàng trăm hành khách và trung bình tiếp viên hàng không bay 2 chặng/ngày. Với tần suất như thế, nếu như họ xếp hành lý giúp hành khách thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đặc biệt là phần lưng.

Không được phép chạy

Không được phép chạy

Dù ở trong tình huống gấp, tiếp viên hàng không không được phép chạy trên máy bay bởi như thế có thể khiến họ bị vấp ngã và không tạo dựng được hình ảnh đẹp trong mắt của hành khách.

Không được ăn uống trước mặt hành khách

Không được ăn uống trước mặt hành khách

Trong hầu hết các máy bay, cabin và chỗ ngồi của hành khách sẽ được ngăn cách bằng một tấm rèm. Mỗi khi tấm rèm được kéo ra, tức là các tiếp viên trên chuyến bay đang dùng bữa.

Không được sử dụng tai nghe

Khi bay trên cao, tiếp viên cần phải chú tâm và lắng nghe mọi âm thanh để biết được chuyện gì đang xảy ra. Trước khi trở thành tiếp viên hàng không, họ cũng phải khám tai để đánh giá sức khỏe.

Không được đeo nhiều đồ trang sức

Không được ăn uống trước mặt hành khách

Tiếp viên hàng không chỉ được phép đeo 1 hoặc 2 chiếc nhẫn, 1 chiếc vòng cổ mảnh và bông tai gọn gàng. Những đôi bông tai diêm dúa và những chiếc vòng lớn sẽ cản trở họ sử dụng một số thiết bị liên quan đến vấn đề đảm bảo an toàn bay. Xỏ khuyên tai hoặc mũi càng không được phép trong ngành hàng không.

Luôn phải đeo đồng hồ

Luôn phải đeo đồng hồ

Họ luôn cần biết thời gian có mặt trên máy bay, thời gian cất và hạ cánh, tổng thời gian bay. Tóm lại, họ luôn cần nó cho tất cả nhiệm vụ. Đặc biệt, đồng hồ phải là đồng hồ kim, hiển thị giây. Đồng hồ thông minh được phép sử dụng nhưng họ luôn phải mang đồ hồ kim trong túi.

Không có hình xăm

Không có hình xăm

Điều này phụ thuộc vào quy định của từng hãng bay, nhưng đa số yêu cầu các tiếp viên không có hình xăm ở những nơi có thể nhìn thấy được như cánh tay, chân, cổ…

Không được nhận tiền tips

Không được nhận tiền tips

Ở trên máy bay không giống như ở trong nhà hàng, tiếp viên hàng không không được nhận tiền tips của khách hàng, với mục đích là đảm bảo an toàn.

Không được phép ngủ

Không được phép ngủ

Việc di chuyển nhiều khiến họ mệt mỏi vì liên tục phải thích nghi với múi giờ, khí hậu, thời tiết khác nhau. Dẫu vậy, họ vẫn không được phép ngủ để xua tan mệt mỏi trong lúc máy bay đang bay. Có một ngoại lệ duy nhất là tiếp viên hàng không phục vụ cho các chuyến bay dài như chuyến bay xuyên lục địa, họ sẽ có phòng riêng để nghỉ ngơi và sẽ được làm việc theo ca để có thời gian nghỉ ngơi.

Luôn phải trang điểm

Luôn phải trang điểm

Tiếp viên nữ không được phép bay nếu như chưa trang điểm. Tuy nhiên, họ cũng không được trang điểm quá đậm, không được dùng son quá trầm hoặc đánh mắt khói.

Không được sơn móng tay màu đen

Không được sơn móng tay màu đen

Móng tay của tiếp viên hàng không phải luôn được cắt gọn gàng, sạch sẽ. Thậm chí, một số hãng hàng không còn quy định về màu sắc - không được sơn màu đen.

Không được xõa tóc

Không được xõa tóc

Thường tiếp viên hàng không luôn phải cột tóc cao, gọn gàng, không được phép đội tóc giả, để tóc bông xù hoặc búi cao lên tới giữa đỉnh đầu.

Không nhuộm màu tóc nổi bật

Nếu nhuộm tóc, họ chỉ được nhuộm các màu tự nhiên, màu hồng và xanh lá cây tuyệt đối không được nhuộm. Khi đã nhuộm tóc, họ phải thường xuyên chấm chân tóc để không bị lộ chân tóc có màu tóc khác.

Không để râu dài

Không để râu dài

Đối với các tiếp viên hàng không nam, họ chỉ được phép để râu ngắn. Thậm chí, một số hãng hàng không còn quy định không được phép để râu hoặc được phép để râu nếu như điều đó giúp họ che khuyết điểm trên khuôn mặt.

Váy không ngắn trên đầu gối

Váy không ngắn trên đầu gối

Tiếp viên nữ không được phép mặc váy hoặc quần áo dài ngắn hơn đầu gối, tránh quá hở khi ngồi xuống. Tuy nhiên ngày nay, một số hãng hàng không đã bỏ quy tắc này, một số hãng vẫn còn giữ quy tắc này.

Luôn mỉm cười

Luôn mỉm cười

Nụ cười của tiếp viên là điều đầu tiên hành khách nhìn thấy khi lên máy bay. Do đó, họ luôn phải mỉm cưới với khách hàng.

Không quát, mắng, la hét hoặc dùng lời lẽ không hay

Để đảm bảo trật tự và không gian yên tĩnh cho hành khách, đặc biệt là trong lúc hành khách ngủ, tiếp viên hàng không không được phép la, hét, nói to.

Luôn cư xử lịch sự khi mặc đồng phục bay

Luôn cư xử lịch sự khi mặc đồng phục bay

Khi khoác bộ đồng phục tiếp viên, đồng nghĩa với việc họ đang đại diện cho hãng bay. Vì vậy, họ luôn phải cư xử lịch sự.

Tiếp viên hàng không là đội ngũ chăm sóc khách hàng, đại diện thương hiệu trên mỗi chuyến bay. Nhìn bề ngoài, công việc của tiếp viên hàng không có vẻ nhàn nhưng thực tế lại không hẳn như vậy.

Không nói to trong cabin

Trong không gian hạn chế như cabin, những người ở hàng ghế xa có thể nghe thấy cuộc trò chuyện của ai đó ở phía trước.

Theo quy định hàng không: “Có những hướng dẫn về hành vi cá nhân mà các tiếp viên hàng không buộc phải tuẩn thủ,” chẳng hạn như không nói to với nhau trong cabin, trong bếp hoặc trên ghế về cuộc sống cá nhân, công việc, v.v. vì sẽ gây ồn trên máy bay. Không có nhiều sự riêng tư trên máy bay, vì vậy mọi người nên lịch sự với những người xung quanh.

Một số hãng bay còn yêu cầu tiếp viên cần đạt cân nặng nhất định

Đúng vậy. Rõ ràng, hầu hết tiếp viên hàng không đều có vóc dáng thanh mảnh và dáng người đẹp. Họ không thể để cơ thể quá béo bởi nó tạo hình ảnh không đẹp khi mặc đồng phục cũng như đi lại sẽ khó khăn hơn trong không gian hạn chế của máy bay.

Thứ Năm, 23/03/2023 16:29
53 👨 1.907
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc