15 việc mà những người có khả năng tập trung cao độ thường không làm

Tập trung là một yếu tố quan trọng giúp thành công và hạnh phúc trong cuộc sống. Những người thành công nhất trên thế giới đều là những người có khả năng tập trung cao độ. Họ chú ý đến thời điểm hiện tại và những nhiệm vụ trước mắt. Thói quen này đảm bảo rằng họ luôn gắn bó với công việc, làm được nhiều hơn và giải quyết những tình huống khó khăn trong cuộc sống một cách dễ dàng hơn. Những người tập trung thường sống có chủ đích, không làm những việc mà đa phần chúng ta đều tốn thời gian vào.

Hãy cùng chúng tôi tham khảo 15 việc mà những người có khả năng tập trung cao độ thường không làm dưới đây nhé!

15 việc mà những người có khả năng tập trung cao độ thường không làm

1. Không buôn chuyện

Những người tập trung cao độ thường không buôn chuyện. Họ có những thứ khác hữu ích và năng suất hơn để làm trong thời gian này. Chỉ có những người nông cạn và những người có cuộc sống không được thỏa mãn cho lắm mới tham gia vào những cuộc buôn chuyện lặt vặt như vậy. Nếu không, tại sao lại để ý đến việc người khác sống ra sao? Nhiều chuyện chỉ làm cho bạn trở nên đáng thương và có vẻ như đang ganh tỵ với người khác mà thôi.

2. Không làm nhiều việc một lúc

Những người tập trung cao độ thường không ôm đồm nhiều việc cùng một lúc. Họ tập trung làm một việc duy nhất tại một thời điểm để có thể chú ý đến từng chi tiết và tối đa hóa năng suất của mình. Nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy rằng bộ não con người có thể làm hai công việc phức tạp cùng một lúc mà không gặp quá nhiều khó khăn bởi hai thùy chịu trách nhiệm vận động não bộ tương đương nhau. Tuy nhiên, nếu thêm một nhiệm vụ thứ ba nữa sẽ làm cho vùng não bộ trước trán bị quá tải và tăng thêm lỗi mà bạn có thể mắc phải.

Không làm nhiều việc một lúc

3. Không trì hoãn

Những người tập trung cao độ thường không trì hoãn công việc. Có thể họ sẽ trì hoãn công việc trong vài giờ đồng hồ vì công việc đó chẳng vui vẻ gì hoặc công việc đó làm cho họ cảm thấy quá tải. Tuy nhiên, bằng cách nào đó họ vẫn tìm cách dựng bản thân dậy và hoàn thành mọi việc cần thiết một cách chu đáo.

Hay nói cách khác, những người tập trung cao độ biết rằng: Thời điểm tốt nhất để làm một việc gì đó là làm ngay vào thời gian hiện tại, chính vì thế họ sẽ làm ngay lập tức và không trì hoãn.

4. Không bị xao nhãng

Những người có sự tập trung cao độ thường sẽ loại bỏ hết những thứ có thể làm cho họ bị mất tập trung trong lúc đang thực hiện công việc của mình. Họ sẽ ngăn chặn tất cả những tác nhân bên ngoài để đảm bảo chất lượng công việc, kể cả thông báo email mới, thông báo từ các trang mạng xã hội hay việc đón tiếp những người thường ghé thăm trong giờ làm việc. Họ biết rằng các nhân tố gây nhiễu này sẽ làm giảm độ tập trung, đồng thời làm tăng mức độ căng thẳng và đánh lạc hướng họ khỏi việc hoàn thành nhiệm vụ và đạt được mục đích của bản thân.

Xem thêm: 10 cách thư giãn giúp bạn trở nên thông minh hơn

Không cần người khác thừa nhận năng lực của mình

5. Không cần người khác thừa nhận năng lực của mình

Những người tập trung cao độ không cần sự đồng tình của bạn, họ biết rõ giá trị của bản thân. Họ làm việc cho chính họ và họ tin rằng tất cả những gì họ làm sẽ giúp họ tiến xa hơn trong cuộc sống.

Họ không quá tập trung vào ý kiến của người khác và không cố gắng sống theo kỳ vọng của ai cả. Những người tập trung cao độ chỉ đơn giản là chú ý đến những việc có thể giúp họ phát triển bản thân và kỹ năng của mình mà thôi.

6. Không thích sự bừa bộn và thiếu ổn định

Những người tập trung cao độ rất ghét sự bừa bộn vì họ cho rằng điều này sẽ làm tăng thêm sự căng thẳng cho cuộc sống hàng ngày, ngăn cản sự sáng tạo và làm lãng phí thời gian trong khi đó họ có thể làm được những việc khác tốt hơn.

Họ sắp xếp mọi thứ vào đúng chỗ để có thể dễ dàng tìm được vật họ cần một cách dễ dàng. Cho dù bạn nghĩ rằng bạn có thể thành công giữa đống hỗn độn thì trên thực tế bạn chỉ đang tự kéo bản thân xuống mà thôi. Càng gọn gàng bao nhiêu, bạn càng làm việc hiệu quả và năng suất bấy nhiêu.

Không thích sự bừa bộn và thiếu ổn định

7. Không viện cớ để trốn việc

Những người tập trung cao độ thường không tìm cách để trốn việc. Họ biết rằng bạn không thể chờ đợi đến thời điểm và điều kiện thích hợp để làm việc, vì chẳng có lúc nào gọi là "thích hợp" cả. Thông thường, đó chỉ là lúc bạn chờ nước tới chân mới nhảy mà thôi.

Đừng nói là bạn không có đủ thời gian. Mỗi ngày chúng ta đều có 24 giờ đồng hồ như Sir Richard Branson, Mark Zuckerberg và cựu Tổng thống Obama đó.

8. Không tránh né việc phải đối mặt với mạo hiểm

Những người tập trung cao độ thường không sợ đối mặt với mạo hiểm. Họ luôn biết rằng cuộc sống này là một "canh bạc đánh liều", chẳng ai đảm bảo được tương lai mình sẽ ra sao. Họ nắm lấy cơ hội của mình bởi rất có thể chúng sẽ không quay lại lần nữa.

Sống yên phận có thể giúp bạn an toàn nhưng chúng sẽ có hại về lâu dài sau này. Vậy nên, những người tập trung cao độ thường không chỉ chấp nhận những phi vụ mạo hiểm đã được tính toán, mà còn học hỏi từ những hậu quả và kết quả tốt đẹp từ những lần mạo hiểm đó nữa.

Xem thêm: Muốn quản lý tốt nhiều nguồn thu nhập, hãy nắm chắc 6 yếu tố quan trọng này

Không đào sâu quá khứ

9. Không đào sâu quá khứ

Những người tập trung cao độ thường không mất công lật lại quá khứ nhiều lần. Họ hiểu rằng giá trị bản thân không được chứng minh bởi những thứ họ đã làm và không làm ngày trước. Đơn giản là họ chấp nhận những gì đang xảy ra trước mắt họ, bỏ qua những thứ đã qua và tin tưởng vào những gì sắp đến.

Khao khát đạt được thành công của họ mạnh mẽ hơn nỗi sợ thất bại. Do đó, họ luôn học hỏi từ những lỗi lầm của chính mình và tiếp tục tiến lên phía trước. Những lần vấp ngã sẽ đầy đau đớn, nhưng cuối cùng chúng sẽ giúp bạn trở nên thông minh và mạnh mẽ hơn.

10. Không làm việc cẩu thả

Những người tập trung cao độ thường không lao vào tất cả mọi thứ. Họ luôn dành thời gian suy nghĩ và cân nhắc các sự lựa chọn một cách cẩn thận, nhất là khi những việc này ảnh hưởng đến mục tiêu thực sự của họ. Họ thường tận hưởng công việc, ăn mừng những thành quả bản thân đã đạt được và thưởng thức những điều tốt đẹp đến với họ. Họ không bỏ ngang những việc đang làm để nhảy vào việc "lớn" tiếp theo. Họ bám vào mục tiêu và luôn cố gắng cống hiến cho giấc mơ của cuộc đời họ, dù trời nắng hay trời mưa.

Không làm việc cẩu thả

11. Không tham gia vào những việc không liên quan đến họ

Những người tập trung cao độ lo cho chính mình. Họ không xen vào công việc của người khác, trừ khi họ được chính thức nhờ vả hoặc buộc phải làm như thế vì nó ảnh hưởng đến họ. Họ dành toàn thời gian cho cuộc sống của mình và tập trung vào những ưu tiên lớn hơn trong cuộc đời. Những người không thể tự lo cho cuộc đời của mình chỉ làm cho người khác cảm thấy khó chịu và chính họ sẽ đánh mất định hướng cho tương lai, hạ thấp giá trị của bản thân.

12. Không so sánh bản thân với người khác

Những người tập trung cao độ không đem bản thân mình ra để so sánh với những người khác, vì họ cảm thấy hạnh phúc khi được là chính mình. Họ biết được rằng việc tự so sánh bản thân chỉ làm cho họ nản lòng và cảm thấy nhỏ bé; trong khi thực tế họ hoàn toàn có đủ năng lực để phát triển và hoàn thiện bản thân như tất cả mọi người.

Những người tập trung cao độ sẽ cân nhắc thành quả của người khác chỉ để nghiệm ra rằng họ cần làm gì để đạt được thành công như thế. Điều này đảm bảo rằng họ luôn được truyền cảm hứng đầy đủ và truyền năng lượng để có thể tiến đến mục tiêu và ước mơ của mình.

Không so sánh bản thân với người khác

13. Không mơ mộng hão

Những người tập trung cao độ thường rất thực tế. Họ không hy vọng một cuộc đời êm đềm hoặc một thành công từ trên trời rơi xuống. Thay vào đó, họ luôn bước vào những tình huống khó khăn với những mong đợi thực tế và luôn sẵn sàng đối mặt với những khoảng thời gian khó khăn.

Họ biết được rằng những mong ước hão huyền chỉ làm cho họ sớm thất vọng và mệt mỏi khi kế hoạch không đi theo hướng họ muốn. Tuy nhiên, những dự tính thông minh, thực tế và có thể đạt đến được sẽ tiếp thêm sức mạnh cho họ; giúp họ tránh được những căng thẳng trong nhận thức và ý niệm vô lý được đề ra từ trước.

14. Không chấp nhận tất cả mọi yêu cầu

Những người tập trung cao độ không phải là người mong muốn làm hài lòng tất cả mọi người. Họ không cảm thấy rằng họ phải chấp nhận mọi yêu cầu từ người khác mà không cần lý do. Họ biết rằng không thể làm hài lòng tất cả mọi người, bởi đôi khi họ sẽ phải từ chối những thứ không cần thiết, nếu không những ưu tiên của người khác chẳng mấy chốc sẽ lấn át họ.

Không chấp nhận tất cả mọi yêu cầu

Chính vì thế, những người tập trung cao độ thường rất mềm mỏng nhưng dứt khoát để từ chối những gì không phù hợp với giá trị của họ hoặc không giúp họ đạt được mục đích của mình. Hãy từ chối những gì không thể giúp bạn tập trung vào các mục đích thực sự quan trọng.

15. Không bỏ cuộc

Những người tập trung cao độ không phải là những người hay bỏ cuộc. Họ biết rằng không ai thành công nhờ việc bỏ cuộc giữa chừng cả. Họ biết rằng chỉ có những người làm việc chăm chỉ và kiên nhẫn mới có thể thành công và sống với những giấc mơ của mình. Những người thành công luôn kiên trì và nỗ lực, còn những người không tập trung thường bỏ cuộc khi mọi thứ trở nên khó khăn. Người tập trung cao độ sẽ càng trở nên cứng rắn hơn khi những người khác bỏ cuộc.

Xem thêm: 8 cách đơn giản để luyện tập khả năng tập trung

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Hai, 07/08/2017 15:57
51 👨 2.268
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc