Theo đuổi hạnh phúc sẽ không làm bạn cảm thấy hạnh phúc đâu!

Khi nói về hạnh phúc, chắc hẳn chúng ta sẽ nghĩ về việc làm sao cho bản thân mình luôn hạnh phúc - mỗi ngày, mỗi phút không hề có bất cứ sự tiêu cực nào. Chúng ta cố gắng theo đuổi trạng thái bất biến của "hạnh phúc" như mục tiêu to lớn của cuộc đời và né tránh bất cứ thứ gì có thể tước lấy điều đó ra khỏi cuộc sống của chúng ta.

Theo đuổi hạnh phúc sẽ không làm bạn cảm thấy hạnh phúc đâu!

Nhưng ý nghĩa của kiểu "hạnh phúc" này là gì? Nó giống như một loại thức ăn ưa thích của bạn vậy. Càng có nhiều thức ăn bạn ưa thích không có nghĩa điều đó là tốt.

Trái lại, khi bạn chỉ có một cơ hội duy nhất để ăn loại thức ăn ưa thích của mình một cách dè xẻn, tiết kiệm thì lúc đó bạn mới thực sự thưởng thức hương vị của nó trong từng miếng cắn. Do vậy, có phải thức ăn làm cho bạn cảm thấy hạnh phúc hay là giá trị của nó mang lại khiến bạn cảm thấy hạnh phúc khi ăn?

Chúng ta nên nhớ rằng chỉ khi trải qua nỗi buồn chúng ta mới thực sự hiểu được hạnh phúc là gì!

Cho rằng người khác luôn hạnh phúc là sự hiểu nhầm lớn nhất của hạnh phúc

Cho rằng người khác luôn hạnh phúc là sự hiểu nhầm lớn nhất của hạnh phúc

Hầu hết chúng ta thường chỉ nhìn vào những người có vẻ như có một cuộc sống hoàn hảo thì đoán rằng họ luôn hạnh phúc. Từ thời thơ ấu, chúng ta được tạo điều kiện để theo đuổi khái niệm "hạnh phúc mãi về sau", thứ mà chúng ta thường thấy trong những câu chuyện cổ tích.

Trên mạng xã hội, mọi người có xu hướng chỉ chia sẻ những khía cạnh tốt nhất về cuộc sống của họ ( bao gồm chúng ta). Vì vậy, rất dễ để mọi người có một cái nhìn móp méo về “hạnh phúc” xung quanh ta.

Trong thực tế, luôn có những mất mát, sự thiếu thốn và những thứ khó ưa

Trong thực tế, luôn có những mất mát, sự thiếu thốn và những thứ khó ưa

Không ai có một cuộc sống hoàn hảo. Ngay cả những người nổi tiếng xinh đẹp hay những tỉ phú giàu có nhất thế giới, tất cả mọi người đều phải vượt qua những chặng đường gian nan, thử thách và giải quyết những vấn đề của riêng bản thân họ.

Khi bản thân cảm thấy tiêu cực, chúng ta thường chỉ chú ý đến những vấn đến nhỏ nhặt bất thường. Là CEO của trang Lifehack, tôi - tác giả bài viết đã phải giải quyết vô số những vấn đề, có những vấn đề khiến tôi cảm thấy như đó là những trở ngại thực sự. Trong suốt khoảnh khắc ấy, tôi thực sự cảm thấy rằng những vấn đề này sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống, công ty và những mục tiêu của tôi. Nhưng rồi tôi đã vượt qua nó, những tuần, tháng và năm đó trôi qua cùng với nhiều thăng trầm.

Bạn cần giữ quan sát của mình ở vị trí cao hơn, trong phạm vi lớn hơn. Hiện giờ, khi nhìn lại tôi thấy rất nhiều vấn đề "thật sự lớn" lúc đó chỉ giống như những "tiếng nổ lách tách" trong một chặng dài đầy kinh nghiệm mà thôi. Và giờ khi nhớ lại chúng, tôi chỉ mỉm cười!

Ngừng cố gắng trở nên hạnh phúc. Hãy cứ như thế đi!

Ngừng cố gắng trở nên hạnh phúc. Hãy cứ như thế đi!

Hiển nhiên chúng ta ai cũng muốn hạnh phúc càng nhiều càng tốt. Vậy chúng ta có thể làm gì? Trước tiên, hãy vứt bỏ những quan niệm rằng một cuộc sống hoàn hảo có nghĩa là hạnh phúc đi. Cá nhân tôi sẽ cảm thấy cực khổ nếu mọi thứ đều hoàn hảo. Đó là từ trải nghiệm nỗi đau của những thử thách cuộc đời, chính chúng khiến chúng ta quan tâm tới những người khác khi họ đang trải qua những gian nan giống như vậy. Nếu cuộc sống hoàn hảo, bạn sẽ không thể đồng cảm. Nếu cuộc sống hoàn hảo, bạn sẽ không trưởng thành.

Để thực sự hạnh phúc, hãy ngừng theo đuổi hạnh phúc vĩnh cửu. Điều đó nghe như một nghịch lí vậy. Ý của tôi là bạn hãy chấp nhận rằng sẽ có những thăng trầm trong cuộc sống. Hãy hiểu rằng hạnh phúc là sự gian truân của những việc đan xen giữa tích cực và tiêu cực.

Hãy hiểu sự quan trọng của lòng biết ơn. Thay vì cứ quan tâm đến những khoảnh khắc không vui của hiện tại, hãy tua lại ký ức về những thứ bạn đã có hoặc đã không có cái gì đó.

Chẳng hạn, tôi thích nghĩ về công việc của mình. Khi tôi không có một công việc mà tôi thiết tha có được, tôi thường cảm thấy lạc lối và thoái chí. Tôi cảm thấy mọi người đang tìm hiểu về cuộc sống của họ, còn tôi thì không. Tuy nhiên, khi tôi tìm được mục đích của mình và bắt đầu làm việc ở Lifehack, tôi đã thực sự hạnh phúc, thậm chí trước khi tôi nhận ra mình sẽ thành công! Khoảnh khắc này khiến tôi có động lực để tiến lên khi gặp những thử thách khó khăn.

Hạnh phúc và nỗi đau luôn tồn tại cùng nhau

Hạnh phúc và nỗi đau luôn tồn tại cùng nhau

Hiển nhiên, cuộc sống của bạn sẽ chất chứa đầy những giây phúc đẹp đẽ, vui vẻ và tuyệt vời. Những giọt nước mắt hạnh phúc, những tiếng la thét vui sướng và những câu chuyện vui nhộn. Nhưng cuộc sống của bạn cũng sẽ đầy rẫy những cơn mưa và bão tố, chúng dường như chẳng bao giờ qua đi khi bạn trải qua.

Tuy nhiên, nếu bạn được sưởi ấm bởi ánh nắng mặt trời hay tim bạn bị ướt bởi những cơn mưa thì hãy biết rằng tất cả những thứ ấy là một phần của sự thăng trầm và dòng chảy của cuộc sống. Hãy trân trọng những khoảnh khắc hạnh phúc và mạnh mẽ vượt qua những khoảnh khắc đau khổ.

Đừng cố gắng tránh né những trải nghiệm “buồn” hoặc “tiêu cực” và cũng đừng mù quáng theo đuổi “hạnh phúc”. Cuối cùng bạn sẽ nhận được một mức độ đúng đắn về sự mãn nguyện cho cuộc sống, dựa trên những kinh nghiệm ý nghĩa và thành tích của mình. Có thể trưởng thành và biết cách sống cùng với những thứ tích cực và tiêu cựcđó là ý nghĩa thực sự của “hạnh phúc”.

Tác giả: Leon Ho

Leon Ho là người sáng lập và CEO của Lifehack, bắt đầu hoạt động vào năm 2005 như một cách để chia sẻ các kỹ năng làm việc, kinh nghiệm cá nhân để giúp cuộc sống dễ dàng hơn.

Xem thêm: Hiểu rõ 5 vấn đề tâm lý này, cuộc sống của bạn sẽ trở nên hạnh phúc hơn!

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Ba, 05/12/2017 17:19
52 👨 1.591
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống