7 cách luyện tập yêu thương vô điều kiện bạn cần biết

Chris Moore từng viết:

"Love... What is love? Love is to love someone for who they are, who they were, and who they will be."

"Tình yêu... Tình yêu là gì? Là yêu một ai đó vì con người hiện tại, con người quá khứ và cả con người trong tương lai của họ."

Trong cuộc sống hiện đại, mỗi người trong số chúng ta thường đặt kỳ vọng quá nhiều vào người khác. Dường như khái niệm về yêu thương vô điều kiện đã bị bỏ quên nơi "lề đường", khi mà có ngày càng nhiều người muốn yêu thương, nhưng lại không đủ sẵn sàng để trao đi hay thậm chí là nhận lại nó.

Thử thách thật sự của yêu thương vô điều kiện chính là việc yêu thương một ai đó dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Điều này nghe có vẻ đơn giản, nhưng chắc chắn đây chính là một trong những phẩm chất khó có được nhất đối với tất cả chúng ta. Kiểu tình yêu này đòi hỏi bạn phải yêu bản thân mình vô điều kiện trước, rồi trái tim và trí óc mới có thể có đủ sức mạnh để trao đi tình cảm đó cho người khác. Nhưng thực tế, chúng ta luôn thất bại ở điểm này. Có vẻ như cuộc sống này có quá nhiều áp lực đè nặng lên vai rằng mình phải hoàn hảo, cho nên việc yêu thương bản thân trở thành một việc vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, đây lại chính là chìa khóa để nhận được tình yêu thương trọn vẹn và vô điều kiện từ người khác.

7 cách luyện tập yêu thương vô điều kiện

Nếu bạn là người chưa từng được yêu thương vô điều kiện, thì việc nhận và trao tình yêu đó cho một ai khác có thể sẽ khá khó khăn. Tuy nhiên, bài viết dưới đây sẽ tiết lộ cho bạn 7 cách luyện tập yêu thương vô điều kiện để có thể làm thay đổi cuộc đời. Mời các bạn cùng tham khảo!

1. Tình yêu không phải là bạn cảm giác thế nào, mà là bạn hành động thế nào

Hãy cố gắng nghĩ về tình yêu theo kiểu này, bạn sẽ không đi quá sai hướng. Nếu nhìn nhận tình yêu theo kiểu cảm xúc thì khi bạn nhận được một thứ gì từ ai đó, rồi không được cho thứ đó nữa, cảm xúc của bạn sẽ thay đổi theo hành vi của họ. Ví dụ như: trong trường hợp, bạn cố gắng trở thành ai đó, hoặc có lẽ bạn phải làm việc gì đó để nhận được tình yêu thương thì khi đó tình yêu đã trở thành có điều kiện mất rồi. Tuy nhiên, nếu cư xử theo một cách nhất định nào đó và không ép buộc người khác phải thay đổi bản thân, vậy thì tình yêu đó chính là vô điều kiện. Tình yêu của bạn không dựa trên hành động hay lời nói của người khác, có nghĩa là bạn có thể tiếp tục cư xử như xưa, bất chấp người khác hành động thế nào đi nữa.

Tình yêu không phải là bạn cảm giác thế nào, mà là bạn hành động thế nào

2. Thích ứng tình yêu của bạn với người khác

Tình yêu là nhận và trao đi theo nhiều hình thức khác nhau. Nhưng thật không may, thực tế lại không hề có triết lý "một kích cỡ vừa cho tất cả". Tình yêu thương vô điều kiện là quyết định thuộc về ý thức mỗi ngày của bạn và cho mọi tình huống mới xảy ra. Tất nhiên, không có luật lệ nào có thể áp dụng cho tất cả mọi người, bạn chỉ có thể áp dụng cho từng người một mà thôi.

Thích ứng tình yêu của bạn với người khác

3. Đôi khi tình yêu mang lại cảm giác không thoải mái

Khi thật sự yêu một ai đó, bạn có thể phải chấp nhận cả niềm vui lẫn nỗi buồn, và trong trường hợp này, bảo vệ ai đó khỏi cảm giác không thoải mái không phải là biểu hiện của yêu thương vô điều kiện. Nỗi đau và sự trưởng thành là một phần trong cuộc sống và việc bảo vệ họ khỏi chúng không phải là tình yêu – nếu bạn chỉ định làm cho họ cảm thấy luôn thỏa mãn và hạnh phúc, bạn sẽ hại họ nhiều hơn là giúp họ. Bởi yêu thương vô điều kiện yêu cầu bạn phải để họ trải nghiệm nỗi đau để họ có thể tìm được con đường riêng và trưởng thành theo cách của họ.

Đôi khi tình yêu mang lại cảm giác không thoải mái

4. Yêu thương bản thân vô điều kiện

Nếu bạn luôn muốn làm vừa lòng mọi người, điều mà chúng ta luôn có xu hướng làm theo, thì bạn sẽ quan tâm tới việc trao đi tình yêu tới mọi người hơn là tới chính bản thân bạn. Tình yêu mà bạn trao cho mọi người sẽ không phải là vô điều kiện, bởi lẽ bạn đã để cho cảm giác của mình với họ lấn át những mong muốn mang tình yêu của bạn hồi đáp lại họ mất rồi. Đây không phải là vô điều kiện. Tuy nhiên, nếu bạn cứ liên tiếp làm vừa lòng mọi người, thì bạn đang thiếu thốn tình yêu dành cho bản thân đó. Vì vậy, hãy trao tình yêu vô điều kiện cho bản thân mình trước và rồi phần còn lại sẽ đến với mọi người.

Yêu thương bản thân vô điều kiện

5. Học cách tha thứ

Học cách tha thứ không có nghĩa là cho phép ai đó chà đạp lên bạn, mà điều này có nghĩa là chọn cách phản ứng lại tuyệt vời hơn, tốt bụng hơn đối với chính bản thân mình. Nếu ai đó làm tổn thương, hay làm bạn thất vọng, hãy chọn việc tha thứ bằng cách bỏ qua giận dữ và oán hận đối với người đó. Cách bạn cư xử với một người nào đó sẽ thay đổi dựa trên những chuyện đã xảy ra, nhưng nếu bạn chọn cư xử theo một cách tràn đầy tình yêu và không cố chấp với những cảm xúc tiêu cực, bạn sẽ yêu thương họ một cách vô điều kiện.

Học cách tha thứ

6. Thể hiện tình yêu với những người mà bạn nghĩ không đáng nhận được nó

Thật tuyệt vời nếu như xung quanh bạn có người cứ làm chuyện xấu xa với bạn và những người khác. Thông thường, khi ai đó cư xử tiêu cực với bạn, hay với những việc bạn làm, nghĩa là cuộc sống của chính họ đang thiếu gì đó khiến họ không thể thực sự yêu thương bản thân mình. Nếu bạn thấy được điều này trước khi phản ứng, hãy đặt mình vào hoàn cảnh của họ có thể giúp bạn hiểu rõ ràng rằng chuyện này là do họ hơn là do bạn. Đây là lúc bạn quyết định yêu thương vô điều kiện và sẽ trao tình yêu đó một cách thường xuyên hơn. Cách này sẽ khiến cho họ nhận được một phần thưởng đáng quý và quan trọng hơn là, bản thân bạn cũng nhận được.

Thể hiện tình yêu với những người mà bạn nghĩ không đáng nhận được nó

7. Luyện tập yêu thương vô điều kiện mỗi ngày

Hãy cố làm điều này tối thiểu một lần một ngày: trao đi một thứ gì đó mà không muốn được nhận lại bất cứ thứ gì cả. Có thể là nhường ai đó đi qua cửa trước, nhường xe nào đó đi trước khi đang kẹt xe, hay nói với ai đó rằng bạn yêu họ mà không mong muốn được nghe họ nói lại. Hãy làm gì đó mỗi ngày và chắc chắn – cho dù bạn không muốn nhận lại gì cả – bạn sẽ thấy vô cùng thỏa mãn vì đã trao đi yêu thương vô điều kiện.

Gần đây bạn luyện tập yêu thương vô điều kiện thế nào rồi? Hãy tham khảo bài viết trên của chúng tôi nhé!

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Sáu, 04/01/2019 16:36
54 👨 5.923
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống