50 kỹ năng mềm cần thiết để có được hạnh phúc và thành công suốt đời (Phần 2)

Sau khi đọc bài viết 50 kỹ năng mềm cần thiết để có được hạnh phúc và thành công suốt đời (Phần 1) bạn cảm thấy như thế nào? Có phải kỹ năng mềm là một phần thiết yếu của hạnh phúc và thành công trong cuộc sống hiện đại ngày nay hay không? Hãy phát triển những kỹ năng bạn đã có và lĩnh hội những gì còn thiếu. Hãy làm những điều bạn đã học được để có thể chứng kiến hạnh phúc và thành công của bản thân khi đạt tới những tầm cao mới. Mời các bạn cùng đón đọc phần tiếp theo: 50 kỹ năng mềm cần thiết để có được hạnh phúc và thành công suốt đời (Phần 2) nhé!

Mời các bạn cùng đón đọc phần tiếp theo: 50 kỹ năng mềm cần thiết để có được hạnh phúc và thành công suốt đời (Phần 2) nhé!

26. Có sức mạnh thuyết phục

Đây không phải là một dạng năng lực siêu nhiên nào đó. Trái lại, nó là một khả năng mà rất nhiều người trong chúng ta đã phát triển. Hãy nghĩ đến những chính trị gia và nhà truyền đạo. Họ đã học được nghệ thuật giao tiếp một cách đầy thuyết phục. Cho dù vai trò của bạn là gì đi nữa, nếu học được cách giao tiếp thuyết phục, bạn sẽ tiến được xa hơn trong mọi lĩnh vực.

27. Sáng tạo và đổi mới

Bill Gates, Michael Jackson và Elon Musk đều là những người xuất sắc trong lĩnh vực của họ bởi hơn ai hết họ đều rất sáng tạo và thích sự đổi mới. Điều này khiến họ nổi bật hơn hẳn so với những đối thủ cạnh tranh khác. Chính vì vậy, bạn cũng có thể làm điều tương tự. Hãy bắt đầu tìm ra cách làm mọi thứ thật khác biệt.

28. Hiểu được sức mạnh của việc giao tiếp phi ngôn ngữ

Nếu gần đây bạn có xem một chương trình truyền hình về thế giới tự nhiên, có khả năng bạn sẽ thấy được cách mà các loài động vật giao tiếp với nhau. Chẳng hạn như, một con sói có thể kiểm soát những con sói con chỉ bằng ánh mắt.

Đối với con người chúng ta, dù có khả năng nói chuyện nhưng ước chừng khoảng 55% sự giao tiếp trực diện lại được tiến hành thông qua ngôn ngữ cơ thể. Hay nói cách khác, ngôn ngữ cơ thể là yếu tố tiên quyết quyết định hiệu quả của quá trình giao tiếp với người khác.

Hiểu được sức mạnh của việc giao tiếp phi ngôn ngữ

29. Có khả năng lên kế hoạch và đặt mục tiêu đáng kinh ngạc

Khi không có mục tiêu cụ thể, chúng ta thường bị mất phương hướng. Nếu bản thân mong muốn thành công và đạt được thứ gì đó, hãy đảm bảo rằng bạn có những mục tiêu cụ thể - và một kế hoạch để đạt được chúng. Nếu bạn chưa từng đặt ra mục tiêu bao giờ, hãy bắt đầu một cách khiêm tốn và sau đó hướng dần đến những mục tiêu lớn hơn.

Xem thêm: 8 thói quen tốt giúp bạn thành công trong mọi lĩnh vực

30. Phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề

Hãy quan sát mọi thứ xung quanh bạn. Đâu đâu cũng tồn tại những vấn đề cần phải giải quyết! Nếu bạn phát triển được kỹ năng xử lý vấn đề tốt, sẽ có người cần tới bạn.

Nhiều người trong chúng ta thường có thói quen trốn chạy khỏi những vấn đề đang xảy ra. Điều này mang lại cơ hội và việc làm cho những ai biết cách tìm ra giải pháp cho các vấn đề đó.

31. Biết cách làm cho người khác cười

Bạn có tưởng tượng được điều gì sẽ xảy ra nếu như sự hài hước không tồn tại trong cuộc sống này hay không? Khi đó, chúng ta sẽ bị mắc kẹt trong một thế giới ảm đạm, thiếu sự sống - nơi mà mọi thứ đều trở nên nghiêm túc.

Chắc hẳn với gia đình và bạn bè, bạn là một người hài hước. Nhưng khi làm việc hay lúc gặp những người xa lạ thì sao? Trong những tình huống này, có lẽ bạn lại trở về với "vỏ ốc" vốn có của chính mình.

Hãy thả lỏng và thêm thắt sự hài hước vào trong tất cả những mối quan hệ của bạn (nếu phù hợp). Sự nổi tiếng của bạn sẽ tăng lên và hạnh phúc cá nhân cũng thế.

Biết cách làm cho người khác cười

32. Luôn đúng giờ

Hãy nghĩ đến cảm giác khó chịu khi bạn phải chờ xe buýt hoặc tàu đến muộn giờ. Điều này dễ khiến mọi người cảm thấy bực bội và tức giận.

Chính vì thế, hãy đặt mình vào trong trường hợp phải chờ đợi! Nếu bạn luôn đi họp muộn, mọi người có thể không nói gì nhưng rất dễ trở nên tức giận hay chán ghét bạn. Việc đi đúng giờ là cách bạn thể hiện sự tôn trọng đối với người khác. Vì vậy, hãy luôn đúng giờ.

33. Là bậc thầy về giải mã ngôn ngữ cơ thể

Như ở mục số 28, ngôn ngữ cơ thể chiếm khoảng 55% khi giao tiếp trực tiếp. Dĩ nhiên, tỷ lệ này chỉ là một con số ước chừng.

Một chuyên gia về giải mã ngôn ngữ cơ thể sẽ có khả năng tiếp nhận được nhiều thông tin hơn từ ai đó – chỉ bằng cách quan sát ngôn ngữ cơ thể của họ. Đó là một kỹ năng hữu ích cần có, bởi đôi khi ngôn ngữ cơ thể lại mâu thuẫn với những gì người ta đang nói.

Xem thêm: 7 điều cần loại bỏ khỏi cuộc sống để tăng năng suất làm việc

34. Yêu thích nghiên cứu

Bạn không cần phải là một nhà khoa học thì mới thu lợi được từ việc nghiên cứu. Bởi đơn giản chỉ cần tìm hiểu chiếc máy tính xách tay nào là tốt nhất để mua là được.

Những người thành công thường thích nghiên cứu mọi thứ. Tuy nhiên, đó không chỉ đơn thuần là những nghiên cứu ngẫu nhiên. Họ bị thôi thúc làm nghiên cứu vì mong muốn đạt được một mục tiêu nhất định nào đó.

Yêu thích nghiên cứu

35. Đánh giá cao và tôn trọng người khác

Đây là một kỹ năng mềm mà không may hiện nay lại trở nên lỗi thời. Nhiều người tự cho mình là trung tâm vũ trụ và đặt những nhu cầu của họ lên trên người khác. Hãy tỉnh táo, đừng để bản thân rơi vào cái bẫy này.

Thay vào đó, hãy đảm bảo rằng bạn biết trân trọng những người đang bên cạnh bạn. Điều thú vị là bằng cách tôn trọng người khác bạn sẽ nhận được nhiều sự tôn trọng hơn dành cho mình.

36. Biết cách tập trung vào nhiệm vụ

Đợi đã, để tôi kiểm tra lại trang Facebook của mình…

Bạn hiểu chuyện gì đang xảy ra. Bạn bắt đầu làm gì đó, nhưng vài phút sau lại bị sao nhãng bởi người khác hay những tin tức nóng hổi. Thành thật mà nói, ai cũng có thể dễ dàng trở nên sao nhãng và mất tập trung vào những nhiệm vụ hiện tại. Dẫu vậy, điều có thể sẽ giúp ích cho bạn là hãy tắt nguồn điện thoại của bạn để tránh bị làm phiền bởi những cuộc gọi hay tin nhắn.

Xem thêm: 11 lý do khiến bạn luôn thất bại trong công việc và cuộc sống

37. Cập nhật các xu hướng

Những kẻ trì trệ, lỗi thời thường không hứng thú với việc cập nhật các xu hướng mới nhất hiện nay. Họ không còn quan tâm cuộc sống và thế giới này mang đến cho họ điều gì. Đừng giống như họ. Hãy để mắt đến những xu hướng mới nơi công sở, công nghệ và sức khỏe,... Bạn sẽ trở thành một người thú vị khi nói chuyện cùng người khác và có thể đưa ra những quyết định tốt hơn cho tương lai.

Cập nhật các xu hướng

38. Quản lý thời gian một cách chuyên nghiệp

Quản lý thời gian không chỉ đơn giản là đến nơi làm việc sớm mà phải biết cách làm thế nào ưu tiên một số nhiệm vụ, khi nào nên nghỉ ngơi và biết lên kế hoạch cho các dự án.

Quản lý thời gian là một kỹ năng cực kỳ quan trọng nhất định mà bạn nên học (nếu chưa từng làm thế). Kỹ năng này có thể giúp cho cuộc sống của bạn trở nên dễ dàng và năng suất hơn.

39. Thích nghi nhanh chóng và dễ dàng thay đổi

Heraclitus từng nói: “Thứ duy nhất luôn bất biến chính là sự thay đổi”. Quả thật đúng vậy. Theo kinh nghiệm cá nhân thì điều này chính xác 100%.

Cuộc sống không ngừng biến đổi và phát triển, nếu chúng ta vờ như không phải thế thì chúng ta sẽ thường xuyên ở trong trạng thái không sẵn sàng. Những người hạnh phúc và thành công biết rằng cuộc sống luôn đổi thay. Họ học cách thích nghi nhanh chóng và dễ dàng trước hầu hết những thay đổi mà họ phải đối mặt. Bạn cũng nên làm như thế.

Xem thêm: 15 việc mà những người có khả năng tập trung cao độ thường không làm

40. Học hỏi nghệ thuật khắc phục sự cố (troubleshooting)

Cuốn từ điển Cambridge có định nghĩa từ “troubleshooting” như sau: “Khám phá lý do tại sao một số thứ hoạt động không hiệu quả và đưa ra những gợi ý về cách cải thiện điều đó”. Đây là kỹ năng mà bạn cần tập trung vào.

Trước tiên, bạn phải tìm thấy động lực để bản thân thực sự muốn cải thiện điều gì đó. Khi làm được như vậy, hãy nghiên cứu sâu vào vấn đề và tìm ra các giải pháp.

Học hỏi nghệ thuật khắc phục sự cố (troubleshooting)

41. Hiểu được tầm quan trọng của việc ăn mặc

Hãy tưởng tượng viễn cảnh một luật sư có mặt tại tòa án trong trang phục quần bò xanh và áo phông rách xem. Có thể thẩm phán sẽ yêu cầu luật sư đó rời khỏi phòng xử án ngay lập tức! Đây là một tình huống không thể xảy ra, nhưng hy vọng nó giúp bạn hiểu được bạn cần phải ăn mặc sao cho phù hợp.

Quần bò và áo phông sẽ được chấp nhận nếu bạn đang làm việc cho một công ty khởi nghiệp ở thung lũng Silicon, nhưng nếu bạn đang tham gia phỏng vấn cho một vị trí tại công ty kiểm toán ở địa phương – có lẽ bạn sẽ phải mặc vest và thắt cà vạt.

42. Cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Hạnh phúc không phụ thuộc vào tiền bạc. Trong thực tế, những ai bị ám ảnh bởi tiền bạc khó mà hạnh phúc. Giống như hầu hết tất cả mọi thứ trên thế giới này, sự cân bằng chính là chìa khóa.

Dĩ nhiên, ai cũng muốn làm việc chăm chỉ và kiếm tiền. Nhưng phải đảm bảo rằng bạn có đủ thời gian (và năng lượng) để hưởng thụ những thành quả đó.

43. Nhận ra những điểm tốt nhất ở người khác

Nếu phải thành thật với chính mình, liệu bạn có đặc điểm này hay không? Phần lớn chúng ta đều không có. Tuy nhiên, đây là một kỹ năng tuyệt vời cần có.

Nhìn thấy những mặt tốt nhất ở người khác nghĩa là bạn có thể giúp họ phát triển hết tiềm năng của bản thân. Điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn có thể nhanh chóng xây dựng mối quan hệ tốt đẹp và niềm tin với những người khác.

Nhận ra những điểm tốt nhất ở người khác

44. Biết rõ giá trị của sự đa nhiệm (multitasking)

Nếu bạn đang làm việc trong môi trường văn phòng, chắc chắn bạn sẽ nhận ra viễn cảnh: Bạn đang gõ máy tính thì điện thoại bàn đổ chuông. Bạn trả lời, nhưng ngay khi bạn nói chuyện với người gọi, một ai đó sẽ đến bàn của bạn và đặt câu hỏi.

Những tình huống như thế không thể tránh khỏi và dễ gây khó chịu. Tuy nhiên, chúng sẽ xảy ra vào lúc này hay lúc khác nên bạn cần phải xây dựng một chiến lược đối phó với chúng. Sự đa nhiệm có thể học hỏi được và bạn cần phải học cách làm điều đó.

45. Lãnh đạo thông qua việc làm gương cho người khác

Những nhà lãnh đạo vĩ đại thường dạy người khác thông qua việc làm gương trước. Họ sẵn sàng làm bất kỳ nhiệm vụ nào mà họ yêu cầu người khác phải làm. Bạn cũng có thể áp dụng phương thức tiếp cận này.

Ví dụ, thay vì yêu cầu nhóm của bạn làm việc theo một cách cụ thể nào đó, hãy cho họ thấy bạn làm việc hiệu quả như thế nào và lẽ tự nhiên họ sẽ muốn sao chép điều đó.

46. Liên tục tìm kiếm cách cải thiện

Người Nhật gọi điều này là “kaizen” – nghĩa là chiến lược tìm kiếm sự cải tiến liên tục. Điều này có thể là một quy trình kinh doanh hoặc cách vận động viên chuẩn bị cho trận đấu. Dù ở trong tình huống nào thì hầu như luôn có những điểm cần phải cải thiện. Nếu bạn phát triển lối tư duy luôn tìm cách để cải tiến mọi thứ thì bạn sẽ nhanh chóng bước lên được những nấc thang của sự thành công.

Liên tục tìm kiếm cách cải thiện

47. Kiên trì

Để đạt được đỉnh cao của sự thành công, chắc chắn bạn cần phải có được kỹ năng này. Hãy cân nhắc về việc cố gắng để bắt đầu công việc kinh doanh đầu tiên của mình. Từ nguồn cảm hứng ban đầu, bạn sẽ có hàng trăm bước phải hoàn thành trước khi việc kinh doanh được tiến hành. Bất kỳ bước nào cũng có thể là vấn đề và nếu không kiên trì thì công việc kinh doanh của bạn có thể thất bại, thậm chí ngay trước khi nó bắt đầu.

48. Kiên nhẫn khi cần thiết

Mọi chuyện không phải lúc nào cũng theo kế hoạch và các dự án có thể bị trì hoãn. Những chuyên gia có kinh nghiệm nhận thức rất rõ ràng về điều này và đã phát triển khả năng kiên nhẫn để vượt qua những bước trì hoãn. Bạn cũng nên làm như vậy.

Thay vì trở nên khó chịu và tức giận về những trì hoãn, hãy để sự kiên nhẫn tạo ra điều kỳ diệu. Bạn sẽ có được sự cân bằng và thái độ bình tĩnh. Hơn nữa, bạn cũng có thể sử dụng "thời gian chết" để làm việc với những mục tiêu hay dự án khác.

Kiên nhẫn khi cần thiết

49. Giữ cảm xúc trong tầm kiểm soát

Trong cuộc sống, việc bày tỏ cảm xúc trong những tình huống nhất định (ví dụ sự ra đi đột ngột của người thân) là điều bình thường. Tuy nhiên, nếu bạn đã dồn hết tâm huyết cho sự thành công thì bạn cần biết cách kiểm soát cảm xúc của mình khi ở trong “chế độ làm việc chuyên nghiệp”.

Ví dụ, người quản lý mắng bạn vì bạn đi làm muộn vài phút. Theo bản năng, bạn sẽ cảm thấy tức giận và cãi lại lời họ. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy tốt hơn nhưng khả năng cao bạn sẽ khó có cơ hội thăng tiến trong công việc!

50. Có trực giác cực kỳ nhạy bén

Nhiều nhà lãnh đạo của các doanh nghiệp hàng đầu thừa nhận rằng họ đã đưa ra một số quyết định quan trọng dựa theo trực giác của mình. Hay nói cách khác, trực giác của họ đã phát triển đến trình độ mà họ tự nguyện để bản thân bị xúi giục.

Bạn có thể làm điều tương tự. Trực giác nhạy bén có thể phát triển bằng cách: để cho tiềm thức của bạn đưa ra quyết định lúc đang ngủ, thực hành thiền định hay đi bộ trong công viên. Những kỹ thuật này cho phép trực giác của bạn “lộ diện” (thường bị ẩn đi sau những động thái tâm lý của bạn).

Trên đây là toàn bộ 50 kỹ năng mềm cần thiết để có được hạnh phúc và thành công suốt đời mà ai trong chúng ta cũng cần phải biết. Hãy phát triển thật tốt những thứ mà bạn đã có và lĩnh hội những gì còn thiếu để bản thân hạnh phúc và thành công nhé!

Xem thêm: 20 điều vô giá để có được thành công mà bạn không hề nghĩ đến

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Tư, 24/01/2018 17:30
4,34 👨 1.345
0 Bình luận
Sắp xếp theo