50 kỹ năng mềm cần thiết để có được hạnh phúc và thành công suốt đời (Phần 1)

Chắc chắn rằng ai trong số chúng ta cũng từng có lúc nhìn vào một vài người bạn của mình và suy nghĩ: “Tại sao họ lúc nào cũng có thể hạnh phúc được như vậy?”. Dường như hạnh phúc suốt đời cũng như thành công liên tiếp chính là dấu ấn riêng của một số cá nhân. Họ có được công việc tốt. Họ may mắn trong tình yêu. Họ luôn lạc quan và vui vẻ.

Có thể bạn đang nhìn họ với ánh mắt đầy ghen tị? Điều này hoàn toàn dễ hiểu. Tuy nhiên, bạn sẽ sớm nhận ra rằng bản thân có thể gạt bỏ sự ghen tỵ đó lại phía sau, bắt đầu tạo dựng hạnh phúc và thành công của chính bản thân mình.

Trường học chắc hẳn không dạy bạn về kỹ năng mềm

Trường học chắc hẳn không dạy bạn về kỹ năng mềm

Đã bao giờ bạn nghe thấy cụm từ “kỹ năng mềm” hay chưa? Chắc hẳn là chưa. Thành thật mà nói, đây là thứ mà hiếm khi được đưa vào giảng dạy ở các trường học. Tuy nhiên, để trở nên thực sự hạnh phúc và thành công bạn cần phải phát triển rất nhiều những kỹ năng mềm.

Nếu bạn đang băn khoăn không biết kỹ năng mềm là gì, hãy suy nghĩ về những kỹ năng liên quan tới thái độ, tính khí và nhân cách của bạn (như cách bạn chọn giao tiếp với những người khác).

Hầu hết các trường học thường gặp thất bại trong việc phát triển những kỹ năng mềm. Ví dụ như: có thể bạn biết làm thế nào để viết một bài luận 1.000 từ về Thế chiến thứ 2, nhưng liệu bạn có biết làm sao để chứng minh sự đáng tin cậy của mình dành cho một người dễ tổn thương và sợ hãi hay không?

Tại sao kỹ năng mềm lại quan trọng?

Tại sao kỹ năng mềm lại quan trọng?

Kỹ năng mềm có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong cuộc đời bạn. Nếu không có chúng, bạn sẽ phải đấu tranh để tìm việc làm, đối tác cũng như hạnh phúc. Cho nên, kỹ năng mềm thực sự có ý nghĩa.

Một ví dụ cụ thể để dễ hiểu hơn, đó là thời điểm bạn thực hiện phỏng vấn xin việc – nhưng không thành công. Có thể bạn bị từ chối do thiếu kinh nghiệm hoặc chưa đủ năng lực chuyên môn, cũng có khả năng bạn đánh mất vị trí đó do chưa có đủ những kỹ năng mềm cần thiết.

Những tình huống như các cuộc phỏng vấn đòi hỏi người được phỏng vấn phải có nhiều kỹ năng mềm khác nhau, bao gồm: biết lắng nghe, biết làm nổi bật bản thân trước người phỏng vấn và thể hiện một thái độ tích cực.

Để trở nên hạnh phúc và thành công, hãy phát triển 50 kỹ năng mềm sau

Những người hạnh phúc và thành công thường sở hữu phần lớn trong số 50 kỹ năng mềm (không phải tất cả) được liệt kê phía dưới đây :

1. Khả năng lắng nghe

Thông qua việc lắng nghe, bạn có thể học hỏi được nhiều điều từ những người khác. Hơn nữa, bạn cũng có thêm nhiều người bạn hơn – vì hầu hết mọi người đều thích nói về bản thân hay cuộc sống của chính họ.

Khả năng lắng nghe

2. Chấp nhận những đánh giá, phản hồi từ người khác

Dù tốt hay xấu thì sự đánh giá vẫn rất cần thiết trên con đường vươn tới thành công. Bằng cách đối mặt với những lời phê phán, bạn có thể tạo ra những thay đổi tích cực.

3. Có phương pháp tiếp cận linh hoạt

Ở trường học, chúng ta không được dạy về sự linh hoạt, nhưng trong mọi mặt của cuộc sống đều cần đến nó. Hãy thử suy nghĩ xem đã bao nhiêu lần bạn phải thay đổi kế hoạch của mình để đáp ứng nhu cầu của một đối tác?

4. Quyết đoán khi cần thiết

Có thể bạn không phải là một người quyết đoán từ trước. Tuy nhiên, bạn nên học cách trở nên quyết đoán trong một số tình huống thực tế nào đó nếu cần thiết. Chẳng hạn, nếu muốn đòi người bán hàng hoàn lại tiền cho bạn.

5. Tập trung vào một nhiệm vụ hay một vấn đề nào đó

Trong một thế giới “đắm chìm” vào công nghệ như hiện nay, sự tập trung đã giảm xuống mức thấp nhất chưa từng thấy. Hãy thoát khỏi điều đó và phát triển năng lực tập trung vào những việc cần làm. Cách làm này sẽ giúp bạn vượt trội hơn những người bình thường.

Xem thêm: 6 lời khuyên hữu ích giúp chuẩn bị sẵn sàng cho những cơ hội trong tương lai

6. Hiểu được sức mạnh khi làm việc nhóm

Hiểu được sức mạnh khi làm việc nhóm

Làm việc hòa hợp trong một nhóm là một kỹ năng tối quan trọng. Cho dù bạn đang làm trong nhà máy, văn phòng hay cửa hàng, bạn không thể tránh khỏi việc trở thành một phần của một nhóm nào đó.

Chính vì vậy, bạn phải học cách hòa đồng với mọi người và nếu làm trưởng nhóm, bạn cũng cần phải biết cách làm sao để thúc đẩy và khơi gợi cảm hứng cho nhóm của mình.

7. Biết khi nào cần cạnh tranh

Cá nhân tôi không phải là một người thích ganh đua. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của bản thân đã lĩnh hội được, tôi đã nhận ra rằng đôi lúc cạnh tranh có vai trò quan trọng đối với sự thành công.

Trong trường hợp của tôi, tôi từng phải cạnh tranh với những nhà văn tự do khác để có được việc làm. Còn trong tình huống của bạn, có thể phải tranh giành với đồng nghiệp để có được một ví trí tốt hơn trong công ty.

8. Tự tin trong mọi tình huống

Những người thành công thường toát ra vẻ tự tin. Nếu muốn thành công như họ, bạn cần phải làm điều tương tự. Nếu hiện giờ bạn còn thiếu tự tin thì sau này hãy thử phát triển nó bằng cách hoàn thành những mục tiêu nhỏ (những mục tiêu có thể phát triển rộng ra khi sự tự tin của bạn tăng lên).

9. Biết cách xử lý xung đột

Thật đáng buồn khi phải thừa nhận rằng xung đột ở đâu cũng có. Bạn có thể tranh cãi với người yêu và bất đồng với đồng nghiệp tại công ty. Vì hạnh phúc của bản thân, hãy phát triển kỹ năng giải quyết xung đột. Điều này có thể chỉ đơn giản là biết nên bỏ đi vào lúc nào khi phải đối đầu trực diện.

10. Hãy tỏ ra lịch sự và cư xử lịch thiệp

Hãy tỏ ra lịch sự và cư xử lịch thiệp

Theo kinh nghiệm cá nhân, nhiều người không nhận thức được bản thân họ đối xử với người khác như thế nào. Ví dụ, họ trông rất ngạo mạn và xa cách ngay khi đơn giản chỉ là họ đang tỏ ra tự tin.

Để trở nên lịch sự và cư xử lịch thiệp nghĩa là bạn phải để bản thân trở về trạng thái tự nhiên, thoải mái. Hãy đặt mọi sự kỳ vọng sang một bên và để cho sự duyên dáng trong bạn tỏa sáng.

11. Tận hưởng việc cung cấp những dịch vụ tuyệt vời

Bất kể khi đang làm việc với khách hàng hay đồng nghiệp, hãy đảm bảo bạn luôn dồn hết tâm sức vào việc mang đến những dịch vụ tuyệt vời nhất. Bằng cách này, bạn sẽ nâng cao cơ hội thành công và cải thiện sự hạnh phúc của bản thân. Hãy thử điều này mà xem.

12. Đối phó với căng thẳng trong những tình huống khó khăn

Giả sử bạn vừa đánh mất một công việc mà bạn đã dành trọn 10 năm vừa qua để cống hiến. Liệu bạn có sụp đổ vì sốc không – hay nhanh chóng đứng dậy và tìm kiếm những cơ hội mới? Trong cuộc sống, hiển nhiên sẽ có những tình huống khiến bạn cảm thấy khó giải quyết nhưng hãy tập trung vào những mặt tích cực và tránh để cho những suy nghĩ, cảm xúc tiêu cực đánh gục bạn.

Xem thêm: 5 lời khuyên hữu ích giúp bạn đơn giản hóa cuộc sống ngay từ hôm nay

13. Nhanh chóng đưa ra quyết định

Nhanh chóng đưa ra quyết định

Tôi từng đọc một quyển sách có nói rằng: “Người chiến thắng biết quyết định một cách nhanh chóng, còn kẻ thất bại chỉ biết chậm chạp mãi mà thôi”. Câu nói này chắc chắn muốn nhắn nhủ một điều gì đó. Nếu bạn tốn hàng đống thời gian để đưa ra quyết định thì sẽ bị bỏ lại phía sau bởi những ai biết quyết định nhanh chóng (hành động tức thời).

14. Là người đáng tin cậy

Sự tin tưởng là hết sức quan trọng. Trong cuộc sống hiện nay, hàng ngày chúng ta thường bị “tấn công” bởi những tin tức liên quan tới trộm cướp, lừa đảo và thậm chí là giết người. Những câu chuyện liên tiếp thế này tràn vào tiềm thức của chúng ta và khiến chúng ta cảnh giác với tất cả những ai chúng ta tiếp xúc cùng.

Để đảo ngược điều này, bạn phải tỏ ra là một người đáng tin cậy. Nhờ đó, bạn sẽ nhanh chóng có được niềm tin của người khác và sớm nổi tiếng vì là người trung thực, đáng tin.

15. Hăng hái học tập

Nếu không học tập chăm chỉ, chúng ta sẽ đi đến đâu? Từ lúc sinh ra cho đến khi trưởng thành, chúng ta luôn không ngừng học hỏi những điều mới mẻ. Tuy nhiên, khi già đi, nhiều người lại ngừng học tập. Để mãi trẻ trung, hạnh phúc và hài lòng với cuộc sống hiện tại, hãy thắp lên ngọn lửa ham học trong bạn.

16. Biết khi nào cần giao nhiệm vụ cho người khác

Bạn có phải là người thích tự mình làm mọi thứ hay không? Nếu đúng là như vậy thì chắc hẳn sẽ có lúc bạn cảm thấy cạn kiệt thời gian và sức lực. Nếu có những thành viên trong gia điình hay những đồng nghiệp mà bạn có thể ủy thác, hãy chọn phương án này khi cần thiết. Tuy nhiên, để việc này được thành công, hãy chắc chắn bạn giao nhiệm vụ cho những cá nhân có kỹ năng liên quan tới chúng.

17. Giao tiếp rõ ràng và hiệu quả

Giao tiếp rõ ràng và hiệu quả

Kỹ năng giao tiếp là trung tâm của tất cả các mối quan hệ cá nhân và công việc. Vấn đề then chốt là bạn nên học cách nói và viết thật tốt. Dĩ nhiên, giao tiếp không phải là vấn đề một chiều. Bạn cần phải là một người giỏi lắng nghe nữa.

18. Tạo ra thật nhiều năng lượng

Có khi nào bạn thấy rằng những người nổi tiếng dường như cực kỳ năng nổ? Họ sôi nổi, hoạt bát và đầy lôi cuốn. Nếu bạn luôn thể hiện một mức năng lượng thấp thì thật khó để thành công. Hãy thử đánh thức nguồn năng lượng trong bạn bằng cách ăn uống lành mạnh, luyện tập thể thao và thiền định.

19. Sở hữu kỹ năng giao tiếp cá nhân tốt

Người vui vẻ biết cách làm thế nào để tương tác một cách hài hòa với người khác. Họ thoải mái giao tiếp với tất cả mọi người không kể xuất thân hay tầng lớp. Hơn nữa, họ cũng biết làm thế nào để tham gia vào những buổi gặp mặt và nói chuyện mang tính xây dựng. Cách tốt nhất để tiếp thu những kỹ năng giao tiếp cá nhân là lắng nghe và dõi theo những người thực sự giỏi những kỹ năng này.

20. Làm theo hướng dẫn khi cần thiết

Có thể bạn luôn muốn làm mọi thứ theo cách của riêng mình, nhưng để thành công, đôi khi bạn cần phải tuân theo sự chỉ bảo, hướng dẫn của người khác. Ví dụ, quản lý của bạn thường để mặc bạn làm việc theo cách của riêng mình, nhưng đôi khi anh ấy cũng bày cho bạn cách để hoàn thành một công việc nào đó.

Xem thêm: 10 lý do khiến bạn trở nên khó ưa trong mắt người khác

21. Biết suy nghĩ "ngoài quy luật thông thường" khi cần

Biết suy nghĩ "ngoài quy luật thông thường" khi cần

Kỹ năng này chắc chắn không được dạy ở trường học. Tuy nhiên, việc bạn có thể tư duy vượt quá những luật lệ hay giới hạn có thể là một kỹ năng rất có giá trị. Đó thường là cách mà những ý tưởng đột phá được đưa ra.

22. Là người ấm áp, dễ gần và thân thiện

Nếu không thân thiện, bạn khó có thể tìm được nhiều bạn bè hay những cơ hội hay ho. Giả sử 2 người với những kỹ năng và kinh nghiệm giống hệt nhau cùng ứng tuyển vào một vị trí công việc: một người thân thiện còn người kia thì không, bạn nghĩ rằng ai sẽ nhận được công việc đó?

23. Biết cách kể chuyện lôi cuốn

Những câu chuyện là linh hồn của xã hội. Bạn có thể hồi tưởng về những câu chuyện mà bố mẹ mình thường đọc cho nghe khi còn nhỏ trước khi đi ngủ. Từ đó, bạn có thể "nghiện" đọc những cuốn tiểu thuyết và xem phim. Tất cả mọi người đều thích nghe những câu chuyện đó. Để thành công trong cuộc sống, hãy học cách trở thành một người kể chuyện lôi cuốn.

24. Thái độ sống tích cực

Sự tiêu cực sẽ chẳng đưa bạn đi đến đâu cả. Cuộc sống luôn có lúc thăng lúc trầm nên nếu bạn chỉ chăm chăm vào những thứ tiêu cực thì nhanh chóng bạn sẽ không nhận ra được điều gì có thể xảy ra.

Ngược lại, những người tích cực không ngừng tìm tòi những cơ hội mới. Đương nhiên, bạn phải sống thực tế nhưng cũng nên mang cho mình một thái độ sống tích cực.

25. Luôn sống có tổ chức

Bạn có phải là một người sống có tổ chức hay không? Nếu đúng là như vậy thì liệu người khác có cảm thấy giống bạn không? Sống có tổ chức không chỉ là một kỹ năng đáng mơ ước mà còn rất quan trọng. Dù bạn muốn thăng tiến trong công việc hay viết một cuốn tiểu thuyết đầu tay, việc sống có tổ chức sẽ tạo nên sự khác biệt giữa thành công và thất bại.

Tác giả: Craig J Todd

Xem thêm: Áp dụng 5 cách hữu hiệu sau để tăng cường khả năng học lên gấp nhiều lần

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Ba, 03/10/2017 17:03
52 👨 3.835
0 Bình luận
Sắp xếp theo